Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
2
7
0
1
2
9
Trật tự an toàn giao thông 14 Tháng Năm 2015 1:35:00 CH

Người lớn cần ý thức và hành động đúng đắn để ngăn chặn mối hiểm họa tai nạn giao thông đối với trẻ em

 Thực hiện Kế hoạch số 554/KH-BATGT-CA ngày 06/4/2015 của Ban An toàn giao thông Quận 12 về thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em trên địa bàn quận năm 2015, chúng tôi đã có bài phỏng vấn Đ/c Thượng tá Trần Văn Tâm - Phó Trưởng Công an Quận 12 về tình hình TNGT trong thời gian qua cũng như một số biện pháp của CAQ sẽ triển khai trong thời gian tới.

Hãy đội mũ bảo hiểm đúng cách cho trẻ khi tham gia giao thông

PV: Xin đồng chí đánh giá sơ bộ về tình hình TNGT trong quý 1/2015 vừa qua?

Đ/c Thượng tá Trần Văn Tâm:
Trong quý 1/2015 tình hình TNGT giảm trên cả 3 mặt so với cùng kỳ. Tai nạn giao thông đường bộ đã xảy ra 96 vụ, làm chết 09 người, bị thương 121 người, xảy ra 87 vụ va chạm giao thông, bị thương 118 người; tai nạn giao thông đường thủy không xảy ra. BCH CAQ cũng đã chỉ đạo lực lượng CSGT, CSTT-CĐ, Công an phường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường có tình hình trật tự giao thông phức tạp như: Lê Văn Khương, Nguyễn Ảnh Thủ, Hà Huy Giáp, Phan Văn Hớn, Tô Ký… Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Đội CSGT An Sương, Đội CSGT Bình Triệu -CATP tuần tra xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, đường Trường Chinh. Tập trung xử lý các lỗi sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, đi ngược chiều, phóng nhanh, lấn trái, chở hàng hóa cồng kềnh, không đội mũ bảo hiểm, xe “dù” đưa rước khách ngoài bến bãi, đậu xe dưới lề đường gây ùn tắc giao thông, và ra quyết định xử phạt 5.273 trường hợp, thành tiền 1.873.250.000 đồng.
 PV: Vậy xin đồng chí cho biết, Công an Quận 12 đã triển khai thực hiện nội dung gì về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em trên địa bàn quận?
Đ/c Thượng tá Trần Văn Tâm:
Nhằm thúc đẩy việc thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, theo kế hoạch của cấp trên, Công an Quận 12 đã xây dựng kế hoạch để chỉ đạo cho các đơn vị nghiệp vụ và Công an các phường trong việc triển khai thực hiện. Cụ thể: trong 04 ngày từ 6/4 - 9/4, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiến hành tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở đội mũ bảo hiểm cho trẻ em 6 tuổi trở lên khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện nhằm tạo được sự quan tâm, đồng thuận của toàn xã hội, làm thay đổi hành vi của người tham gia giao thông về nguy cơ chấn thương do tai nạn giao thông đối với trẻ em, nhất là tại các khu vực xung quanh trường học. Riêng đối với các bậc cha mẹ, người lớn không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe máy, xe đạp điện sẽ bị dừng xe để nhắc nhở và xử lý.  
Bắt đầu ngày 10/4/2015 (và sẽ thực hiện xuyên suốt trong năm), CAQ12 sẽ ra quân xử lý các trường hợp vi phạm quy định về đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” khi tham gia giao thông với mức tiền phạt từ 100.000 - 200.000 đồng (căn cứ theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP).
 
Hãy đội mũ bảo hiểm đúng cách cho trẻ khi tham gia giao thông
 
PV: Đồng chí có nhận định như thế nào về tình hình TNGT có liên quan đến việc đội mũ bảo hiểm và có lời khuyên gì dành cho người dân trong việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em?
Đ/c Thượng tá Trần Văn Tâm:
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2014 đã có gần 9.000 người chết do TNGT, trong đó có tới 1.900 trẻ em. Đặc biệt, có tới 50% trong số này bị chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm. Trong số đó, nạn nhân là trẻ em chiếm đến 35%. Đáng lo ngại là tỷ lệ trẻ bị tử vong vì tai nạn giao thông do không đội mũ bảo hiểm đang ngày càng có chiều hướng gia tăng.
Con số thống kê trên quả thật đáng báo động cho thấy tình trạng thờ ơ của người lớn trước tính mạng của con em mình, cũng như cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
Thực tế cho thấy, đội mũ bảo hiểm đúng quy cách là biện pháp hữu hiệu không chỉ để phòng chấn thương sọ não và tử vong khi tai nạn giao thông không may xảy ra cho trẻ em mà còn tạo nề nếp, ý thức chấp hành luật lệ giao thông nói riêng, chấp hành pháp luật nói chung ở các em. Tuy nhiên, để làm được điều này, vấn đề quan trọng là các bậc phụ huynh phải luôn làm gương cho con trong việc tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông.
Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, là đối tượng luôn cần được ưu tiên chăm sóc và bảo vệ. An toàn của con cái chúng ta, hơn ai hết chính chúng ta phải vào cuộc quyết liệt, đừng để người khác phải nhắc nhở. Đã đến lúc người lớn phải biết ý thức, thay đổi suy nghĩ và hành động đúng đắn để ngăn chặn mối hiểm họa tai nạn giao thông đối với trẻ em, cũng như bảo vệ sức khỏe, thân thể và mạng sống của trẻ em khi tham gia giao thông. Xin đừng để xảy ra hậu quả đau lòng rồi mới hối tiếc.
PV: Xin cảm ơn đ/c.

LHN (BT)


Số lượt người xem: 4755    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày