Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
3
1
9
0
3
Tin tức sự kiện 29 Tháng Sáu 2011 4:25:00 CH

Kỷ niệm ngày gia đình Việt Nam 28/6: Gia đình cô Trần Thị Hai-gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền

 Đã nhiều năm nay gia đình cô Trần Thị Hai luôn được bà con tổ 17, KP3, phường Tân Thới Hiệp yêu quý kính trọng và bình chọn là gia đình văn hóa tiêu biểu. Trong cách sống, trong lao động cũng như trong quan hệ đối xử với người thân, với bà con lối xóm cô luôn giữ mối quan hệ tốt, sống mẫu mực nên luôn là tấm gương để dạy bảo cho con cái. Nhờ vậy mà gia đình cô luôn là gia đình hạnh phúc, đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Con trai duy nhất của cô luôn chăm ngoan, học giỏi và đỗ vào Đại học.

Cô Hai năm nay đã 52 tuổi, là một cô giáo dạy tiểu học. Với biết bao bộn bề của trường, của lớp nhưng đối với công việc gia đình, công việc khu phố cô luôn là một trong những thành viên tích cực nhất. Là một tổ trưởng dân phố đồng thời cô còn nằm trong BCH Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc của khu phố”. Với trường lớp, Cô Hai là giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua, phụ nữ 2 giỏi. Đã 32 năm nay, ngoài giờ dạy trên lớp, buổi tối cô còn dạy học cho lớp tình thương. Cô Hai làm việc với lòng say mê nhiệt tình của một nhà giáo, của một người thầy có trách nhiệm, cho đến bây giờ, có lẽ cô không thể nhớ nổi trong cuộc đời dạy học cô đã giúp đỡ biết bao nhiêu em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn biết được cái chữ, hoàn thành cấp bậc tiểu học để tiếp tục đến trường, để tiếp cận với con đường tri thức. Có khi cô giúp đỡ cho cả 3 anh chị em trong một gia đình. Đó là trường hợp của các em Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thế Kiệt. Gia đình các em nghèo lắm, cả bố và mẹ đều đi làm mướn nuôi 3 chị em. Vì vậy các em tuy còn nhỏ nhưng cũng phải phụ giúp ba mẹ kiếm sống. Thấy hoàn cảnh các em tội nghiệp, cô Hai động viên các em đến lớp học phổ cập vào buổi tối do cô phụ trách để học. Lúc đầu các em cũng rụt rè, e ngại, nhưng được sự động viên khích lệ của cô, năm qua, cả 3 em đã tốt nghiệp tiểu học.   
Ở địa phương, cô Hai cùng với chồng con luôn là những hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào thể dục, thể thao, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Cả 2 vợ chồng cô đều là thành viên của câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” của khu phố. Đến với câu lạc bộ, lại trực tiếp là thành viên BCH, cô Hai cùng với các thành viên đã giúp đỡ chăm lo đời sống cho rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cô thường tuyên truyền vận động các nội dung về phụ nữ, về phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ môi trường... Có gia đình do những va chạm trong đời sống đã dẫn đến xin li hôn, như trường hợp của chị Trần Thị Kim P. Cô Hai, với cả tấm chân thành của một người phụ nữ có kinh nghiệm trong gìn giữ hạnh phúc gia đình, cô nhẹ nhàng, khéo léo khuyên giải. Và giờ đây gia đình chị P. đã vượt qua sóng gió, sống yên ấm hạnh phúc.
Trò chuyện với mọi người, cô thường tâm sự: “Để xây dựng gia đình văn hoá, cái quan trọng nhất là người làm chủ. Gia đình phải mẫu mực bởi chính mình biết mẫu mực, mình sống vị tha, mọi người trong gia đình biết sống vì nhau, từ ông bà, đến con cháu trong gia đình đều sống chan hòa, cởi mở thì chắc chắn gia đình sẽ hạnh phúc”. Để xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình cô xác định trước hết phải có tri thức. Không có tri thức thì dù trong lao động hay trong đời sống gia đình cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nên với bất kì ai, dù là người thân trong gia đình, phụ huynh học sinh hay bà con lối xóm, cô Hai đều khuyên mọi người nên quan tâm nhiều đến việc học, ai có khó khăn thì cô giúp đỡ.
Với những đóng góp thiết thực của mình, gia đình cô Trần Thị Hai thường xuyên được chính quyền địa phương biểu dương khen thưởng. Nhiều năm liền, gia đình cô đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu. Năm 2005 và 2007, gia đình cô đạt danh hiệu “Gia đình điểm 10” do Thành Phố trao tặng.
Nhân ngày gia đình Việt Nam 28/6, xin kính chúc mỗi gia đình ngày càng no đủ, hoà thuận, con cái thành đạt như gia đình cô Trần Thị Hai để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
 
Bài, ảnh: Phạm Thùy

Số lượt người xem: 3979    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày