Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
1
7
8
5
2
Văn hóa xã hội 02 Tháng Hai 2016 3:50:00 CH

Phong trào tuyên dương gương Người con hiếu thảo - Góp phần gìn giữ và vun đắp các giá trị truyền thống tốt đẹp

 Với mục tiêu vận động các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ đề cao giá trị đạo đức truyền thống, lấy nền tảng gia đình làm chuẩn mực rèn luyện nhân cách và định hướng sống đẹp, vừa biết nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, vừa biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, kính trên nhường dưới, quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh, từ năm 1997, Hội Liên hiệp phụ nữ quận phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên quận phát động phong trào “Người con hiếu thảo”. Qua 18 năm triển khai thực hiện, hai đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm duy trì và nhân rộng phong trào bằng nhiều hình thức phong phú, nội dung cụ thể, góp sức cùng gia đình, nhà trường, xã hội giáo dục và hình thành nhân cách sống đẹp của mỗi người trong cộng đồng.

Công tác tuyên dương người con hiếu thảo được tuyên dương hàng năm
luôn là tấm gương sáng để mọi người noi theo

Qua 18 năm thực hiện, đã tổ chức 7 lần tuyên dương cấp quận và 189 lần cấp phường, đã có hơn 4.713 gương điển hình được tuyên dương, trong đó có 2.326 gương được tuyên dương 3 năm liền, 652 gương đạt danh hiệu 5 năm liền, 578 gương được tuyên dương gương “Người con hiếu thảo” 10 năm liên tục. Việc bình chọn và tuyên dương “Người con hiếu thảo” phù hợp với tình cảm và nguyện vọng của đông đảo nhân dân, được nhiều người đồng tình ủng hộ giới thiệu và tham gia việc bình chọn, tuyên dương ở cơ sở. Phong trào đã tác động đến nhiều nhà hảo tâm tự nguyện đóng góp giúp đỡ những gương hiếu thảo có hoàn cảnh khó khăn về việc làm, học bổng, giúp họ vươn lên trong cuộc sống và học tập. Thông qua việc bình chọn, tuyên dương gương “Người con hiếu thảo” từ các điển hình tiêu biểu trong đời sống hằng ngày đã góp phần nhân rộng lối sống đẹp trên địa bàn dân cư, góp phần tích cực vào việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn hóa”… tại nhiều địa phương. Qua phong trào cũng đã củng cố các giá trị truyền thống gia đình Việt Nam, góp phần hình thành và xây dựng nhân cách cho thanh, thiếu niên, cổ vũ thế hệ trẻ sống đẹp, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Từ thực tiễn phong trào, đã có rất nhiều tấm gương người con, cháu hiếu thảo được xã hội biết đến và ghi nhận. Nhiều gương người con, cháu hiếu thảo được tuyên dương ở những năm đầu tiên, suốt 18 năm qua vẫn luôn sống xứng đáng với danh hiệu đã được tuyên dương. Nhiều bạn, nhiều anh chị đã thành đạt trong cuộc sống và tiếp tục là tấm gương sáng cho mọi người học tập. Đó là những bông hoa hiếu thảo tiêu biểu, với nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhưng vẫn luôn khắc phục khó khăn, biết sắp xếp thời gian vừa đi làm kiếm thêm thu nhập trong cuộc sống, vừa chăm sóc ông bà, cha mẹ lúc già yếu ốm đau, tuy nhiên vẫn luôn quan tâm tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương.

Chị Trần Thị Nở được tuyên dương gương người con hiếu thão năm 2015

Nhiều người dân ở khu phố 6, phường Thạnh Xuân thường nhắc đến chị Trần Thị Nở với sự khâm phục. Chị Nở được biết đến là một tấm gương sáng của lòng hiếu thảo, sự hy sinh, chịu đựng và chị rất xứng đáng là điển hình “Người con hiếu thảo” của quận nhiều năm liền. Chị sống với mẹ già và em gái bị bại liệt. Bao nhiêu khó khăn trong gia đình đều dồn hết lên đôi vai  của chị. Chị thuộc diện hộ nghèo do phụ nữ đơn thân làm chủ hộ. Mỗi ngày chị phải dậy từ rất sớm để làm công việc nhà và làm vệ sinh cho mẹ già bị tai biến nằm một chỗ và em gái bị bại liệt rồi đưa cháu đi học. Sau đó chị đến quán phở phụ việc bưng bê, rửa chén, nguồn thu nhập chính nuôi sống chị và gia đình. Được biết, em gái chị bị bại liệt sau một tai nạn, hiện nay còn phải nuôi con. Dù với đồng lương ít ỏi nhưng chị vẫn luôn cố gắng gói gém chi tiêu để lo cho mẹ và em gái đầy đủ từ cái ăn đến cái mặc. Vừa chăm sóc mẹ già, vừa chăm sóc em gái tật nguyền, nhưng chị vẫn lạc quan và lo chu toàn mọi việc, vẫn cố gắng để cháu được đến trường, với bà con xóm giềng chị luôn hòa nhã và sẵn sàng giúp đỡ khi cần, luôn thực hiện và tham gia đầy đủ các phong trào của địa phương.

Đó là em Nguyễn Lê Nguyên, sinh năm 1995, ở khu phố 5, phường Thới An. Bản thân sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ đều làm phụ hồ nên thu nhập không ổn định. Ý thức được điều đó, nên từ nhỏ đến lớn em luôn sống tự lập, không ỷ lại, biết quan tâm chăm sóc cha mẹ và phụ giúp công việc nhà. Ngoài thời gian học tập ở trường, em theo ba đi phụ hồ, ngoài ra em còn xin làm phục vụ bàn ở quán ăn, làm gia sư… để có thêm thu nhập trang trải học phí và đỡ được phần nào gánh nặng cho gia đình. Sau giờ học, giờ làm thêm em còn phụ giúp việc nhà, những lúc cha mẹ đau ốm, em luôn quan tâm chăm sóc và bên cạnh động viên để cha mẹ có thêm niềm tin sống vui, sống khỏe. Bên cạnh đó, để góp sức trẻ xây dựng địa phương, em còn tích cực tham gia công tác đoàn, Hội LHTN của phường và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong gia đình, em là người con hiếu thảo, ngoài xã hội là một đoàn viên thanh niên được mọi người yêu mến.

Dù ở vị trí nào, làm công việc gì, các anh, các chị, các bạn đều có điểm hội tụ chung, chính là lối sống đẹp, hướng thiện. Chính điều đó là điểm tựa tạo nên sức mạnh nội tại góp phần duy trì, lan tỏa những giá trị truyền thống dân tộc tại địa phương dẫu cho quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ, tạo ra những biến đổi sâu sắc trong cuộc sống của người dân.

Gần hai mươi năm qua, phong trào này đã trở thành cuộc vận động rộng rãi, sâu sắc nhằm tôn vinh những tấm lòng hiếu thảo, nhân nghĩa, đề cao nhân cách, lối sống đẹp, mang đậm tính nhân văn, bản sắc văn hóa dân tộc. Việc tuyên dương các gương điển hình sống có lý tưởng, sống hướng thiện có những việc làm thiết thực, giúp ích cho gia đình và xã hội, đã góp phần thiết thực vào công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng lối sống đẹp trong mỗi người dân Quận 12, đặc biệt là thanh thiếu niên trên địa bàn.

Bằng sức lao động và học tập cần cù, hết lòng với người thân và cộng đồng xung quanh những gương Người con hiếu thảo đã góp phần gìn giữ và vun đắp các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, góp phần đẩy lùi những tiêu cực trong gia đình và xã hội, trong đó có bạo lực gia đình và những hành xử đi ngược với đạo lý hiếu thuận truyền thống.

Anh Thư (BT)


Số lượt người xem: 2141    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày