Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
6
2
7
6
0
Tin tức sự kiện 29 Tháng Mười Một 2011 4:50:00 CH

Nhìn lại công tác phòng chống Aids trên địa bàn quận

Quận 12 là một quận đang trong giai đoạn đô thị hóa, diễn biến về dân số tăng nhanh và vô cùng phức tạp do số lượng dân nhập cư từ các tỉnh khác đến, dân từ nội thành ra, xí nghiệp và công ty được xây dựng nhiều đã thu hút công nhân từ các nơi khác đến, bên cạnh đó số quán cà phê mọc lên ngày càng nhiều cùng với bến xe ngã tư Ga, bến xe An Sương là nơi thu hút khách từ các tỉnh khác đến… Với tình hình này đã làm cho tệ nạn xã hội tại địa phương càng thêm phức tạp, có tác động không nhỏ đến công tác phòng chống AIDS của quận.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng chống AIDS của quận, trong năm 2001 toàn quận chỉ có 16 người nhiễm HIV/AIDS nhưng đến nay đã có 588 người bị nhiễm (Đây chỉ là số ca được phát hiện, số còn lại tiềm ẩn trong cộng đồng thì chưa thể ước chính xác được). Trong số này đã có 248 người chuyển qua AIDS. Hiện toàn quận đang quản lý số người nhiễm HIV/AIDS là 483 người (chết 105 người). Trước tình hình này, UBND quận đã chỉ đạo BCĐ phòng chống AIDS của quận phải triển khai tích cực nhiều hoạt động nhằm ngăn chặn, phòng chống lây nhiễm AIDS trong cộng đồng. Vì vậy ngay từ đầu năm 2011, BCĐ phòng chống AIDS quận đã thực hiện một số hoạt động thiết thực, cụ thể như: Ngành y tế quận đã tổ chức thực hiện tốt công tác tham vấn, nâng đỡ về tinh thần cho các bệnh nhân bị nhiễm, tạo nên tư tưởng an tâm và sự ổn định trong cuộc sống; khám và hỗ trợ tiền thuốc cho việc chăm sóc bệnh nhân AIDS nặng, hướng dẫn cho người thân, gia đình người nhiễm biết cách chăm sóc và các biện pháp phòng lây nhiễm qua chăm sóc; tập huấn kiến thức phòng chống lây nhiễm trong lực lượng CBCC của ngành; thực hiện các góc tuyên truyền và phân phối tài liệu như tờ bướm và tranh tuyên truyền phòng chống AIDS. Riêng ngành giáo dục đã lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, ma tuý vào trong các hoạt động ngoại khóa cho học sinh cấp 2, cấp 3; tổ chức các các cuộc thi tìm hiểu về AIDS dưới hình thức thi báo tường, xé giấy dán tranh, thi trắc nghiệm và thuyết trình. Ngành công an và 11 phường cũng đã phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể quận tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS tại các công ty, xí nghiệp, ở các cụm dân cư, ở tổ dân phố cho các đối tượng là công nhân lao động, tiểu thương ở chợ, phụ nữ và thanh niên nhập cư chưa có việc làm, các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. Đặc biệt đối với ngành Văn hóa thông tin quận đã thực hiện các panô tuyên truyền ở các cụm dân cư trọng điểm và phát thanh tuyên truyền trên bản tin quận, đài truyền thanh phường, thông tin lưu động về ý thức phòng chống AIDS trong nhân dân.
Trong thời gian qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Quận ủy và UBND quận trong công tác phòng chống AIDS các ban, ngành, đoàn thể quận và phường đã thực hiện tích cực trong công tác tổ chức tuyên truyền, giáo dục cũng như làm rõ vai trò trách nhiệm, quyền lợi của gia đình, cộng đồng và các cơ sở y tế trong việc dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm HIV/AIDS. Đặc biệt là công tác tổ chức các buổi tuyên truyền trong các đơn vị hành chính, công nhân trong các doanh nghiệp; công tác phối hợp giữa phòng Giáo dục - Đào tạo và Ban chỉ đạo hè quận, phường đã tổ chức tuyên truyền chống AIDS trong đợt hè cho các em học sinh ở các cấp. Tất cả mọi hoạt động trên đều với mục đích chung là cùng nâng cao nhận thức của mọi người trong việc phòng chống và làm giảm tỉ lệ người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn quận trong thời gian tới .                  
    Bài, ảnh: HUY HẠNH

Số lượt người xem: 4056    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày