Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
3
3
8
8
0
1
Tin tức sự kiện 12 Tháng Giêng 2012 10:00:00 SA

Về hướng dẫn tặng quà của Chủ tịch Nước

 

Thực hiện Quyết định số 2342/QĐ-CTN ngày 08 tháng 12 năm 2011 của Chủ tịch Nước và công văn số 1248/NCC-KHTC ngày 22 tháng 12 năm 2011 của Cục Người có công - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn tặng quà của Chủ tịch Nước nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sao gửi Quyết định và công văn hướng dẫn nêu trên đến các Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận huyện, đề nghị Phòng Lao động – TBXH quận, huyện tiến hành triển khai việc tặng quà của Chủ tịch Nước theo đúng đối tượng và quy định tại hướng dẫn nêu trên, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn bổ sung những điểm cần lưu ý khi thực hiện việc tặng quà, cụ thể như sau:
 
            I. Về thực hiện tặng quà:
1. Thân nhân liệt sĩ đang được hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng được tặng quà mức 400.000 đồng quy định tại mục 4, khoản I, Điều 1 của Quyết định số 2342/QĐ-CTN là những đối tượng được quy định tại mục b, khoản 1, Điều 6, Nghị định 54/NĐ-CP ngày 26/5/2006 của Chính Phủ, gồm: “Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ đang sống cô đơn không nơi nương tựa; thân nhân của hai liệt sĩ trở lên; con liệt sĩ mồ côi bị bệnh, tật nặng từ nhỏ, khi hết thời hạn hưởng trợ cấp nuôi dưỡng vẫn bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì được hưởng trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng”. Cụ thể:
- Thân nhân liệt sĩ đang được hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng;
- Thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất hai liệt sĩ trở lên;
- Con liệt sĩ mồ côi cả cha và mẹ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng.
 


 
2. Trường hợp tặng quà cho đối tượng là đại diện thân thân nhân chủ yếu của liệt sĩ: chỉ thực hiện việc tặng quà cho một đại diện duy nhất trong toàn bộ thân nhân chủ yếu (một trong các thân nhân chủ yếu là: cha, mẹ, vợ hoặc chồng, con, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ); Trường hợp thân nhân chủ yếu của liệt sĩ đồng thời là người thuộc diện được tặng quà theo các diện chính sách khác, hoặc thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng thì đại diện thân nhân còn lại của liệt sĩ cũng được nhận 01 suất quà theo quy định; Trường hợp con độc nhất của hai liệt sĩ nhận một suất quà mức 200.000 đồng.
Trường hợp liệt sĩ có nhiều thân nhân chủ yếu cư ngụ ở các địa phương khác nhau không xác định được người đại diện duy nhất thì thực hiện cho thân nhân chủ yếu nào hiện đang lưu giữ thờ cúng Bằng Tổ quốc ghi công liệt sĩ tại gia đình.
 
3. Trường hợp tặng quà cho đối tượng là đại diện gia đình thờ cúng liệt sĩ quy định tại mục 3, khoản II, Điều 1 của Quyết định số 2342/QĐ-CTN: đại diện gia đình thờ cúng liệt sĩ là một người duy nhất được họ tộc ủy nhiệm việc thờ cúng liệt sĩ trong trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân chủ yếu. Mỗi một liệt sĩ thì một đại diện gia đình thờ cúng liệt sĩ được nhận một suất quà, trường hợp một người nhưng được họ tộc ủy nhiệm thờ cúng nhiều liệt sĩ thì được nhận số suất quà tương ứng với số liệt sĩ.
Ví dụ: một người được họ hàng thân tộc ủy nhiệm thờ cúng 3 liệt sĩ, nghĩa là người đó đã đại diện cho 3 gia đình liệt sĩ và được nhận 3 suất quà.
Để xác định được người đại diện duy nhất được họ tộc ủy nhiệm thờ cúng liệt sĩ căn cứ vào Quyết định công nhận người thờ cúng liệt sĩ của Sở Lao động – TBXH, hoặc căn cứ vào bản gốc Bằng Tổ quốc ghi công liệt sĩ đang được lưu giữ thờ cúng tại gia đình.
 
4. Trường hợp một người thuộc đối tượng nhận quà quy định tại khoản I và mục 1, 2, 4, 5 của khoản II Điều 1 Quyết định số 2342/QĐ-CTN ngày 08 tháng 12 năm 2011 đồng thời là người đại diện thờ cúng liệt sĩ thì được nhận một suất quà của bản thân và suất quà đối với người thờ cúng liệt sĩ.
 
II. Về thực hiện báo cáo:
Sau khi thực hiện tặng quà, đề nghị các Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội chấp hành nghiêm chỉnh việc báo cáo, cụ thể các báo cáo cần:


 
- Ghi rõ, đầy đủ họ và tên người nhận quà, địa chỉ thường trú, loại đối tượng nhận quà theo diện chính sách đang hưởng; đối với đối tượng nhận quà là thân nhân của liệt sĩ, yêu cầu ghi rõ họ tên người nhận quà, quan hệ của người nhận quà với liệt sĩ, họ và tên liệt sĩ, số quản lý hồ sơ (số HM).
 
Những trường hợp nhận quà không ghi rõ theo quy định nêu trên hoặc ghi sai sẽ không được duyệt quyết toán.
 
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban nhân dân các phường, xã tiến hành lập danh sách thực hiện việc tặng quà như hướng dẫn trên và gửi báo cáo theo Biểu số 01, Biểu số 01A, Biểu số 01B và Biểu số 2 về Sở trước ngày 10 tháng 3 năm 2012 để kịp tổng hợp danh sách báo cáo theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
 
 

Lưu ý:

- Thân nhân liệt sĩ được áp dụng mức 400.000 đồng quy định tại điểm 4, Điều 1 của Quyết định số 68-QĐ/CTN gồm: thân nhân liệt sĩ già yếu, cô đơn không nơi nương tựa đang hưởng trợ cấp nuôi dưỡng, thân nhân đang hưởng trợ cấp tuất hai liệt sĩ trở lên, con liệt sĩ mồ côi cả cha và mẹ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng.

- Đối tượng tặng quà là thân nhân của liệt sĩ chỉ thực hiện cho một đại diện duy nhất trong toàn bộ thân nhân chủ yếu (một trong các thân nhân là: cha, mẹ, vợ hoặc chồng, con, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ); Trường hợp thân nhân chủ yếu của liệt sĩ đồng thời là người đang hưởng trợ cấp hàng tháng diện chính sách khác, hoặc thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng thì đại diện thân nhân còn lại của liệt sĩ cũng được nhận 01 suất quà theo quy định; Trường hợp con độc nhất của hai liệt sĩ nhận một suất quà mức 200.000 đồng.

- Trường hợp liệt sĩ có nhiều thân nhân chủ yếu cư ngụ ở các địa phương khác nhau không xác định được người đại diện duy nhất thì thực hiện cho thân nhân chủ yếu nào hiện đang lưu giữ thờ cúng Bằng Tổ quốc ghi công liệt sĩ tại gia đình.


 

 

- Ghi rõ, đầy đủ họ và tên người nhận quà, địa chỉ thường trú, loại đối tượng nhận quà theo diện chính sách đang hưởng; đối tượng nhận quà là thân nhân chủ yếu của liệt sĩ, yêu cầu ghi rõ họ tên người nhận quà, quan hệ của người nhận quà với liệt sĩ, họ và tên liệt sĩ, số quản lý hồ sơ (số HM).

 

Những trường hợp nhận quà không ghi rõ theo quy định nêu trên hoặc ghi sai sẽ không được duyệt quyết toán.

 

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban nhân dân các phường, xã tiến hành lập danh sách thực hiện việc tặng quà như hướng dẫn trên và gửi báo cáo theo Biểu số 01, Biểu số 01A, Biểu số 01B và Biểu số 2 về Sở trước ngày 07 tháng 3 năm 2011 để kịp tổng hợp danh sách báo cáo theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

 

Bài: TBXH

Số lượt người xem: 4174    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày