Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
3
4
2
1
7
Tin tức sự kiện 04 Tháng Năm 2011 1:20:00 CH

Kỷ niệm 125 năm ngày Quốc tế lao động (1/5): Biểu tượng của sự đoàn kết và sức mạnh đấu tranh của các tầng lớp lao động

Trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, người lao động Việt Nam cũng chào đón một sự kiện quan trọng khác, đó là Ngày quốc tế lao động 1-5. Đây là một sự kiện có ý nghĩa không chỉ ở Việt Nam mà ở trên toàn thế giới bởi nó khẳng định, bảo vệ và tôn vinh các lợi ích chính đáng của người lao động, cổ vũ họ đoàn kết, sát cánh bên nhau đấu tranh cho sự công bằng, chính nghĩa. Đó cũng chính là lý do và ý nghĩa của việc ra đời ngày Quốc tế lao động

Ngày 1-5-1886, 125 năm trước, 40 nghìn công nhân thành phố Chicago (Mỹ) đồng loạt bãi công với khẩu hiệu "Ngày làm việc 8 giờ, 8 giờ nghỉ, 8 giờ học", rồi lan sang các Trung tâm công nghiệp khác như New York, Washington…với hàng chục vạn người tham gia. Mặc dù ở nhiều nơi, phong trào đã bị đàn áp đẫm máu song khẩu hiệu "Ngày làm việc 8 giờ" trở thành tiếng nói chung của toàn thể giai cấp công nhân thế giới, cổ vũ người lao động quyết đấu tranh và giành được các lợi ích chính đáng của mình.

Đã 122 năm kể từ khi ngày 1-5 được Quốc tế cộng sản II ( ngày 14-7-1889) lấy làm ngày đoàn kết đấu tranh của giai cấp vô sản toàn thế giới và đã 121 năm kể từ ngày Quốc tế lao động 1-5 lần đầu tiên được tổ chức trên quy mô thế giới (năm 1890), đến nay tinh thần ngày 1-5 vẫn chứng tỏ sức sống và sự hấp dẫn mãnh liệt bởi nó là biểu tượng cho sự đoàn kết và sức mạnh đấu tranh của các tầng lớp cần lao trên toàn thế giới.

Ở Việt Nam, sau khi Đảng cộng sản Đông Dương ra đời, ngày 1-5 gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động vì tự do, dân chủ, chống áp bức bóc lột, đòi hòa bình độc lập dân tộc, đòi quyền lợi chính đáng (như giảm giờ làm, tăng lương, giảm sưu thuế, nợ lãi…), tỏ tình đoàn kết với công nhân lao động thế giới. Và cũng thật là một sự trùng hợp mang ý nghĩa to lớn: Ngày 1 tháng 5 hàng năm luôn được kỷ niệm gắn với ngày miền Nam được giải phóng, thống nhất hoàn toàn đất nước.

Với bản chất tốt đẹp của mình, ngày Quốc tế lao động luôn tự khẳng định được giá trị trong mọi thời gian. Đó thực sự là ngày hội, ngày đoàn kết của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trong nước và trên toàn thế giới, phấn đấu cho hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ và công bằng xã hội.

 

Tin, ảnh: Minh Anh

 


Số lượt người xem: 4768    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày