Trao đổi cùng bà Huỳnh Thu Thảo - Chánh Văn phòng UBND quận cho biết, để có được thành tích tiêu biểu trong công tác CCHC thời gian qua, Văn phòng UBND quận đã tiến hành phân công nhiệm vụ lãnh đạo, cán bộ, công chức của đơn vị cụ thể, rõ ràng theo hướng phát huy tối đa năng lực chuyên môn của CBCC. Trong các cuộc họp cán bộ công chức hàng tháng, lãnh đạo Văn phòng đã quán triệt, chấn chỉnh các bộ phận, CB-CC trong thực hiện quy chế cơ quan, trong công tác phối hợp, thông tin, báo cáo… với quan điểm sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc, phân công lao động hợp lý. Từ tinh thần chỉ đạo trên, có sự chuyển biến trong nhận thức của CB-CC. Bước đầu, phát huy hiệu quả hoạt động của từng bộ phận, CB-CC trong cơ quan, đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Văn phòng UBND quận.
Văn phòng UBND quận thực hiện tốt công tác rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các loại thủ tục hành chính theo chỉ đạo của UBND quận (Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ). Đặc biệt tổ chức niêm yết công khai, minh bạch các quy định mới về trình tự thủ tục giải quyết hồ sơ tại Tổ Tiếp nhận và Trả kết quả như: về việc ban hành Quy định về thủ tục giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa đối với lĩnh vực Tư pháp- Hộ tịch, Kinh tế và Quản lý lao động; lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị; lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định về cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấp phép trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh…Duy trì tốt việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa” thường xuyên và liên tục. Hiện nay, tại Tổ Tiếp nhận và trả kết quả thực hiện tiếp nhận với 35 loại hồ sơ hành chính, trong đó có 11 quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001-2000. Tiến hành triển khai các phần mềm cho các đơn vị như: Phòng Tư pháp, phòng Văn hóa- Thông tin, Kinh tế, Lao động TB&XH. Đặc biệt, tại Tổ TN&TKQ bắt đầu đưa vào sử dụng phần mềm “Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ theo mô hình 1 cửa”.
Gắn với việc thực hiện chủ đề năm 2010 “Năm dân vận của chính quyền”, Văn phòng UBND quận đã tổ chức nhiều hoạt động như: tiếp tục phát động phong trào “Nụ cười công sở”; tổ chức tọa đàm “Năm dân vận của chính quyền” trong Cụm thi đua III; phát động đợt thi đua “Dân vận khéo” nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi phong cách tiếp dân theo phương châm “Đến dân vui, về dân hài lòng”; tổ chức chương trình thanh niên “Bàn hướng dẫn hồ sơ cho người dân”.
Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Ủy ban nhân dân quận, Văn phòng UBND quận là đơn vị chủ trì và phối hợp các đơn vị tiến hành thực hiện công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước. Trong năm 2010, đã triển khai kế hoạch nâng cấp workgroup sang domain cho tất cả các phòng, ban trong hệ thống mạng nội bộ. Tham mưu UBND quận ban hành quy chế khai thác dữ liệu và bảo mật trên hệ thống mạng của UBND quận, lắp đặt camera quan sát tại Tổ TN&TKQ, phối hợp Sở TT&TT lắp đặt hoàn chỉnh các thiết bị phục vụ Hội nghị trực tuyến, đưa vào sử dụng phần mềm hiển thị lịch làm việc của lãnh đạo QU - UBND quận qua màn hình LCD. Tổ chức tập huấn, cài đặt hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng phần mềm Quản lý hồ sơ công việc, phần mềm Đăng ký lịch tuần; Phối hợp phòng CNTT (Sở TT&TT) thay đổi, điểu chỉnh giao diện và nội dung trang thông tin điện tử của UBND quận nhằm phát huy được vai trò thông tin, tuyên truyền của Website quận 12, ứng dụng các tiện ích để Website quận trở thành cầu nối giữa người dân và chính quyền.
Bà Huỳnh Thu Thảo cho biết thêm, trong thời gian qua, tuy Văn phòng UBND quận đã tham mưu kịp thời UBND quận đối với các lĩnh vực được phân công liên quan đến công tác CCHC. Tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch CCHC sát với tình hình thực tế, có trọng tâm. Chủ động tham mưu Thường trực UBND quận trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đưa vào sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ công việc, phần mềm tiếp nhận hồ sơ theo mô hình một cửa, trang bị máy quét mã vạch nhằm quản lý, theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ hành chính. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Công tác triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính còn chậm, thực hiện chưa đồng bộ trên các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và tác nghiệp của quận (do Văn phòng UBND quận là đơn vị chủ trì) tuy được đầu tư nhưng hiện nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu công việc. Trong thời gian tới, Văn phòng UBND quận sẽ tiếp tục xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện CCHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Phối hợp với các phòng ban có kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính, nhất là lĩnh vực nhà - đất. Thường xuyên rà soát, cập nhật để niêm yết công khai các quy định về thủ tục hành chính cũng như tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân quận triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn quận.
* Phường Thới An là phường đô thị hóa đi lên từ kinh tế nông nghiệp là chính, trong những năm gần đây kinh tế của phường phát triển mạnh mẽ. Kết quả đó cũng chính nhờ vai trò, sự đóng góp rất lớn của công tác CCHC của quận 12 nói chung và phường Thới An nói riêng. Đó chính là lời tâm sự của bà Lê Thị Hồng Nga - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Thới An.
Ngay từ những năm đầu thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính của chính phủ đề ra, UBND phường luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm của UBND phường là thực hiện tốt mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Trong đó mục tiêu cụ thể của phường là xây dựng phường từng buớc văn minh lịch sự, trật tự kỷ cương hành chính được nâng cao, đẩy mạnh CCHC đồng thời với việc xây dựng phường đô thị, thực hiện nếp sống văn minh đô thị.
UBND phường thường xuyên tuyên truyền sâu rộng mục tiêu, biện pháp và ý nghĩa chương trình CCHC trong CB chuyên trách, công chức. Tuyên truyền pháp luật về chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm. Từ năm 2001 đến nay đã thực hiện được 547 cuộc với 106.118 lượt người dự. Năm 2004 bắt đầu thực hiện việc tuyên truyền thực hiện “một cửa” tại UBND phường. Quán triệt tinh thần trách nhiệm, thái độ tiếp dân, thời gian giải quyết hồ sơ cho công dân, tổ chức phải đúng hẹn. Các văn bản quy phạm pháp luật quy định các quy trình, thủ tục, chính sách liên quan đến công dân đều được UBND phường phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân để công dân và các tổ chức có điều kiện tìm hiểu, thực hiện và giám sát việc thực hiện của các cơ quan Nhà nước. UBND phường đã thực hiện tốt “năm 2006- năm cải cách hành chính”, bắt đầu thực hiện cơ chế “một cửa” trên 05 lĩnh vực Địa chính xây dựng, hộ tịch, chứng thực, khiếu nại tố cáo, thực hiện “một cửa liên thông đối với hồ sơ nhà dất theo yêu cầu chỉ đạo của UBND quận.
Riêng ở bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường còn niêm yết công khai các quy định về thu phí, lệ phí, tất cả các thủ tục hành chính, các văn bản có liên quan. Hiện nay số thủ tục hành chính đã và đang thực hiện là 102 thủ tục về nhà ở xây dựng, tư pháp hộ tịch, sao y chứng thực, khiếu nại tố cáo và các lĩnh vực khác theo danh sách thủ tục hành chính chuẩn. Cải tiến nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hàng tuần có lịch tiếp dân để giải quyết ngay những bức xúc của nhân dân.
Hàng năm phường có kế hoạch đào tạo cán bộ, công chức phường, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham dự các lớp học ngắn hạn, dài hạn tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Đồng thời phát huy tính thần tự học, nâng cao trình độ của CBCC. Đặc biệt lãnh đạo phường cử cán bộ thường xuyên tham dự các lớp ứng xử giao tiếp do quận và thành phố tổ chức nhằm thay đổi cách giao tiếp, tinh thần thái độ phục vụ cho công dân, tổ chức ngày càng tốt hơn.
Có mặt tại Tổ tiếp nhận và trả kết quả của phường Thới An, tôi gặp gỡ công dân Nguyễn Quang Tuấn, một doanh nghiệp đang kinh doanh trên địa bàn phường Thới An, với nụ cười thật tươi, anh cho biết đã đến UBND phường rất nhiều lần để thực hiện một số thủ tục hành chính, tại đây anh được cán bộ phường hướng dẫn rất nhiệt tình và giải quyết vụ việc nhanh chóng.
Bà Lê Thị Hồng Nga - Bí thư, Chủ tịch UBND phường Thới An cho biết, từ năm 2001 đến nay, UBND phường không ngừng cải tiến lề lối làm việc, quán triệt cán bộ, công chức phường chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công với tinh thần thần phục vụ cho nhân dân là chính. Cũng chính mục tiêu trên, UBND phường luôn chú trọng công tác đầu tư hoàn chỉnh cơ sở vật chất, nhất là bố trí địa điểm tiếp công dân riêng, địa điểm tiếp nhận trả kết quả rất khang trang, thái độ phục vụ nhân dân tốt hơn. Phường duy trì việc trang bị đồng phục cho nhân viên tổ tiếp nhận và trả kết từ 2006 đến nay. Đặc biệt trong năm 2010, lãnh đạo UBND phường chủ động trang bị máy điều hòa, tivi, kệ nước uống phục vụ cho tổ chức, công dân trong khi chờ giải quyết hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, đề xuất chủ trương lắp đặt hệ thống xếp hàng tự động, nhằm bảo đảm tính dân chủ, công bằng trong giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân.
Qua 10 năm thực hiện công tác CCHC tại UBND phường, công tác CCHC ngày càng hiệu quả hơn. Từ đó, sự ủng hộ hài lòng của cá nhân và tổ chức đối với hoạt động của UBND phường ngày càng nâng cao. Công tác tổ chức, đào tạo cán bộ ngày càng quy cũ và nề nếp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng được yêu cầu và áp lực công việc ngày càng tăng. Xây dựng được đội ngũ CBCC vừa có kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ vừa thấm nhuần đạo đức hết lòng phục vụ nhân dân.
Tin, ảnh: Hồng Hạnh