Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
2
2
4
4
5
Văn hóa xã hội 10 Tháng Mười 2014 1:45:00 CH

Người phụ nữ dân tộc với công tác khuyến học khuyến tài địa phương

 

Cách nói chuyện lôi cuốn, gương mặt hiền hậu là ấn tượng ban đầu của chúng tôi khi tiếp xúc với cô Thạch Mỹ Hòa, hiện ngụ tại 155, tổ 4, khu phố 2, phường Tân Hưng Thuận. Cô là người dân tộc Khmer và là người gắn bó với công tác xã hội ở địa phương đã hơn 20 năm, cô Hòa luôn được mọi người yêu thương tín nhiệm.
Cô Thạch Mỹ Hòa tại phòng làm việc của mình
Hiện nay, với tuổi ngoài 60 nhưng trông cô vẫn còn nhanh nhẹn lắm, vì thế cô đang đảm nhiệm các vai trò như tổ trưởng tổ dân phố, phó ban công tác mặt trận khu phố, chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu phố 2 và Phó Chủ tịch Hội khuyến học phường. Với ngần ấy công tác nhưng cô luôn cố gắng thu xếp công việc thật khoa học để có thể vừa hoàn thành vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình, vừa và người của xã hội. Cô cho biết, cha cô là người Khmer ở Trà Vinh, mẹ cô là người Kinh, sau khi gia đình di cư và sinh sống ở quận Thủ Đức, cô được học và lớn lên trong cộng đồng người Kinh, thế rồi cơ duyên đến để cô gặp chú cũng là người Khmer, vì thế, trong gia đình, cô luôn là một người con của đồng bào dân tộc, cô dạy bảo con cháu mình những nét đẹp của văn hóa dân tộc thông qua việc kỳ công tổ chức những mâm cơm cúng tổ tiên, những hoạt động truyền thống vào những dịp Tết truyền thống như Tết Nguyên Đán, Tết Đônta, Tết Chôl Chnam Thmây. Năm 1976, cô theo gia đình chồng về định cư và sinh sống tại Quận 12. Từ đó cô công tác tại Trường Tiểu học Trần Văn Ơn. Hơn 35 năm công tác trong ngành giáo dục, năm 2008 cô về hưu và tiếp tục với các hoạt động xã hội, điều đó có nhiều thuận lợi trong công tác vận động vì đa phần đều là học trò của cô ngày xưa.
Với phụ cấp ít ỏi không đủ cho trang trải cuộc sống gia đình nhưng với lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao cô tiếp cận nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em rất thuận lợi. Trên cơ sở đó, cô cũng đề ra nhiều biện pháp thu hút chị em vào tổ chức Hội, giúp đỡ chị em hội viên, phụ nữ dân tộc vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Đặc biệt, khi nhận nhiệm vụ là Phó Chủ tịch Hội khuyến học phường vào năm 2013, khi trong tay không có danh sách một hội viên nào, cô cùng cô Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội khuyến học phường đã trăn trở rất nhiều. Làm thế nào để thu hút mọi người tham gia vào tổ chức Hội cũng như tạo được phong trào của Hội là điều khiến hai cô suy nghĩ nhiều. Được sự quan tâm của chi bộ khu phố, đảng bộ phường, sự hướng dẫn, chỉ đạo của Hội cấp trên, sự tích cực ủng hộ của mọi người cũng như nỗ lực của bản thân, hai cô đã từng bước đưa phong trào Hội ngày càng sôi nổi và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trước hết, để thu hút mọi người tham gia vào tổ chức Hội, cô đã đến từng nhà, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình, từ đó trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm của các anh, các chị đi trước, cô đã xây dựng được kế hoạch xóa hộ trắng hội viên trong toàn khu phố với những nội dung cụ thể, tổ chức các buổi sinh hoạt phù hợp thời gian của từng đối tượng để mọi gia đình đều có điều kiện tham gia sinh hoạt. Hiện tại Hội khuyến học phường đã có hơn 3000 hội viên. Và trong 9 tháng đầu năm 2014, cô đã vận động được 7 suất học bổng và chăm lo cho 1 em học sinh nghèo ở khu phố 2 mỗi tháng 10 kg gạo và 1 suất học bổng. Ngoài ra cô còn vận động 100 phần quà và 1 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho học sinh nghèo của phường. Cô còn nhận dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo tại nhà…
Đặc biệt, cô Mỹ Hòa chính là cầu nối của chị em phụ nữ trong khu phố với Đảng, chính quyền địa phương và tổ chức Hội. Cô là chất keo gắn kết chị em sống đoàn kết hòa thuận, cô thường xuyên tham gia hòa giải các vụ tranh chấp trong nội bộ nhân dân, nhiệt tình hướng dẫn chị em chăm sóc sức khoẻ cho bản thân và gia đình, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, giữ gìn vệ sinh môi trường … Bằng cái tâm và lòng nhiệt huyết đối với công tác Hội nên cô Thạch Mỹ Hòa rất được chị em phụ nữ trong khu phố quý mến.
Nói đi đôi với làm, luôn gương mẫu đi đầu trong công việc chung nên được mọi người tín nhiệm. Cô luôn tâm niệm rằng đã nhận nhiệm vụ thì phải cố gắng hoàn thành. Trong gian nhà cô treo rất nhiều bằng khen, giấy khen của các tổ chức, cấp hội trao tặng. Tới đây, cô cũng vinh dự là một trong những đại biểu được đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp quận và cấp thành phố.                                                 
Anh Thư(BT)

Số lượt người xem: 3308    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày