Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
8
8
7
3
8
5
Thông tin tuyên truyền 23 Tháng Tám 2023 1:55:00 CH

Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh

Đồng bào thân mến!

Nghị quyết 98/2023/QH15 (Nghị quyết 98) “Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh” đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 01 tháng 8 năm 2023. Nghị quyết 98 được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội tốt nhất từ trước đến nay về cơ chế chính sách để đưa Thành phố phát triển mạnh mẽ, với nhiều cơ chế, chính sách mới tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh khơi thông nguồn lực, tạo đà phát triển, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của Thành phố để Thành phố xứng tầm với vị trí đầu tàu về kinh tế, xã hội của vùng Đông Nam bộ và cả nước. Nội dung cốt lõi của Nghị quyết 98, chính là việc phân cấp phân quyền mạnh mẽ hơn. Thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện những vấn đề chưa được quy định của pháp luật nhưng thực tiễn đòi hỏi.

Từ năm 1982 đến nay, Bộ Chính trị đã có 03 Nghị quyết về Thành phố Hồ Chí Minh, Quốc hội có 02 Nghị quyết: Nghị quyết số 54 và Nghị quyết số 98. Qua đó, cho thấy sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương, với mong muốn Thành phố phát triển đúng với vị thế, tiềm năng của mình. Nghị quyết 98 có nhiều nội dung trao quyền mạnh hơn, vượt trội hơn cho Thành phố Hồ Chí Minh để từ đó thể chế hóa Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thành phố trong đó có Quận 12 chúng ta phải cùng đồng lòng, quyết tâm thực hiện có sản phẩm, để chứng minh Nghị quyết 98 là đúng đắn, là cần cho sự phát triển, không chỉ riêng cho Thành phố mà còn cho cả nước.

Việc thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 sẽ giúp Thành phố Hồ Chí Minh, Quận 12 khởi động lại các dự án mới, có cả dự án giao thông và văn hóa, xã hội. Cùng với đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công và các giải pháp, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, tạo điều kiện giải quyết vấn đề lao động, việc làm, giúp đảm bảo an sinh xã hội, hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023… Nghị quyết 98/2023/QH15 nhất định sẽ tạo nên sức bật mới và người dân sẽ được hưởng lợi từ kết quả thực hiện.

Nghị quyết 98 của Quốc hội có 12 điều, 44 cơ chế, chính sách thuộc 7 lĩnh vực:

1. Quản lý đầu tư

2. Tài chính, ngân sách nhà nước

3. Quản lý đô thị và tài nguyên, môi trường

4. Ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Thành phố

5. Quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo

6. Tổ chức bộ máy chính quyền của Thành phố Hồ Chí Minh

7. Tổ chức bộ máy chính quyền của Thành phố Thủ Đức.

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, Quận ủy - Ủy ban nhân dân Quận 12 kêu gọi mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và Nhân dân Quận 12 nêu cao quyết tâm phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết của quê hương Chiến khu An Phú Đông - Vườn Cau Đỏ anh hùng, cùng với Thành phố vượt qua khó khăn thách thức, đoàn kết năng động, sáng tạo với phương châm “kế hoạch 1, biện pháp 10, kiểm tra uốn nắn 20” và thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Quận 12 cùng chung tay góp sức xây dựng quê hương Quận 12 trở thành Quận: Văn minh - Hiện đại - Nghĩa tình, cùng với Thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết 98 của Quốc hội nước ta./.

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY


Số lượt người xem: 227    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày