Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
8
9
5
8
1
1
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 15 Tháng Mười Một 2011 3:05:00 CH

Giáo dục và đào tạo từ văn kiện của Đảng đến thực tiễn cuộc sống

 

Trong các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI nêu rõ: Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam. Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho phát triển. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra ở tất cả các cấp, bậc học theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó khâu then chốt là đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, cơ chế tài chính giáo dục (trên tinh thần tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục, đào tạo), phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Giáo dục và đào tạo phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng.
Tiếp tục phát triển và nâng cấp cơ sở vật chất - kỹ thuật cho các cơ sở giáo dục đào tạo. Đầu tư hợp lý, có hiệu quả xây dựng một số cơ sở giáo dục đào tạo đạt trình độ quốc tế. Quan tâm hơn đến phát triển giáo dục đào tạo ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Bảo đảm công bằng xã hội trong giáo dục. Phát triển hệ thống kiểm định và công bố công khai kết quả kiểm định chất lượng giáo dục đào tạo. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong giáo dục đào tạo.
Khuyến khích các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện để người dân được học tập suốt đời. Kiên quyết khắc phục các hiện tượng tiêu cực trong giáo dục và đào tạo.
Để thực hiện tốt các nội dung, chỉ tiêu về giáo dục đào tạo do Đại hội Đảng quận lần thứ IV, Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ IX và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đề ra, Quận ủy và Ủy ban nhân dân quận đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp với lộ trình phù hợp. Đầu tư xây dựng hệ thống trường lớp, các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học là một trong những ưu tiên hàng đầu từ nguồn ngân sách nhà nước và xã hội hóa nhằm đảm bảo đủ trường lớp cho nhu cầu học tập của nhân dân. Thực hiện các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng các công trình, dự án trường học. Xây dựng, phát triển đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, ngày càng nâng cao về chất lượng, trong đó chú ý nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng sư phạm, trình độ lý luận chính trị và đạo đức nghề nghiệp. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể được cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, phòng ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý kiên quyết các tiêu cực, lệch lạc trong giáo dục đào tạo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển giáo dục đào tạo trên địa bàn quận; đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, chất lượng hoạt động của Trung tâm giáo dục thường xuyên ngày càng nâng cao, phát huy vai trò của các Trung tâm học tập cộng đồng; việc tự giác học tập nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian gần đây là một tín hiệu tốt.
Tuy nhiên trước mắt chúng ta còn không ít khó khăn, hạn chế cần được khắc phục. Đó là hệ thống trường lớp chưa đáp ứng được nhu cầu học tập, số lớp học hai buổi ngày chưa đạt yêu cầu; đời sống của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý còn nhiều khó khăn; tâm lý ngại làm cán bộ quản lý, thích làm giáo viên đứng lớp còn phổ biến; vi phạm các quy định của Nhà nước về kế toán, tài chính, thu - quản lý - sử dụng các quỹ trong các trường học vẫn còn xảy ra; một số nơi chưa thực hiện tốt Quy chế dân chủ, vấn đề công khai minh bạch trong các hoạt động, nhất là liên quan đến kinh phí, tài chính chưa được thực hiện tốt; một số Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động kém hiệu quả; một bộ phận dân cư còn chưa quan tâm đến việc học tập…
Với quyết tâm chính trị cao nhất, phát huy thế mạnh, khắc phục khó khăn, hạn chế, dưới sự lãnh đạo của Quận ủy, sự điều hành của Ủy ban nhân dân quận cùng hệ thống chính trị, đội ngũ giáo viên - cán bộ quản lý và toàn thể nhân dân quận 12 quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu về giáo dục đào tạo mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra, góp phần vào sự phát triển chung của nền giáo dục nước nhà. 
Bài: Trần Văn Ut - Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy

Số lượt người xem: 4305    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày