Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
3
1
2
7
2
Văn hóa xã hội 08 Tháng Tư 2014 1:55:00 CH

Phường Hiệp Thành với công tác giúp các hộ nghèo thoát nghèo bền vững

 

Cô Bưởi (phải) đang thăm hỏi tình hình buôn bán tại cửa hàng tạp hóa chị Gái mở từ nguồn vay vốn của chương trình
Hiệp Thành là phường được quận đánh giá 9 năm liền dẫn đầu toàn quận trong công tác chăm lo cho hộ nghèo. Đây là kết quả của sự phối kết hợp đồng bộ giữa các ban ngành đoàn thể phường, Chi bộ, khu phố và đặc biệt là sự quan tâm lãnh chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Đảng ủy, UBND phường cùng với đội ngũ tổ tự quản giảm nghèo nhiệt tình, năng nổ. Tất cả đã giúp cho công tác Giảm nghèo, tăng hộ khá của phường có những thành tích đáng phấn khởi như trên.
Cùng với toàn quận hoàn thành chỉ tiêu Giảm nghèo, tăng hộ khá giai đoạn 3 (2009 - 2015) trước 2 năm so với lộ trình của thành phố; tại phường Hiệp Thành, các mô hình giảm nghèo đang hoạt động rất hiệu quả, trong đó phải kể đến mô hình “Tổ tự quản giảm nghèo”. Tổ tự quản giảm nghèo tập hợp những hộ nghèo để cùng nhau bàn bạc các cách thức làm ăn, tạo việc làm, vay vốn, thu hồi nợ vốn, lãi, tiết kiệm nhằm nâng cao sự giúp đỡ lẫn nhau qua đó tăng thu nhập, thoát nghèo và ổn định cuộc sống. Các tổ trưởng thường đến từng hộ để nắm rõ hoàn cảnh cụ thể để có kế hoạch hỗ trợ phù hợp, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng để đề xuất cấp trên giải quyết. Bên cạnh việc hỗ trợ vốn vay, Tổ tự quản giảm nghèo còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, trao đổi những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả phù hợp với người nghèo. Hiện phường Hiệp Thành có 15 tổ tự quản giảm nghèo tại 7 khu phố với hơn 60 thành viên. Thông qua sinh hoạt của các Tổ tự quản giảm nghèo, đã góp phần quản lý được hộ nghèo, nắm bắt hoàn cảnh và đề xuất chăm lo giúp hộ nghèo tham gia hoạt động cộng đồng, thể hiện tình làng nghĩa xóm giúp nhau, người có kinh nghiệm sản xuất hỗ trợ giúp đỡ người khó về phương cách làm ăn để vươn lên cùng vượt nghèo.
Hàng năm, phường đều thực hiện khen thưởng cho các gia đình có ý chí vươn lên thoát nghèo bao gồm cả những hộ thoát nghèo và những hộ đăng ký phấn đấu thoát nghèo. Điều này thật sự có ý nghĩa rất lớn trong việc khích lệ, động viên người nghèo vươn lên. Sự khen thưởng, động viên của chính quyền chính là sự khích lệ lớn lao để người nghèo có thêm động lực cố gắng. Đến thăm hộ chị Trần Thị Gái tại tổ 38, khu phố 3, chúng tôi càng thấy rõ sự nỗ lực vươn lên của bản thân người nghèo khi được tiếp sức. Bản thân chị tật nguyền, lại nuôi mẹ già trên 80 tuổi, cuộc sống đắp đổi qua ngày với tủ hàng lèo tèo năm bảy món, bán tới đâu, lấy hàng tới đó. Chị được tổ tự quản giảm nghèo giới thiệu vay vốn lần đầu 10 triệu để mua sắm thêm tủ đựng hàng, đầu tư các mặt hàng phong phú hơn, giá cả cạnh tranh hơn nên việc buôn bán ngày càng mang lại thu nhập cao hơn cho chị. Chị luôn đảm bảo trả vốn đầy đủ, đúng hạn và còn để dành được một khoản tiết kiệm. Sau 4 năm vay vốn của chương trình, nay chị đã có một cửa hàng tạp hóa tại nhà khá khang trang, có thu nhập khá, vươn lên vượt cận nghèo bền vững và tự nguyện ra khỏi chương trình. Hay như chị Hồ Thị Thúy Hà, ngụ tại khu phố 4. Năm 2007, chị vay vốn để chăn nuôi heo và mua thêm máy may công nghiệp, được xoay vòng vốn 6 lần. Đến cuối năm 2011, với sự cần cù chịu thương chịu khó của chị - một người con lớn một trong gia đình chính sách, chị đã giúp gia đình thoát nghèo khi mở được doanh nghiệp tư nhân vừa may mặc, vừa kinh doanh bến bãi đậu xe các loại, giải quyết được việc làm cho các thành viên trong gia đình và còn thu hút được 15 lao động địa phương có thu nhập ổn định. Khi đã thoát nghèo, chị lại tích cực cùng gia đình tham gia vào các loại quỹ vì người nghèo, trợ cấp thường xuyên cho các hộ nghèo, ủng hộ xe đạp, các phần học bổng…
Với kinh nghiệm của một người phụ trách công tác giảm nghèo, tăng hộ khá của phường Hiệp Thành hơn 10 năm nay, cô Nguyễn Thị Bưởi cho chúng tôi biết, để thực hiện tốt chính sách, pháp luật giảm nghèo, sự nỗ lực vươn lên của chính bản thân người nghèo cùng với sự trợ giúp của các đoàn thể và cộng đồng xã hội là hết sức quan trọng. Nhưng để có được điều này thì các đơn vị không thể chỉ hô hào, kêu gọi bằng khẩu hiệu mà phải đi vào thực tế, triển khai bằng những hoạt động, mô hình cụ thể, để không chỉ người nghèo mà mọi người dân trong xã hội đều thấy được ý nghĩa thiết thực của các chủ trương, chính sách cũng như lợi ích của việc xóa đói, giảm nghèo. Tại thực tế địa phương, hàng năm Ban giảm nghèo Tăng hộ khá phường đã lọc ra những hộ không có khả năng thoát nghèo như các trường hợp già yếu neo đơn, những người bị bệnh nặng lâu ngày hoặc tâm thần nhẹ. Từ đó, cô Bưởi tập trung tham mưu với Đảng ủy ra Nghị quyết chuyên đề vận động toàn thể đảng viên, công nhân viên, các đoàn thể, mặt trận, chi bộ, khu phố… cùng chung tay nhau để hỗ trợ cho công tác này. Hiện nay, toàn bộ đảng viên của phường đều đóng góp 10.000 đồng/tháng để chăm lo cho các hộ nghèo trên địa bàn, đó là chưa kể đến các đợt vận động chăm lo cho người nghèo vào các dịp lễ tết, các ngày kỷ niệm… Trong 5 năm, phường đã hỗ trợ cho 36 hộ nghèo nâng chuẩn lên trên 12 triệu đồng/người/năm, cao nhất mỗi tháng 1.200.000 đồng/hộ, thấp nhất 400.000 đồng/hộ tùy hoàn cảnh. Đến tháng 11/2013, phường không còn hộ có thu nhập dưới 12 triệu đồng/người/năm và chỉ còn lại 514 hộ cận nghèo có thu nhập từ 12 đến 16 triệu đồng/người/năm.                      
MINH DŨNG(BT)

 


Số lượt người xem: 3751    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày