Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
9
5
1
0
Dư luận xã hội 20 Tháng Năm 2016 7:50:00 SA

Trả lời ý kiến dư luận xã hội tháng 04/2016

1. Lĩnh vực Quản lý đô thị:

 

1.1 Kiến nghị Ủy ban nhân dân quận làm việc với Trung Tâm Công nghệ sinh học bàn giao đường TMT17A, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, đồng thời giảm bớt áp lực cho đường Song Hành Quốc lộ 22 khi phụ huynh đưa rước các em học sinh ở trường Nguyễn An Ninh và Võ Văn Tần (đây là mặt chính của các trường) (Phường Trung Mỹ Tây).

 

Trả lời:

Ngày 21/12/2015, Ủy ban nhân dân quận đã có Công văn số 8021/UBND-ĐT kiến nghị Sở Giao thông vận tải xem xét tiếp nhận, phân cấp quản lý tuyến đường TMT7A. Ngày 25/01/2016 Sở Giao thông vận tải đã có Công văn số 1069/SGTVT-KT đề nghị Trung tâm Công nghệ sinh học thành phố tổ chức thực hiện đấu nối giao thông hoàn chỉnh. Sau khi hoàn thành, Trung tâm Công nghệ sinh học thành phố có trách nhiệm đề xuất Sở Giao thông vận tải tiếp nhận và phân cấp quản lý. Ủy ban nhân dân quận sẽ tiếp tục theo dõi đôn đốc thực hiện.

 

1.2 Dư luận các hộ dân xung quanh kênh Gia Định bức xúc và kiến nghị đối với công trình thi công nạo vét kênh Gia Định, vì đến nay vẫn chưa khởi công, kiến nghị quận quan tâm đôn đốc các đơn vị thi công sớm thực hiện để đảm bảo đời sống cho nhân dân được tốt hơn (Phường Trung Mỹ Tây).

 

Trả lời:

Dự án thoát nước kênh Gia Định, phường Trung Mỹ Tây đã được Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận chủ trương sử dựng nguồn vốn ngân sách thành phố để triển khai thực hiện tại Công văn số 7744/UBND-ĐTMT ngày 10/12/2015; đồng thời giao cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 là đơn vị thuộc Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Ngày 29/12/2015, Ủy ban nhân dân quận đã có Công văn số 8413/UBND-ĐT đề nghị Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 sớm triển khai thực hiện dự án thoát nước kênh Gia Định, phường Trung Mỹ Tây theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại Công văn số 7744/UBND-ĐTMT ngày 10/12/2015. Tuy nhiên đến nay, Ủy ban nhân dân quận chưa nhận được ý kiến phản hồi của Khu Quản lý giao thông đô thị số 3. Qua trao đổi với Ban Quản lý dự án -  Khu Quản lý giao thông đô thị số 3, được biết hiện nay, chủ đầu tư đang trình Ủy ban nhân dân thành phố để được ghi vốn theo Luật Đầu tư công, sau khi được ghi vốn sẽ triển khai thực hiện. Ủy ban nhân dân quận sẽ chỉ đạo phòng Quản lý đô thị tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân quận đôn đốc, kiến nghị Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 sớm triển khai thực hiện dự án.

 

1.3 Dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Tân Thới Hiệp phản ánh tuyến đường TTH07 đang xuống cấp trầm trọng, người dân kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm, sớm tổ chức thi công sửa chữa nâng cấp tuyến đường để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân (Phường Tân Thới Hiệp).

 

Trả lời:

Tuyến đường TTH07 đã được Sở Giao thông vận tải phê duyệt dự án tại Quyết định số 5107/QĐ-SGTVT ngày 30/10/2015 với quy mô mặt cắt ngang 12m, chiều dài 1,831km. Hiện tại, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình đang trình Sở Giao thông vận tải phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công. Trước mắt, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân, Ủy ban nhân dân quận sẽ chỉ đạo các đơn vị rà soát các vị trí mặt đường bị hư hỏng để có biện pháp duy tu, sửa chữa kịp thời.

 

          1.4 Dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục phản ánh và đề nghị Công ty Điện lực An Phú Đông thực hiện di dời các trụ điện cũ trên tuyến đường Hương lộ 80B (09 trụ điện) và HT35 (04 trụ điện) (Phường Hiệp Thành).

 

          Trả lời:

          Liên quan đến phản ánh trên, Công ty Điện lực An Phú Đông đã có văn bản số 2131/PCAPĐ-QLLĐ ngày 04/5/2016 thông báo cho Ủy ban nhân dân phường Hiệp Thành về tiến độ thu hồi các trụ điện như sau: thu hồi các trụ điện trên đường HT35 trong tháng 5/2016, các trụ điện trên đường Hương lộ 80B trong tháng 6/2016. Theo đó, Công ty Điện lực An Phú Đông đã phối hợp các nhà mạng hoàn tất phương án thu hồi, dự kiến thu hồi các trụ điện trên đường HT35 từ ngày 23/5/2016 đến ngày 27/5/2016, thu hồi các trụ điện trên đường Hương lộ 80B trong tháng 6/2016 theo đúng kế hoạch đề ra.

 

          2. Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường:    

 

          2.1 Tình hình ô nhiễm môi trường do khói bụi của các cơ sở, xí nghiệp ở khu phố 4, khu phố 5 ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng; dư luận nhân dân ngày càng bức xúc trước việc xem thường pháp luật và sức khỏe người dân của các doanh nghiệp. Kiến nghị quận tiếp tục có sự quan tâm và có kiến nghị thành phố sớm ra quyết định di dời đối với các cơ sở gây ô nhiễm. Tuy nhiên trong thời gian chờ đợi các cơ sở di dời kiến nghị quận và phường làm việc với các xí nghiệp để giảm khói bụi và thường xuyên kiểm tra nguồn nước ô nhiễm (Phường Đông Hưng Thuận).

 

          Trả lời:

          Ngày 25/4/2016, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 2033/QĐ-UBND về Kế hoạch thí điểm xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn khu phố 4, khu phố 5, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12 đối với 21 công ty, cơ sở gây ô nhiễm phải di dời; trong đó có 16 cơ sở di dời vào Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3, 02 cơ sở tự chuyển đổi ngành nghề không gây ô nhiễm môi trường và 03 cơ sở tự tìm địa điểm di dời khác. Theo đó đến cuối năm 2016, 21 cơ sở này phải hoàn tất việc di dời. Trong thời gian chờ đợi, Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra 21 công ty, cơ sở này và xử lý theo quy định (nếu có).

 

          2.2 Dư luận cán bộ, đảng viên và các hộ dân tại khu phố 4 phường Tân Thới Nhất phản ánh việc công ty dệt Đức Hoàng đã xả khói gây ô nhiễm môi trường (thời gian xả khói vào giờ nghỉ trưa, thứ 7 và Chủ nhật). Dư luận kiến nghị cơ quan chức năng quận kiểm tra mức độ ô nhiễm và sớm có biện pháp xử lý (Phường Tân Thới Nhất).

 

          Trả lời:

          Theo lịch làm việc của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 26/5/2016, phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra các quy định về tài nguyên và môi trường tại Công ty dệt Đức Hoàng. Trường hợp có sai phạm, Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân quận sẽ xử lý theo quy định.

 

          3. Lĩnh vực Y tế:

 

          Người dân trên địa bàn phường quan tâm đến vấn đề chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay thông qua việc các cơ sở sản xuất thực phẩm không đạt chất lượng, bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý được thông tin trên báo, đài. Đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm (Phường Hiệp Thành).

 

         Trả lời:

Ủy ban nhân dân quận luôn quan tâm đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm, bức xúc của toàn xã hội. Hàng năm, Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo phòng Y tế phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng và các phòng, ban có liên quan tổ chức thanh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ở các cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm; nếu phát hiện cơ sở nào không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Chi cục An toàn thực phẩm thành phố định kỳ hàng năm kiểm tra 2 lần/năm /cơ sở, trong đó có lấy mẫu thực phẩm đi kiểm nghiệm. Trong tháng 4/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành quận tổ chức kiểm tra 20 cơ sở chế biến thực phẩm và dịch vụ ăn uống, kết quả đã xử phạt trên 8 triệu đồng.

 

          4. Lĩnh vực Kinh tế: 

 

          Hiện nay người dân chăn nuôi bò sữa trên địa bàn phường bức xúc việc bị các điểm thu mua sữa đưa ra tiêu chí Soma nhằm hạ giá thu mua sữa, dẫn đến người dân chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Kiến nghị các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, làm việc với công ty sữa để giải quyết tháo gỡ khó khăn cho người dân (Phường Tân Chánh Hiệp).

 

         Trả lời:

Qua khảo sát tại các điểm trung chuyển sữa trên địa bàn quận, được biết tiêu chí Soma là một trong những tiêu chí mà Công ty Vinamilk đặt ra khi ký hợp đồng thu mua sữa tươi nguyên liệu với các hộ dân. Các điểm thu mua sữa mà người dân phản ánh là điểm trung chuyển, nhận sữa nguyên liệu từ các hộ dân, bảo quản và chuyển cho Công ty Vinamilk. Các điểm trung chuyển sữa không đặt ra tiêu chí Soma nhưng vẫn phải thực hiện theo tiêu chí này. Số lượng tế bào Soma được dùng để đánh giá chất lượng sữa, nếu số lượng tế bào Soma tăng là không bình thường, chất lượng sữa giảm do bò bị nhiễm trùng tuyến vú. Ủy ban nhân dân quận ghi nhận và sẽ chuyển nội dung phản ánh trên cho Hội Nông dân quận và các đơn vị liên quan để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ các hộ dân chăn nuôi bò sữa trên địa bàn phường Tân Chánh Hiệp nói riêng và địa bàn quận nói chung.

 

          5. Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo:

 

Dư luận trong phụ huynh lo lắng trước việc các cơ quan truyền thông đăng tải vụ việc trẻ bị đuối nước ở Quảng Ngãi và Vũng Tàu, kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm và đưa vào chương trình giảng dạy các kỹ năng thoát hiểm, đuối nước cho trẻ (Phường Tân Thới Nhất).

 

Trả lời:

Từ năm học 2013 - 2014, phòng Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 670/GDĐT-PT ngày 10/9/2013 về tổ chức dạy bơi trong nhà trường; theo đó các trường chủ động sử dụng 06 buổi thể dục tự chọn để đưa vào chương trình phổ cập bơi, gồm 03 nội dung: Kỹ năng xuống nước, kỹ thuật bơi trường sấp, kỹ năng cứu đuối cho đối tượng là học sinh lớp 3 và lớp 6. Những năm học tiếp theo, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai đến các trường tiếp tục thực hiện chủ trương phổ cập bơi, hướng dẫn công tác giáo dục thể chất trong trường phổ thông, yêu cầu các trường rà soát tình hình phổ cập bơi trong trường học, tập trung đẩy nhanh việc phổ cập bơi cho học sinh toàn khối, để vừa đảm bảo thể lực, vừa tự bảo vệ mình. Việc phổ cập bơi trong trường học nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, trên địa bàn quận chỉ có 02 hồ bơi phục vụ phổ cập bơi cho học sinh, cự ly giữa hồ bơi và trường học khá xa, gây khó khăn cho công tác quản lý phổ cập bơi. Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình phổ cập bơi trong trường học trên địa bàn quận như sau:

 

Cấp học

 

Tổng số trường

 

Tổng số học sinh

 

Số trường có tổ chức học bơi

 

Khối lớp học bơi

 

Số học sinh phổ cập bơi

 

Tỷ lệ học sinh phổ cập bơi

 

Tiểu học

20

37.512

15

3, 4, 5

8.535

22,75%

 

THCS

11

21.448

7

6, 7, 8

16.676

77,75%

 

Tổng

 

31

 

58.960

 

22

 

6

 

25.211

 

42,76%

 

         6. Lĩnh vực Quản lý trật tự an toàn xã hội:

 

          6.1 Các hộ dân trên tuyến đường ngã ba Tô Ngọc Vân - Quốc lộ 1, tuyến đường Tô Ngọc Vân - Hà Huy Giáp bức xúc phản ánh trước việc thường xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, nguyên nhân là do có quá nhiều xe tải lưu thông và quay đầu xe; kiến nghị cơ quan chức năng nên có biển cấm quay đầu xe mà đi một chiều vào giờ cao điểm tại 02 ngã ba này (Phường Thạnh Lộc).

 

          Trả lời:

Các tuyến giao thông nói trên đều là các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn quận, tập trung một lượng lớn các loại xe lưu thông, trong đó có cả xe ôtô. Tuy nhiên, do bề rộng mặt đường của các tuyến giao thông này quá nhỏ, không đủ đáp ứng nhu cầu tham gia giao thông cho một lượng quá lớn các phương tiện nên dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn ứ giao thông tại các giao lộ này, nhất là vào giờ cao điểm. Ban chỉ huy Công an Quận 12 đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông -Công an quận phối hợp Đội Cảnh sát giao thông An Sương - Công an thành phố bố trí lực lượng thường xuyên thực hiện công tác chỉ huy, điều khiển giao thông vào giờ cao điểm để giải quyết tình trạng ùn ứ tại các giao lộ này.

 Việc quay đầu xe tại các giao lộ này của các tài xế ôtô là không trái với quy định của pháp luật. Ban chỉ huy Công an quận chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - Công an quận phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát thực trạng tình hình để có những kiến nghị, giải pháp khắc phục phù hợp trong thời gian sớm nhất.

 

          6.2 Dư luận các hộ dân trên các tuyến đường Bùi Công Trừng, Hà Huy Giáp, TX25 phản ánh các xe tải nặng, chở đất đá thường xuyên lưu thông, làm đất đá rơi xuống đường và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường trên. Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp kiểm tra, xử lý để đảm bảo an toàn cho người dân (Phường Thạnh Xuân).

 

          Trả lời:

          Trên các tuyến đường trên có tình trạng một số xe tải nặng chở đất, đá lưu thông. Qua công tác kiểm tra nhận thấy hầu hết các xe tải chở đất, đá khi lưu thông đều có che đậy đầy đủ theo quy định. Ban chỉ huy Công an quận đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - Công an quận tăng cường công tác kiểm tra và sẽ xử lý triệt để nếu phát hiện các xe không che đậy, để rơi vãi, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

 

         6.3 Dư luận trong các hộ dân tổ 38, khu phố 5, phường An Phú Đông bức xúc về việc ông Lưu Quý Hà chủ Công ty Hiếu Thuận (tổ 38, khu phố 5, đường An Phú Đông 12) do công ty hoạt động từ 21 giờ đến gần sáng, công ty trộn bêtông, gây tiếng ồn, bụi, ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng cho cây trồng, sức khỏe của người dân và xe tải chở nguyên vật liệu có trọng tải 10 tấn lưu thông thường xuyên trên đoạn đường này, gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm kiểm tra và xử lý (Phường An Phú Đông).

 

         Trả lời:

Qua phản ánh cử tri, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn quận, Ủy ban nhân dân phường phối hợp tổ chức kiểm tra Công ty TNHH VT-TM Hiếu Thuận (do ông Lưu Quý Hà làm chủ) và xử lý nghiêm theo quy định (nếu có). Theo đó, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Quyết định xử phạt Công ty TNHH VT-TM Hiếu Thuận đối với hành vi hoạt động nhưng không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.

Trên tuyến An Phú Đông 12 có đặt biển báo cấm xe ôtô tải có tổng tải trọng trên 10T lưu thông. Công ty TNHH VT-TM Hiếu Thuận có bãi đỗ xe trên đường An Phú Đông 12, cách Quốc lộ 1 khoảng 100m. Một số xe ben có mang tên Lưu Quý Hà cũng thường xuyên sử dụng tuyến đường này để ra vào công ty. Tuy nhiên, khi lưu thông trên tuyến đường này, các xe ôtô mang tên Lưu Quý Hà không tham gia việc vận chuyển hàng hóa trên xe, chỉ là xe không tải ra vào công ty để đỗ xe nên không có dấu hiệu vi phạm chở hàng quá tải trọng, trọng lượng bản thân các xe không vượt quá trị số cấm ghi trên biển báo hiệu. Đồng thời, Công an phường An Phú Đông đã chỉ đạo Cảnh sát khu vực mời bà Nguyễn Thị Thanh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH VT-TM Hiếu Thuận làm việc; bà Xuân đã cam kết bằng văn bản không để xe tải của Cty đậu đỗ lấn chiếm lòng, lề đường và đã chấm dứt hoạt động vào ban đêm gây ồn ào, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân từ ngày 12/4/2016.


Số lượt người xem: 1953    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA