Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
2
2
3
2
7
Tin tức sự kiện 07 Tháng Chín 2012 10:15:00 SA

Huy động sức mạnh toàn dân trong công tác phòng cháy và chữa cháy

 

Quận 12 hiện nay có 80 khu phố, 908 tổ dân phố, dân số khoảng 450.000 người. Quận có quá trình phát triển đô thị rất nhanh, hiện có 943 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và hộ kinh doanh cá thể thực hiện quản lý theo quy định của Luật PCCC gồm 02 cụm công nghiệp (Cụm công nghiệp Quang Trung, phường Hiệp Thành, cụm công nghiệp tự phát thuộc phường Tân Thới Nhất), các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ quan xí nghiệp, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nằm xen cài trong khu dân cư. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn trong công tác phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo ANCT - TTATXH trên địa bàn quận. Do đó, trong những năm qua, UBND quận đã không ngừng quan tâm chỉ đạo, đầu tư trang bị nhiều phương tiện, dụng cụ chữa cháy, triển khai tổ chức và thực hiện nhiều biện pháp mang lại hiệu quả thiết thực, xây dựng được đội ngũ PC&CC dân phòng đủ mạnh, cùng với lực lượng PC&CC chuyên nghiệp sẵn sàng thực hiện chữa cháy khi có sự cố cháy xảy ra, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.
Phòng Cảnh sát PC&CC Quận 12 đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND quận về tăng cường triển khai thường xuyên đến các cấp, các ngành, người dân thực hiện nghiêm túc các mặt công tác PC&CC, nâng cao nhận thức và hành động trong việc thực thi Luật PCCC. Từ năm 1997 đến hết tháng 6/2012, trên địa bàn quận đã xảy ra 89 vụ cháy gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra lực lượng còn nhận trên 305 tin cháy do lực lượng tại chỗ dập tắt ngay lúc ban đầu. Từ thực tế trên cho thấy, quần chúng nhân dân nói chung và lực lượng PC&CC cơ sở, dân phòng nói riêng là một trong những lực lượng nòng cốt đóng vai trò quyết định trong công tác PC&CC và phát huy có hiệu quả vai trò đó. Vì lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng phải thật sự vững mạnh về công tác tổ chức, xây dựng lực lượng, trang bị phương tiện, tổ chức huấn luyện và bồi dưỡng kiến thức PCCC là yếu tố quyết định thắng lợi trong công tác PCCC ở từng khu phố, hộ gia đình.
Thực hiện nguyên tắc: “Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hoạt động PC&CC” và phương châm 4 tại chỗ, UBND quận đã chú trọng đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân PC&CC. Hiện nay trên địa bàn quận có 140 đội dân phòng hoạt động, với 802 đội viên; Số đội viên trung bình cho mỗi đội là 6 người. Trong đó, có 130 đội hoạt động theo chế độ bán chuyên trách với 676 đội viên, hoạt động kiêm nhiệm 10 đội với 126 đội viên. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động và phát huy sức mạnh, vai trò của cả hệ thống chính trị cùng với việc sử dụng nhiều loại hình, biện pháp phù hợp đã thu hút được nhiều người, nhiều đối tượng tham gia hoạt động PC&CC. Qua 10 năm triển khai, thực hiện Luật PCCC, UBND quận đã thường xuyên rà soát, kiện toàn ban chỉ đạo PCCC. Từ đó các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UB.MTTQ Việt Nam Quận 12, UBND các phường, cơ sở, doanh nghiệp đã chú trọng xây dựng lực lượng tốt các Đội PCCC cơ sở và dân phòng, quan tâm đầu tư các trang thiết bị PCCC. Đặc biệt, hàng năm, các đơn vị cơ sở đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát PC&CC quận tổ chức nhiều lớp huấn luyện bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ PC&CC và tổ chức hội thao kỹ thuật PC&CC cho các cơ quan, đơn vị, các phường và cơ sở trọng điểm.    
Theo ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận, trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng phong trào toàn dân PC&CC, UBND quận đã chỉ đạo đưa công tác PC&CC là một trong những nội dung, tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng đối với các phòng ban, UBND phường trực thuộc quận và kiểm điểm trách nhiệm nghiêm túc đối với người đứng đầu các đơn vị nếu để xảy ra cháy nổ trên địa bàn phụ trách. Bên cạnh đó tổ chức thực hiện các giải pháp như: mở rộng các con hẻm, cải tạo hệ thống điện, cung cấp nguồn nước chữa cháy… Xây dựng phường điểm, khu phố điểm về công tác PCCC giai đoạn 2012 - 2015 chọn khu phố 2 phường Đông Hưng Thuận là khu phố điểm; phường Trung Mỹ Tây và phường Thới An đã đăng ký phường điểm về công tác PC&CC; nhân điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PC&CC tại các cơ quan, doanh nghiệp, phường, khu phố. Có thực hiện tốt những nội dung trên thì công tác PC&CC và phong trào toàn dân tham gia PC&CC trên địa bàn quận trong thời gian tới sẽ đạt hiệu quả cao.
                                                               Bài, ảnh: Hồng Hạnh

Số lượt người xem: 3708    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày