Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
9
1
3
7
8
Hoạt động chính quyền 09 Tháng Mười Một 2015 10:45:00 SA

Khi Trưởng ban công tác mặt trận đồng thời là Trưởng ban vận động khu phố

Hội nghị chuyên đề về nâng cao chất lượng hoạt động của Trưởng ban công tác mặt trận đồng thời là Trưởng ban vận động khu phố do UB.MTTQVN quận tổ chức thu hút được nhiều ý kiến đóng góp từ cơ sở

Trước kia, Trưởng Ban Vận động khu phố, thường là Bí thư Chi bộ hoặc Trưởng Văn phòng khu phố đảm trách. Do vậy, trong công tác chuyên môn hay chồng lấn nhau, việc bên này làm rồi, bên kia làm nữa, cho nên hiệu quả công tác không đạt yêu cầu, gây cho người dân những nhàm chán, không hăng hái tham gia các phong trào ở khu phố.

Thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về việc "Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội." Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã hướng dẫn các quận huyện kiện toàn nhân sự về việc giao nhiệm vụ cho Trưởng ban công tác Mặt trận kiêm luôn Trưởng ban vận động khu phố. Để công tác vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ngày càng đi vào chiều sâu, tập trung vào một đầu mối. Qua đó, công tác xây dựng các khu phố văn hóa trên địa bàn Quận 12 ngày càng đạt những thành tựu tốt đẹp.

Năm 2012, năm khởi đầu Quận 12 thực hiện Trưởng Ban Công tác Mặt trận kiêm Trưởng Ban Vận động khu phố, đã mang lại kết quả khả quan, đã xây dựng được 54/80 khu phố văn hóa. Năm 2013, toàn quận có 66/80 khu phố văn hóa. Đến năm 2014, đạt 80/80 khu phố văn hóa. Các hoạt động, phong trào và mô hình của hệ thống Mặt trận được triển khai rộng khắp, nhân dân hưởng ứng rất tích cực và tham gia nhiều hoạt động của địa phương hơn, đặc biệt là việc thực hiện tốt và đi vào chiều sâu 5 nội dung, tiêu chí xây dựng khu phố văn hóa, qua đó ngày càng nâng cao tỷ lệ và chất lượng gia đình văn hóa…

Riêng tại phường Thạnh Xuân hiện có 7 khu phố, gồm 49 tổ dân phố, được tổ chức 7 Ban Vận động khu phố văn hóa. Ban Vận động khu phố văn hóa đã tổ chức triển khai và thực hiện tốt vai trò tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng và thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, làm cầu nối gắn liền giữa Đảng, chính quyền với nhân dân và giữa nhân dân với Đảng. Hằng năm có 100% gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, qua bình xét cuối năm có 94,8% đạt yêu cầu. 7/7 khu phố đạt khu phố văn hóa, có nhiều khu phố đạt danh hiệu cao quý này suốt 10 năm liền. Công tác xây dựng quy ước cộng đồng dân cư, Ban Vận động khu phố văn hóa đã vận động nhân dân đóng góp, xây dựng các quy ước cộng đồng dân cư gắn liền với thực tiễn của từng tổ dân phố, đã khắc phục việc chuẩn hóa các quy ước trong thời gian qua. Với vai trò đó, các Trưởng Ban Công tác Mặt trận kiêm Trưởng Ban Vận động khu phố văn hóa đã phối hợp cùng các thành viên trong Ban vận động đi vận động nhân dân thực hiện rất nhiều hẻm bê tông hóa, hiến đất, vật kiến trúc để thực hiện nhiều tuyến đường theo chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tính đến nay, Trưởng ban công tác Mặt trận kiêm Trưởng Ban Vận động khu phố đã vận động nhân dân mở rộng hơn 4.000m đường, tiếp tục mở rộng 25 tuyến hẻm có tổng chiều dài hơn 3.000m, với kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Trong cuộc vận động “Vì người nghèo”, các vị Trưởng Ban vận động đã vận động, phát huy tinh thần đoàn kết trong khu dân cư thông qua việc vận động nhân dân tham gia đóng góp bằng tiền, vật liệu xây dựng, công cụ lao động với giá trị hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà tình thương, điển hình như gia đình chị Hạnh ở tổ 13, khu phố 6 đã trực tiếp hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương, sửa chữa chống đột cho hộ khó khăn, hộ dân tộc nghèo… Đã tổ chức nhiều loại hình hoạt động phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn như vận động phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, "Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm - tệ nạn xã hội,"... Hàng tháng trên cơ sở đã vận động thực hiện các nội dung, Ban vận động đều có họp để đánh giá lại, rút kinh nghiệm. Từ đó đưa ra những gương Người tốt việc tốt làm điển hình để giới thiệu học tập.

Song song đó thì việc giúp các hộ nghèo thoát nghèo bền vững là quan trọng. Vì đây là một khía cạnh bình ổn cuộc sống, tạo được niềm tin của người dân vào công tác Mặt trận. Muốn thực hiện tốt công tác này, trước tiên phải nắm bắt các yêu cầu của các hộ nghèo, từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực, nói đi đôi với làm. Qua đó đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân, hưởng ứng mọi phong trào của Mặt trận đề ra, các mô hình tự quản ở khu dân cư được hình thành, ý thức pháp luật của người dân được nâng lên, nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của người dân trong việc bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát huy. Ngày càng có nhiều người tham gia triệt phá các băng, ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, góp phần bảo vệ an ninh xã hội trên địa bàn.

Với kết quả tích cực đạt được như vậy, cho thấy vai trò của Trưởng Ban Công tác Mặt trận kiêm Trưởng Ban Vận động khu phố là hết sức quan trọng, đã cùng Đảng, chính quyền thực hiện hiệu quả vấn đề an sinh xã hội tại khu phố. Thực tế cho thấy, việc thực hiện chỉ đạo của cấp ủy khu phố được thuận lợi hơn, công tác phối kết hợp giữa khu phố và các tổ chức thành viên nói riêng hay của Ban Vận động khu phố nói chung được nhanh chóng, dễ dàng hơn, tầm quan trọng cũng như vai trò vị trí của Trưởng Ban Công tác Mặt trận kiêm Trưởng Ban Vận động khu phố được nâng lên, được nhân dân tin tưởng hơn.      

Quốc Khoa (BT)

 


Số lượt người xem: 2947    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày