Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
6
4
1
5
2
Tin tức sự kiện 29 Tháng Mười Một 2011 4:55:00 CH

Ý nghĩa ngày quốc tế về xóa bỏ bảo lực chống lại phụ nữ (25/11)

 

Cách đây 31 năm, các nhà hoạt động phụ nữ lấy ngày 25/11 làm ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực chống lại phụ nữ. Đây được coi là ngày lễ mang tính quốc tế để tưởng nhớ 16 nạn nhân của bạo lực đã chết trong vụ ám sát vào năm 1960 tại Cộng hoà Đôminíc; cũng là dịp để các cá nhân, tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ khắp năm châu, không phân biệt ngôn ngữ, màu da, dân tộc phát động những chiến dịch thắp sáng ngọn lửa đấu tranh xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ.
Bạo lực gia đình, bạo lực chống lại phụ nữ là những tồn tại xã hội cản trở quá trình phát triển xã hội trong xây dựng, tô đắp các giá trị nhân văn loài người. Chúng ta đấu tranh chống bạo lực gia đình, xoá bỏ bạo lực chống lại phụ nữ là mưu cầu tiến bộ của xã hội loài người, mong muốn cuộc sống của mỗi người ngày một hạnh phúc hơn trong sự tôn trọng, thương yêu, bình đẳng. Đó là sự nương tựa vào nhau giữa hai giới để mỗi giới đều phát triển tối đa những phẩm chất, năng lực của mình đóng góp cho gia đình và xã hội. Vì vậy, phòng, chống bạo lực gia đình là hoạt động của cộng đồng nhằm thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng, khẳng định các giá trị văn hoá loài người, giảm thiểu, dẫn đến xoá bỏ những mặt hạn chế của xã hội, gạt đi những hạt sạn đeo bám vào con tàu hành trình tiến tới tương lai của nhân loại.
 Tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực chống lại phụ nữ như tiếng chuông cảnh báo về sự lan toả các hành vi bạo lực vi phạm đến quyền con người, danh dự, nhân phẩm và tính mạng của mỗi cá nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, làm ảnh hưởng xấu đến thế hệ tương lai và sự bền vững của gia đình. Hậu quả của bạo lực gia đình là tâm trạng của người phụ nữ rất căng thẳng và nặng nề. Năm 2011 trên địa bàn quận đã có 101 vụ bạo lực gia đình xảy ra ở 11 phường, trong đó nạn nhân đa số là phụ nữ (85 người), 9 người già (là phụ nữ), hình thức bạo lực về thân thể là chính (70 vụ), bạo lực về tinh thần (27 vụ).
Ý thức rõ những nguy cơ đối với sự phát triển bền vững của gia đình trong chủ trương chung là xây dựng một Thành phố văn minh - hiện đại - nghĩa tình, các mái ấm gia đình phải thực sự có văn hoá và hạnh phúc. Phong trào xây dựng gia đình văn hoá đang được đầu tư nâng cao chất lượng trong tổng thể cuộc vận động xây dựng đời sống văn hoá cơ sở. Nhiều hoạt động hưởng ứng xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực phòng, chống bạo lực gia đình cũng đạt kết quả tốt như: mô hình CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB gia đình phát triển bền vững; các cuộc biểu dương gương Gia đình văn hoá hàng năm tại cơ sở; các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, chính sách, pháp luật về gia đình cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân được tổ chức thường xuyên… cùng với các thành tựu chung về kinh tế, văn hoá, xã hội của thành phố đã tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển gia đình ở Thành phố Hồ Chí Minh theo tiêu chí “Ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.     
Bài:Hồng Khanh

Số lượt người xem: 4383    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày