Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
8
1
2
0
7
Tuyên giáo 31 Tháng Ba 2022 9:30:00 CH

Một phần tư thế kỷ - Quận 12 vươn tầm phát triển

 

Trong suốt chặng đường một phần tư thế kỷ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quận 12 luôn kiên định, vững vàng, nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết một lòng, vượt qua thách thức để xây dựng và bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng, bảo vệ Chính quyền và Nhân dân, góp phần làm nên thắng lợi chung của Thành phố. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Quận 12 luôn sáng tạo, vượt qua khó khăn để vươn lên tiếp tục khẳng định sự đúng đắn của đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn mới vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đổi mới, hội nhập và phát triển.

Thực hiện Nghị định số 03/1997/NĐ-CP ngày 6-1-1997 của Chính phủ ngày 01/4/1997, Quận 12 công bố Quyết định thành lập trên cơ sở tách ra từ 7 xã của huyện Hóc Môn, nằm ở cửa ngõ phía Bắc Thành phố, với diện tích tự nhiên 5.274,89 ha và 117.253 nhân khẩu. Năm 2006 tách phường Đông Hưng Thuận thành lập thêm phường Tân Hưng Thuận. Tính từ thời gian đó đến nay, Quận 12 có 11 phường với 80 khu phố, 1.016 tổ dân phố và 722.173 nhân khẩu. Lịch sử vùng đất Quận 12 gắn liền với địa danh giàu truyền thống cách mạng Mười Tám thôn Vườn Trầu, Chiến khu An Phú Đông - Vườn Cau đỏ anh hùng... Những ngày đầu thành lập, Đảng bộ Quận có 41 tổ chức cơ sở đảng (13 đảng bộ và 28 chi bộ cơ sở) với 1.750 đảng viên. Qua 25 năm hình thành và phát triển, đến tháng 02 năm 2022, Đảng bộ Quận có 35 tổ chức Đảng (20 đảng bộ cơ sở và 15 chi bộ cơ sở) với 9.021 đảng viên; có 24 đảng bộ bộ phận và 355 chi bộ trực thuộc (trong đó có 80 chi bộ trực thuộc đảng bộ bộ phận).

Tuy khởi đầu khó khăn, nhưng với sự đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí, quyết tâm cao, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Quận 12 đã vượt qua những khó khăn thách thức, không ngừng vun đắp xây dựng quê hương ngày một phát triển bền vững và tương lai trở thành Quận đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Hai mươi lăm năm qua, tự hào và tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Mười tám thôn Vườn Trầu, Chiến khu An Phú Đông, Vườn Cau Đỏ anh hùng, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Quận 12 đạt được những kết quả trân trọng, như:

Kinh tế tăng trưởng nhanh, chuyển dịch cơ cấu đúng định hướng “Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp”, tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ đạt 61.35% tổng giá trị thực hiện, xu hướng tiếp tục tăng trong thời gian tới. Sản xuất công nghiệp – xây dựng chiếm 38.46%. Với tốc độ đô thị hóa nhanh, đất sản xuất nông nghiệp dần bị thu hẹp, đến nay Quận không còn quy hoạch đất nông nghiệp, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp xen cài trong dân cư hoặc các dự án chưa triển khai.

Trong những năm đầu thành lập Quận 12, doanh nghiệp Thương mại - Dịch vụ có quy mô nhỏ, đến nay có 18 doanh nghiệp, 907 hộ kinh doanh, 34.228 doanh nghiệp, có khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, cụm công nghiệp Hiệp Thành và Tân Thới Nhất, công viên phần mềm Quang Trung, có các Trung tâm Metro Cash & Cary Hiệp Phú (nay là Mega market), có 07 siêu thị, 142 cửa hàng tiện lợi, 10 chợ, 33.153 hộ kinh doanh tăng 32.246 hộ kinh doanh, có 19 hợp tác xã, nằm xen cài trong khu dân cư.

Trên địa bàn Quận có 06 di tích lịch sử văn hóa được Ủy ban nhân dân Thành phố công nhận gồm: Miếu Cây Quéo, Đình Hanh Phú, Chùa Tường Quang, Chùa Khánh An, Đền Nguyễn Ảnh Thủ, Đình Tân Hội, Quận đã xây mới và duy tu thường xuyên các Khu tưởng niệm, Bia Tổ quốc ghi công anh hùng liệt sĩ, trong đó có các công trình trọng điểm là Nhà Truyền thống chiến khu An Phú Đông và Khu tưởng niệm Vườn Cau Đỏ, Nhà tưởng niệm Nguyễn An Ninh, Nhà truyền thống phường Tân Thới Nhất, đây cũng là nơi sinh hoạt, giáo dục truyền thống cách mạng cho Nhân dân và học

Cùng với sự phát triển đổi thay của Quận, đời sống Nhân dân được cải thiện, thu nhập từng bước được nâng lên. Quận tiếp tục thực hiện các chính sách đối với người có công, thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội gắn với thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững. Các hộ nghèo, hộ cận nghèo đều được quan tâm chăm sóc sức khỏe, được học tập, đào tạo nghề và giải quyết việc làm phù hợp với hoàn cảnh từng hộ, từng bước vươn lên thoát nghèo. Từ năm 1997 đến nay, Quận đã xây dựng 166 căn nhà tình nghĩa, 805 căn nhà tình thương; sửa chữa 155 căn nhà tình nghĩa, chống dột, chống ngập 539 căn nhà tình thương, xóa nhà mái lá 200 căn. Tổng giá trị xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà tình thương trên 25 tỉ đồng từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo” và sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân mạnh thường quân.

Tình hình an ninh chính trị được giữ vững ổn định, không xảy ra điểm nóng, vụ việc phức tạp. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được Nhân dân tham gia tích cực đã góp phần cùng chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Quận phát động phong trào “Vì Quận 12 bình yên” phát huy được vai trò cộng đồng dân cư, trong phòng chống tội phạm, một số vụ án được khám phá nhanh; mô hình camera giám sát an ninh trật tự khu dân cư, trên các tuyến đường nơi công cộng, tổng đài điện thoại tiếp nhận thông tin an ninh trật tự; chuyển đổi chốt khóa trong và các mô hình tự quản đã phát huy được hiệu quả hoạt động, giúp đảm bảo được an ninh trật tự.

Đảng bộ Quận tích cực tuyên truyền, giáo dục, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh với nội dung đột phá “Nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chủ động, sáng tạo, xây dựng hình ảnh đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang tận tụy, liêm khiết, tư tưởng vững vàng, đạo đức trong sáng, nói đi đôi với làm, hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân; đổi mới phong cách, tác phong làm việc gần dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân”.

Công tác tuyên truyền, dân vận luôn được Đảng bộ Quận 12 chú trọng, không ngừng củng cố, kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của hệ thống thông tin tuyên truyền, dân vận, của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội từ Quận tới cơ sở, hướng đến xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, mở rộng và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân, đặc biệt là vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, chú trọng phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng và tính tiên phong gương mẫu của đảng viên. Qua thực hiện các khâu “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” đã nâng cao ý thức tự giác, tự nguyện, tự quản trong việc giải quyết các vấn đề thuộc nội bộ cộng đồng dân cư. Sự đóng góp công sức, tiền của, vật chất trong các phong trào vận động như xã hội hóa giao thông, hiến đất mở đường, học bổng, khuyến học, khuyến tài… cho thấy sức mạnh của quần chúng rất to lớn, sẵn sàng hướng ứng chăm lo phát triển sự nghiệp chung.

Những thành tựu đạt được trong 25 năm qua là sự nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ đảng viên và sự ủng hộ của đông đảo người dân trên địa bàn Quận. Xây dựng vùng đất Chiến khu An Phú Đông – Vườn Cau Đỏ anh hùng, một vùng đất đã có lịch sử truyền thống kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đã được nhà nước phong tặng xã Anh hùng, góp phần tô thắm thêm truyền thống lịch sử của chiến khu oai hùng năm xưa thành một đô thị phát triển bền vững….là nguyện vọng, là mục tiêu hôm nay của toàn Đảng bộ Quận.


Số lượt người xem: 1008    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA