Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
3
4
1
2
4
7
Kiểm tra - Giám sát thi hành kỷ luật trong Đảng 26 Tháng Bảy 2023 5:00:00 CH

Thẩm quyền và nguyên tắc giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng

 

1. Thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng

Theo Điều 22 Quy định 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng quy định về thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng như sau:

- Việc giải quyết khiếu nại về kỷ luật đảng được tiến hành từ Ủy ban kiểm tra, Ban thường vụ cấp ủy hoặc cấp ủy từ cấp cơ sở trở lên.

- Ban thường vụ cấp ủy hoặc cấp ủy là cấp giải quyết khiếu nại kỷ luật lần đầu của tổ chức đảng đối với quyết định kỷ luật của ủy ban kiểm tra cùng cấp.

- Ủy ban Kiểm tra Trung ương là cấp giải quyết khiếu nại cuối cùng đối với các hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, cách chức; Ban Bí thư là cấp giải quyết khiếu nại cuối cùng đối với hình thức kỷ luật khai trừ do cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương trở xuống quyết định.

- Đối với các hình thức kỷ luật do Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thì Ban Chấp hành Trung ương là cấp giải quyết khiếu nại cuối cùng.

Ban Chấp hành Trung ương là cấp quyết định kỷ luật cuối cùng, sau khi xem xét, kết luận phải biểu quyết bằng phiếu kín việc quyết định hình thức kỷ luật cụ thể. Việc tính số phiếu biểu quyết để quyết định hình thức kỷ luật thực hiện như quy định tại Khoản 3.1, Điều 15 của Quy định này.

          2. Nguyên tắc khiếu nại và giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng

Theo Điều 23 Quy định 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng quy định về nguyên tắc khiếu nại và giải quyết khiếu nại như sau:

- Nghiêm cấm các hành vi cản trở, không xem xét, giải quyết khiếu nại. Không khiếu nại vượt cấp khi chưa giải quyết xong. Không gửi đơn khiếu nại đến nhiều cấp, đến các tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền giải quyết. Không khiếu nại hộ.

- Trong khi chờ giải quyết khiếu nại, tổ chức đảng và đảng viên bị kỷ luật phải chấp hành nghiêm chỉnh quyết định kỷ luật. Khi tổ chức đảng cấp trên tiến hành giải quyết khiếu nại, các tổ chức đảng cấp dưới phải nghiêm túc xem xét lại quyết định của mình và chấp hành nghiêm quyết định giải quyết khiếu nại của tổ chức đảng cấp trên.

- Tổ chức đảng trực tiếp quản lý đảng viên khiếu nại phối hợp với Ủy ban Kiểm tra, Ban thường vụ cấp ủy hoặc cấp ủy để giải quyết khiếu nại; giáo dục và tạo điều kiện để người khiếu nại thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Ủy ban Kiểm tra, Ban thường vụ cấp ủy hoặc cấp ủy; chấp hành nghiêm yêu cầu, kết luận hoặc quyết định giải quyết khiếu nại của Ủy ban Kiểm tra, Ban thường vụ cấp ủy hoặc cấp ủy cấp trên.

                                                            ỦY BAN KIỂM TRA QUẬN ỦY QUẬN 12


Số lượt người xem: 3180    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA