Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
3
5
3
9
2
1
Văn hóa xã hội 22 Tháng Giêng 2016 8:55:00 SA

Nước sạch tăng số lượng nhưng chất lượng còn kém

 

Quận 12 là một trong những quận của thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh, vì vậy mà nhu cầu nước sạch, nước hợp vệ sinh là rất cần thiết cho cư dân trong quận, nhất là cư dân của các phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông. Do đặc điểm địa  hình, địa chất tại khu vực này nguồn nước bị nhiễm phèn nặng nên nước sinh hoạt hàng ngày không đảm bảo an toàn vệ sinh, và trong nhiều năm qua cư dân tại đây phải tự xử lý nước phèn bằng nhiều phương pháp, chi phí tốn kém nhiều nhưng hiệu quả không cao.

Người dân khu phố 2, phường Thạnh Lộc lấy nước sạch tại điểm lấy nước tập trung

 

Chính điều này mà trong những năm gần đây, vấn đề nước sạch, nước hợp vệ sinh cho cư dân trong quận đã được thành phố và UBND quận quan tâm đặc biệt và đã đề ra nhiều biện pháp tạm thời cũng như lâu dài để việc cung cấp nước sạch theo nhu cầu của người dân được đáp ứng kịp thời. Cụ thể, đã triển khai thực hiện kế hoạch cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn Quận 12 nói riêng cũng như thành phố Hồ Chí Minh nói chung, UBND Quận 12 đã phối hợp cùng Công ty Cấp nước Trung An và các đối tác khác, hoàn thành xuất sắc việc cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn quận có nước sạch sử dụng, tính đến hết ngày 31/12/2015 đạt tỷ lệ trên 99% hộ có nước sạch sử dụng. Trong đó các phường như Thạnh Lộc, Tân Chánh Hiệp, Đông Hưng Thuận, Thạnh Xuân, Trung Mỹ Tây, Tân Thới Hiệp, Hiệp Thành đạt tỷ lệ 100% các phường còn lại đạt trên 90% hộ có nước sạch.

Hiện trên toàn quận đã phát triển trên 229 km mạng lưới cấp nước để cung cấp cho 124.857 hộ và đã lắp đặt 143 đồng hồ tổng, gần 5.000 hộ đã được lắp đồng hồ mới. Ngoài ra tiến độ thực hiện giải pháp lắp đặt các bồn cũng được khẩn trương thực hiện. Trong năm 2015, quận cũng lắp đặt hoàn thành 19 bồn chứa nước với khối lượng trên 5m3 để cung cấp nước cho hơn 1.000 hộ chưa được lắp đặt đồng hồ nước. Về tiến độ thực hiện thiết bị lọc nước hộ gia đình quận đã lắp đặt và nâng cấp  thêm 266 thiết bị lọc nước hộ gia đình, đạt tỷ lệ 100% so với kế hoạch năm 2015. Như vậy tính đến nay tổng số hộ dân trên địa bàn quận được tiếp cận và sử dụng nước sạch hợp vệ sinh là 75.200 /75.600 hộ đạt tỷ lệ 99,6%, cụ thể là mạng lưới có 69.800 hộ được cấp nước với đồng hồ tổng là 4.125 hộ, lắp đặt bồn là 1.009 hộ, thiết bị xử lý tại các hộ gia đình là 266 hộ…

Tuy nhiên, theo phản ảnh của nhiều hộ dân tại các khu vực có đường ống nước, thì hệ thống cung cấp  nước sạch trên địa bàn quận trong tháng gần đây chất lượng kém do có nhiều tạp chất chưa được xử lý, hoặc nước có màu vàng do bị nhiễm phèn, hoặc áp lực của nước rất yếu do quá tải, nhất là vào các giờ cao điểm thì các đường nước không đủ áp lực để đẩy lên tầng 1 của những hộ nhà có gác lầu, còn ở tầng trệt thì nước chảy chậm có khi hàng giờ mới đầy một sô nước nhưng chất lượng nước cũng kém. Nhằm giúp cho người dân trên địa bàn quận trong năm 2016 đạt tỷ lệ 100% hộ có nước sạch khắc phục tình trạng nước yếu, nước kém chất lượng, quận cùng các đơn vị nêu trên tiếp tục xây dựng kế hoạch cung cấp nước cho 446 hộ đồng thời xây dựng kế hoạch cung cấp nước sạch thay thế cho giải pháp bồn chứa nước, đồng hồ tổng, thiết bị lọc gia đình. Trong quý 1/2016, Công ty cổ phần Cấp nướcTrung An sẽ thực hiện tăng công suất cấp nước phối hợp cùng các đối tác tăng sản lượng và áp lực nước lên cao hơn, đồng thời hoàn thành gắn tiếp 17 đồng hồ tổng tại các phường An Phú Đông, Thới An, Tân Thới Hiệp, Tân Chánh Hiệp, Thạnh Xuân, Hiệp Thành để cung cấp cho 446 hộ nói trên. Tập trung phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đến cuối năm 2016 quận đạt tỷ lệ 100% dân có nước sạch sử dụng theo Nghị quyết số 35 của HĐND TP. Đồng thời tiếp tục đầu tư phát triển 12 mạng lưới cấp nước trên địa bàn quận thay thế cho các giải pháp bồn chứa nước, đồng hồ tổng thiết bị lọc nước gia đình, thay thế cho mạng lưới cung cấp hợp vệ sinh do Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, Ban quản lý khu dân cư phường Hiệp Thành cung cấp. Vì vậy mà chúng ta hy vọng rằng với những phương án triển khai nêu trên nhằm khác phục những hạn chế dẫn đến chất lượng nước sạch bị kém chất lượng, trong năm 2016, nước sạch sẽ được cung cấp cho các đạt tỷ 100% và chất lượng sẽ được nâng cao và đảm bảo vệ sinh an toàn cho người dân.

 

Anh Tuấn (BT)


Số lượt người xem: 2124    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày