Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
8
4
9
6
9
Kiểm tra - Giám sát thi hành kỷ luật trong Đảng 09 Tháng Mười Hai 2022 1:50:00 CH

Cách làm, kinh nghiệm, giải pháp giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tố chức Đảng, Đảng viên

 Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Việc nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, mà còn góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Với tinh thần “Gần Dân, sát Dân”, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhân dân, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo các tổ chức đảng, các cơ quan chức năng từ Quận đến phường chú trọng thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; quan tâm lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; thường xuyên theo dõi, trực tiếp chỉ đạo, tiếp xúc, gặp gỡ cán bộ, đảng viên và người dân để lắng nghe và giải quyết những vụ việc phức tạp; đồng thời, chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình giải quyết đơn, thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách; tăng cường nắm tình hình, sâu sát cơ sở, kịp thời đối thoại với cán bộ, đảng viên và công dân, gắn công tác tiếp công dân với giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo góp phần giải quyết kịp thời các đơn thư phản ánh, tố cáo, hạn chế xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, nhất là giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại, tố cáo, phản ánh liên quan đến cán bộ, đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý.

Để làm tốt công tác này, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Quận ủy khi tiếp nhận đơn, thư nghiên cứu kỹ nội dung và cử cán bộ tiến hành thẩm tra, xác minh để làm sáng tỏ vụ việc. Nếu đơn, thư khiếu nại, tố cáo đúng thì giải quyết theo quy trình và thực hiện xem xét, xử lý các sai phạm tùy theo tính chất, mức độ hành vi vi phạm có hình thức kỷ luật cụ thể phù hợp với nội dung tính chất, mức độ và hậu quả sai phạm của cán bộ, đảng viên. Quá trình giải quyết phải công tâm, khách quan, trung thực, kết luận chính xác, đúng, sai, rõ ràng. Trường hợp đơn, thư nặc danh, mạo danh không có nội dung cụ thể, thì sau khi tiếp nhận đơn, thư, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy sẽ lưu ý cho tổ chức đảng, đảng viên để phòng ngừa. Đối với đơn, thư có nội dung không thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Quận ủy thì chuyển cho các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết ; đồng thời theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết đảm bảo quy định và có văn bản thông tin việc chuyển đơn, thư cho người gửi đơn thư được biết. 

Song song đó, Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy chỉ đạo cấp ủy cơ sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo; người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, đảng viên, giải quyết phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Qua đó, Cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ giải quyết đơn, thư phản ánh, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ quận. Đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo được giải quyết đúng hạn, đúng quy trình ngày càng tăng, nhất là việc giải quyết đơn khiếu nại liên quan đến lĩnh vực bồi thường đất đai. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người.

Những kết quả trong giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ảnh kiến nghị ở các cơ quan hành chính Nhà nước trong thời gian qua đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của Quận nhà. Đáng nói hơn là bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên còn có hạn chế sau:

Thứ nhất, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn, thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo chưa đạt hiệu quả cao nên còn trường hợp công dân, đảng viên gửi đơn, thư nặc danh, giấu tên, mạo tên hoặc không cung cấp chứng cứ cụ thể khi gửi đơn tố cáo.

Thứ hai, còn trường hợp đảng viên, công dân gửi đơn, thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo vượt cấp; gửi cùng lúc nhiều ngành, nhiều cấp; gửi không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết; có trường hợp cá biệt tuy đã có quyết định giải quyết cuối cùng, có hiệu lực pháp luật nhưng vẫn không chấp hành và tiếp tục khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan cấp trên.

Thứ ba, một vài cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng vận động, thuyết phục và bản lĩnh công tác trong việc hướng dẫn, giải thích, tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, nhất là có lời nói, ứng xử chưa tốt trong giao tiếp, dễ gây hiểu lầm, đây cũng là một trong những nguyên nhân để xảy ra tình trạng phản ánh, khiếu nại, tố cáo.

Thứ tư, việc lãnh đạo tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ ở một vài chi bộ còn trường hợp chưa đảm bảo nội dung và chất lượng sinh hoạt, nhất là chưa chú trọng nhiều đến công tác quản lý đảng viên; chưa thực sự sâu sát và nắm bắt tâm tư, tình cảm của đảng viên để kịp thời hỗ trợ khi đảng viên gặp khó khăn trong cuộc sống cũng như chưa thật sự kiên quyết trong chỉ đạo xử lý đối với việc chưa đảm bảo nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên.

Để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, đảng viên, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trong thời gian tới, bên cạnh các giải pháp của các đồng chí tham gia phát biểu, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, đảng viên, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2. Đẩy mạnh hơn nữa công tác phổ biến, giáo dục các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để Nhân dân hiểu rõ, chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Phát huy vai trò và tác dụng của các phương tiện thông tin đại chúng trong việc thông tin kịp thời và chính xác các vụ, việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, góp phần định hướng dư luận xã hội, hỗ trợ người dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống phần mềm quản lý thông tin thống nhất trên địa bàn. Tiếp tục phát huy vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Quận; củng cố kiện toàn đội ngũ Báo cáo viên cấp Quận, Tuyên truyền viên, Hòa giải viên của cơ sở.

3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ quan và cá nhân công chức được giao nhiệm vụ tham mưu giải quyết công việc hành chính, tư pháp và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo đúng chính sách, pháp luật Nhà nước; hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, vượt cấp; không để xảy ra “điểm nóng” ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Người đứng đầu các cơ quan phải thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, đặc biệt là lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư…cho Nhân dân và Doanh nghiệp.

4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, hiệu quả công tác dân vận của cơ quan hành chính Nhà nước; cải cách thủ tục hành chính, nhất là rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các thủ tục hành chính, các quy trình, quy định trên các lĩnh vực, công khai, minh bạch các quy trình thực hiện, không tạo kẻ hở cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết công việc hành chính có trách nhiệm; đồng thời kiên quyết đưa ra khỏi ngành đối với cán bộ, công chức không đủ trình độ, năng lực, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

5. Rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về quản lý và sử dụng nhà, đất, quy hoạch, xây dựng, trật tự đô thị, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, huy động các khoản đóng góp của Nhân dân...

6. Cán bộ kiểm tra và Ủy ban kiểm tra các cấp phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; tổ chức thực hiện nghiêm túc và phối hợp chặt chẽ trong giải quyết giữa Ủy ban Kiểm tra với các tổ chức Đảng và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

7. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận, Phường chủ trì, phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện nền nếp, định kỳ các chương trình, kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tố giác của các cơ quan hành chính Nhà nước, cơ quan tư pháp và người đứng đầu cơ quan.

8. Thực hiện tốt việc thanh tra, kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Tăng cường thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, nhất là tại nơi có nhiều vụ việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Việc giải quyết đơn, thư liên quan tổ chức đảng, đảng viên là một nhiệm quan trọng, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội., Ban Thường vụ Quận ủy mong muốn các cấp ủy, Thủ trưởng các đơn vị tiếp tục nhận thức sâu sắc, toàn diện hơn về tầm quan trọng của công tác giải quyết đơn, thư liên quan tổ chức đảng, đảng viên để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp trên nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giải quyết đơn, thư, khiếu nại tố cáo liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên và các thông tin phản ánh theo Quy định 1374-Đ/TU ngày 01/12/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy và Quy định số 05-QĐi/QU ngày 11/5/2018 của Ban Thường vụ Quận ủy trong thời gian tới. 

                                               ỦY BAN KIỂM TRA QUẬN ỦY QUẬN 12  


Số lượt người xem: 559    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA