Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
3
4
3
7
2
Văn hóa xã hội 15 Tháng Bảy 2016 3:40:00 CH

Người thương binh nuôi dạy con thành đạt

Đó chính là chú Lê Trọng Diệp, sinh năm 1953, thương binh 4/4 ngụ tại nhà số 138, tổ 73, khu phố 3 phường Trung Mỹ Tây, Quận 12. Gặp chú tại nhà, chú chia sẻ, xuất thân từ gia đình nông dân tại xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đến năm 1972 chú đi Bộ đội tại chiến trường Lào (từ năm 1972 - 1978). Đến cuối năm 1978 chú bị thương và được đưa về điều trị, an dưỡng tại đoàn 585 - Trại An dưỡng Thanh Hóa. Sau thời gian điều trị, đến năm 1980 chú phục viên và được công nhận là thương binh 4/4 với thương tật 31%. Cũng tại thời điểm này chú đã kết hôn cùng cô Lê Thị Duyên (cô sinh năm 1954) người cùng quê. Hai vợ chồng chú sinh sống tại quê làm ruộng qua ngày, gia đình chú cũng như nhiều gia đình khác trong xã, đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, cái đói, cái nghèo vẫn luôn rình rập. Nhìn cảnh gia đình khó khăn, chú rất buồn, nhiều khi trái gió, trở trời vết thương lại đau nhức, đêm ngủ không được, chú suy nghĩ mình phải làm gì đó để xứng đáng với lới dạy của Bác “thương binh tàn nhưng không phế”. Tuy nhiên cuộc sống tại quê nhà quá khó khăn, được sự động viên của gia đình, của vợ, đến năm 1983, chú quyết định cùng gia đình vào thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp tại nông trường kinh tế mới An Hạ, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh. Đến năm 2007 gia đình chú chính thức đến sinh sống tại khu phố 3 phường Trung Mỹ Tây.

Vợ chồng chú Lê Trọng Diệp tại tiệm tạp hóa của gia đình

Từ năm 1982 đến năm 1997 các con của chú lần lượt ra đời, có 4 người con (1 trai, 3 gái), từ nhỏ không được học hành nhiều nhưng chú Diệp luôn ý thức việc học là quan trọng nên ra sức nuôi con học hành đến nơi đến chốn và thành đạt. Ở địa phương, gia đình chú là tấm gương tiêu biểu trong việc nuôi dạy con ăn học thành đạt. Ước mơ của vợ chồng chú cũng không có gì cao xa mà là các con sẽ như bao đứa trẻ khác hằng ngày được cắp sách đến trường và học hành thành đạt nhằm ổn định cuộc sống và giúp ích cho xã hội mai sau. Với quan điểm của gia đình chú về học hành cũng như lập thân, lập nghiệp của các con sau này là làm nghề gì thì trước hết cũng phải cần có trình độ. Với suy nghĩ đó và cũng để thực hiện được ước mơ, vợ chồng chú càng cố gắng làm lụng hơn nữa và chi tiêu tiết kiệm, dành dụm tiền để nuôi con ăn học.Với hai bàn tay trắng cùng ý chí quyết tâm vượt khó vươn lên, vợ chồng chú không nề hà bất cứ công việc gì cố gắng ra sức làm để mong kiếm thêm thu nhập lo cho các con của mình. Đáp lại tình thương yêu, dạy dỗ của ba mẹ và hiểu được ba mẹ từng trải qua những khó khăn vất vả trong cuộc sống, các con của chú cố gắng nỗ lực trong học tập, từ lúc còn học phổ thông cho đến giảng đường đại học nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Người con gái đầu Lê Thị Quỳnh, sinh năm 1982 sau khi tốt nghiệp trường Cao Đẳng Phát thanh truyền hình Trung ương 3, học tiếp 2 trường là Học viện hành chính Quốc gia và trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (khoa Anh ngữ). Sau đó Lê Thị Quỳnh đã công tác tại Văn phòng UBND thành phố Hồ Chí Minh và được quy hoạch là cán bộ nguồn của Thành ủy. Hiện nay Lê Thị Quỳnh đã quy y và đang học Tiến sĩ phật học tại trường Đại học phật giáo Zangon - Myanmar. Người con thứ hai Lê Trọng Duy, sinh năm 1984 tốt nghiệp Đại học Ngân hàng đang công tác tại Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bến Thành, Quận 1. Người con thứ ba Lê Thị Thu Phương đã tốt nghiệp Học viện Ngân hàng và con út Lê Thanh Hiền vừa nộp hồ sơ xét tuyển Đại học Y dược thành phố (tuyển sinh năm 2016).

Chú Diệp chia sẻ thêm, từ khi các con còn nhỏ, chú luôn hướng dẫn các con làm những việc nên làm, tránh xa những tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình êm ấm, các thành viên trong gia đình thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau, các con luôn hiếu thảo với ông, bà, cha mẹ, giúp đỡ người nghèo, hòa thuận với xóm làng, gia đình chú gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gia đình được công nhận gia đình văn hóa nhiều năm liền. Lo cho con cái học tập, có nghề nghiệp ổn định, đến tuổi nghỉ ngơi, chú Diệp còn tham gia vận động bà con xây dựng gia đình văn hóa, vận động các gia đình phải sống hòa thuận, đầm ấm, vợ chồng không nên cãi nhau để làm gương cho con cái. Đặc biệt trong quá trình sinh sống tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh chú đã được nhân dân tín nhiệm bầu là Đại biểu HĐND xã khóa 7 nhiệm kỳ 1999 - 2004, hiện nay chú là phân hội trưởng Cựu Chiến binh khu phố 3 phường Trung Mỹ Tây.                                                                   

Như Hạnh (BT)


Số lượt người xem: 1675    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày