Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
3
6
6
3
0
0
Hỏi - Đáp 26 Tháng Tám 2022 4:10:00 CH

Hỏi đáp của Ủy ban kiểm tra

 

Câu 1

Hỏi: Trường hợp đảng viên bị kết án oan, sau khi được Tòa án tổ chức xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho người bị oan thì tổ chức đảng có thẩm quyền có phải sửa lại hình thức kỷ luật không?

Trả lời: Tại Điểm 4, Điều 17, Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định “Đảng viên bị xử oan, sai đã được Tòa án quyết định hủy bỏ bản án hoặc thay đổi mức án, cơ quan có thẩm quyền đình chỉ vụ án thì các tổ chức đảng có thẩm quyền phải kịp thời xem xét lại quyết định kỷ luật đối với đảng viên đó, kể cả trường hợp đã chết”.

Căn cứ quy định trên, trường hợp câu hỏi nêu, đảng viên bị kết án oan, sau khi được Tòa án tổ chức xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho người bị oan thì tổ chức đảng có thẩm quyền phải kịp thời xem xét lại quyết định kỷ luật đối với đảng viên đó.

Câu 2

Hỏi: Trong quá trình kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra có được niêm phong tài liệu liệu quan đến vi phạm không?

Trả lời: Khoản 7, Điều 5, Quy định số 01-QĐi/TW ngày 10/5/2018 của Bộ Chính trị về trách nhiệm và thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra trong công tác phòng, chống tham nhũng quy định như sau:

“Quá trình kiểm tra, được niêm phong tài liệu liên quan đến vi phạm; trường hợp cần thiết yêu cầu đảng viên đến cơ quan Ủy ban Kiểm tra giải trình làm rõ các vấn đề liên quan”

Căn cứ quy định trên, trong quá trình kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng thì Đoàn Kiểm tra được quyền niêm phong tài liệu liên quan đến vi phạm của đảng viên, tổ chức đảng.

 (Nguồn: Tạp chí Kiểm tra Trung ương tháng 7 năm 2022)


Số lượt người xem: 160