Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
7
3
9
4
6
Tin tức sự kiện 12 Tháng Bảy 2017 8:20:00 SA

Toàn Đảng, toàn dân, toàn xã hội tích cực tham gia thực hiện tốt chính sách chăm sóc người có công

Toàn Đảng, toàn dân, toàn xã hội tích cực tham gia thực hiện tốt

chính sách chăm sóc người có công

(kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7/1947 – 27/7/2017)

Công tác chính sách đối với thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng đã được Đảng, Nhà nước quan tâm từ những ngày đầu của cách mạng. Tháng 6/1947, đại biểu của Tổng bộ Việt Minh, Trung ương Hội phụ nữ Cứu quốc, Trung ương Đoàn thanh niên Cứu quốc, Cục Chính trị quân đội quốc gia Việt Nam, Nha Thông tin tuyên truyền và một số địa phương đã họp tại Đại Từ (Bắc Thái) để bàn về công tác thương binh, liệt sỹ và thực hiện Chỉ thị của Hồ Chủ Tịch chọn một ngày nào đó làm ngày Thương binh Liệt sỹ. Tại cuộc họp này các đại biểu đã nhất trí chọn ngày 27 tháng 7 là ngày “Thương binh toàn quốc”. Từ đó hàng năm cứ vào dịp này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đều gửi thư, quà thăm hỏi, động viên, nhắc nhở mọi người phải biết ơn và hết lòng giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sỹ. Đặc biệt từ sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh càng quan tâm hơn đến công tác thương binh, liệt sỹ. Từ tháng 7/1955, Đảng và Nhà nước ta quyết định đổi “Ngày Thương binh toàn quốc” thành “Ngày Thương binh, liệt sỹ” để ghi nhận những hi sinh lớn lao của đồng bào, chiến sĩ cả nước cho chiến thắng vẻ vang của toàn dân tộc. Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, theo Chỉ thị 223/CT-TW ngày 8/7/1975 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, từ năm 1975, ngày 27 tháng 7 hằng năm chính thức trở thành “Ngày Thương binh, liệt sỹ” của cả nước.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ về công tác thương binh liệt sỹ, trách nhiệm đạo lý nghĩa tình “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đã được Đảng và Nhà nước ta thực hiện thường xuyên rộng khắp, thể hiện qua nhiều hoạt động cụ thể như:

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công bằng những việc làm thiết thực thông qua: Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc bố, mẹ liệt sỹ già yếu cô đơn, con liệt sỹ mồ côi, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

- Từ năm 2007 đến năm 2017, cả nước đã đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hơn 3.481 tỷ đồng; xây dựng gần 90.000 nhà tình nghĩa, sữa chữa gần 75.000 nhà tình nghĩa với tổng trị giá gần 12.200 tỷ đồng; Tặng gần 159.000 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá gần 955.000 tỷ đồng.

- Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, Chính phủ đã cấp cho các địa phương trên 2450 tỷ đồng để hỗ trợ cho 80.000 hộ gia đình người có công khó khăn về nhà ở; 100% các mẹ Việt Nam anh hùng được các đơn vị nhận phụng dưỡng; 99% xã, phường làm tốt công tác Thương binh - Liệt sỹ, 97% người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống người dân nơi cư trú.

- Thời gian qua, cả nước đã tìm kiếm, quy tập được 939.462 hài cốt liệt sỹ, an táng tại 3077 nghĩa trang trong cả nước. Hiện cả nước có 9.637 công trình ghi công liệt sỹ bao gồm đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ là dịp để Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ôn lại truyền thống anh hùng của dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, động viên mọi người sống xứng đáng với thế hệ cha anh đã hy sinh biết bao xương máu cho cuộc sống bình yên của chúng ta hôm nay.

Phòng Văn hoá và Thông tin


Số lượt người xem: 2082    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày