Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
4
2
4
2
7
2
8
Tin tức sự kiện 24 Tháng Giêng 2011 10:50:00 SA

Thú chơi cây Quất (Tắc) ngày tết.

Phong tục Việt Nam ta, khi mùa xuân về mọi người ai nấy đều chuẩn bị mua sắm, trang trí nhà cửa cho thật đẹp, thật ấn tượng, Ngày tết ngoài các thực phẩm dùng để cúng kiếng, tiếp khách và ăn uống thì hoa tươi và cây cảnh cũng góp phần tạo nên sắc màu cho mùa xuân. Hoa đào, hoa mai là hai loài hoa chính tượng trưng cho hương sắc ngày Xuân. Đã từ ngàn năm trước, gắn với tâm thức những người Việt dù ở trong nước hay xa quê thì cây mai vàng đặc trưng phương Nam, cành đào hồng thắm đại diện của miền phương Bắc, hai loài hoa đặc biệt này được tôn vinh như vua chúa của mùa Xuân, thiếu nó thì ngày tết không còn ý nghĩa gì.

 

Đất nước ngày càng đổi mới, cuộc sống của mọi người được nâng cao, thì thú chơi hoa, cây cảnh ngày tết được chú trọng và mang nhiều đam mê hơn. Ngoài hai loài hoa đặc trưng của mùa xuân thì cũng có một loài cây đặc biệt, một loài cây quả thật đặc biệt nữa cũng đã ngàn năm gắn bó với mùa Xuân, với con người, đó là cây quất (tắc).
Khi phong trào chơi cây cảnh nở rộ thì khi xuân về, chơi cây quất từ lâu là một thú chơi thanh tao, phong nhã phổ biến ở nhiều vùng miền trong cả nước, gắn với tâm thức người Việt mang tính cầu phúc, cầu may. Khi đi mua, người ta chọn cây quất với những chùm quả sum suê vàng mọng xen quả xanh bóng mướt, trồng trong chậu sành tráng men trắng in hoa chìm nổi hoặc men màu đồng, được công phu uốn, tỉa, tạo dáng theo nhiều kiểu, thế khác nhau. Cây quất mua về được đặt trong góc thuận trong nhà tượng trưng cho sự đầy đủ, no ấm, sum vầy.
 Ở một góc cạnh nào đó trong cuộc sống, có được cây quất trong nhà là đón cả một mùa Xuân về với gia đình. Người ta sẽ cảm thấy tâm trạng vui vẻ, tin tưởng sự may mắn gấp năm, gấp mười sẽ đến với gia đình mình nếu chọn lựa được một cây quất sai trái nặng trĩu cành vừa quả chín vàng, xen kẽ quả xanh, lại vừa lấp lánh màu hoa trắng mỏng manh ngát thơm bên những chồi non đang bật mầm đầy sức sống nơi nách lá. Sáng sớm mùng một, những người thân, bạn bè đến, sau lời chúc mừng thiêng liêng, ai cũng trầm trồ khen: cây quất này sao mà sai trái quá, năm nay gia chủ nhiều lộc lắm đây!
Thú chơi hoa và cây cảnh ngày Tết, một phần là mang lại cho mùa xuân thêm sắc màu tươi thắm, mang ý nghĩa sâu xa: Mùa Xuân sẽ mang tài lộc đến cho con người và nó còn thể hiện sự tinh tế của tâm hồn người Việt Nam. Tin:   Trương Loan

Số lượt người xem: 4064    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày