Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
3
2
6
7
2
Tin tức sự kiện 21 Tháng Tám 2015 3:45:00 CH

Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành văn hóa - thông tin (28/8/1945 - 28/8/2015)

 

Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 28/8/1945, trong tuyên cáo của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Bộ Thông tin - Tuyên truyền đã được thành lập. Từ đó đến nay, ngày 28/8 hằng năm trở thành ngày truyền thống của ngành văn hóa - thông tin. Những ngày đầu thành lập chỉ có chức năng làm công tác thông tin tuyên truyền, cổ động nhân dân kháng chiến và kiến quốc. Qua nhiều lần thay đổi tên gọi để phù hợp với từng giai đoạn lịch sử và chức năng nhiệm vụ được giao, ngày 31/7/2007 Bộ Văn hóa Thể thao và Du được thành lập, thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Riêng trong lĩnh vực văn hóa - tư tưởng, trong suốt chiều dài lịch sử, Ngành đã góp phần quan trọng trong việc cổ vũ chiến đấu và lao động sản xuất, xây dựng đời sống và nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế,… đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Tiếp nối những thế hệ đi trước, những người làm công tác văn hoá, thể thao và du lịch và gia đình hôm nay đã và đang tích cực thực hiện các chương trình hành động, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình, làm tốt chức năng tham mưu cho Quận uỷ, UBND quận ban hành các văn bản quản lý nhà nước về xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, bảo tồn và phát huy di sản văn hoá, phát triển du lịch, thể dục thể thao, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc... đã tạo nên những phong trào cách mạng thật sự, vừa nâng cao đời sống tinh thần, vừa tạo nên sức mạnh tổng hợp, niềm tin vững chắc, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, làm cho hoạt động của ngành không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, ngày càng có những đóng góp tích cực và quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nhìn lại các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch và gia đình trong 6 tháng đầu năm 2015, mặc dù trong bối cảnh tình hình kinh tế không thuận lợi, đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác tổ chức triển khai các nhiệm vụ của ngành, song được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Quận uỷ - UBND quận; sự phối hợp đồng bộ có hiệu quả của các cấp, các ngành và Ủy ban nhân dân 11 phường, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân Quận 12, đặc biệt là sự đoàn kết, phấn đấu nỗ lực, thống nhất ý chí và hành động của  đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành VHTTDL Quận 12 đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao, tiếp tục đưa công tác văn hoá, thể thao và du lịch phát triển, cụ thể:

Công tác thông tin tuyên truyền gắn với các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương với nhiều hình thức phong phú, đặc sắc diễn ra rộng khắp trên địa bàn quận nổi bật là các họat động kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015); Đại hội Đảng bộ quận lần V nhiệm kỳ 2015-2020….

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục phát triển và ngày càng lan tỏa sâu rộng. Năm 2014 trên địa bàn quận có 71/80 khu phố đạt danh hiệu khu phố văn hóa đạt tỷ lệ 88,72% (tăng 6,22% so năm 2013); 85/86 công sở  đạt chuẩn công sở “Văn minh – Sạch đẹp – An toàn”. Đạt tỷ lệ 98.83% (tăng 18.83% so với chỉ tiêu đề ra năm 2014); 59/59 đơn vị đạt chuẩn “ Đơn vị văn hóa”. Đạt tỷ lệ 100%; Công nhận phường Tân Chánh Hiệp đạt chuẩn văn minh đô thị.

Công tác gia đình có nhiều chuyển biến, tiếp tục thực hiện chương trình hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ; Chiến lược gia đình Việt Nam giai đoạn 2011- 2020 tầm nhìn 2030. Tổ chức các buổi tập huấn nâng cao kỹ năng ứng xử trong gia đình và cộng đồng; Kỹ năng điều hành sinh hoạt và tham quan, học tập mô hình giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình góp phần đáng kể vào việc xử lý, ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng BLGĐ trên địa bàn quận.

Các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, thể dục - thể thao  cho nhân dân trên địa bàn quận được quan tâm đầu tư xây dựng; Các hoạt động văn hóa – văn nghệ được tổ chức thường xuyên đặc biệt là trong các dịp lễ lớn; Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân ngày càng được phát huy với nhiều hình thức phong phú; Công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực văn hóa đã góp phần tích cực trong công tác giữ gìn an ninh - trật tự xã hội trên địa bàn quận.

Với tiềm năng và lợi thế vốn có của một vùng đất có nhiều truyền thống cách mạng, với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ quận lần thứ V nhiệm kỳ 2015-2020. Tin rằng trong thời gian tới, ngành văn hóa – thông tin Quận 12 sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Thông tin - Truyền thông và Quận ủy - UBND quận giao, đưa sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch của quận tiếp tục khởi sắc và ngày càng phát triển.

THU HÀ – P.VHTT

 


Số lượt người xem: 2913    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày