Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
4
5
2
5
5
Tin tức sự kiện 24 Tháng Giêng 2013 8:20:00 SA

An toàn thực phẩm cho những ngày trước, trong và sau tết nguyên đán

 

Trong những năm gần đây, việc bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) được xác định là vấn đề quan trọng cần được quan tâm hàng đầu, vì nó không những tác động trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe của người tiêu dùng mà về lâu dài còn có thể gây ảnh hưởng đến nòi giống dân tộc. Ngoài ra, vấn đề này còn ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và an sinh xã hội.
Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ cảnh báo về chất lượng, ATTP các sản phẩm nông lâm thủy sản được các phương tiện truyền thông đưa tin gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. Càng gần Tết Nguyên đán vấn đề ATTP càng trở nên "nóng" hơn bởi nhu cầu mua sắm tăng cao. Đây là dịp để các nhà đầu tư đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Do vậy việc tồn tại những hàng hoá kém chất lượng, không bảo đảm ATTP trên thị trường trong dịp xuân về tết đến là điều khó tránh khỏi.
Một trong những mặt hàng trong những ngày tết tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất ATTP đó là các sản phẩm có nguồn gốc từ nông, lâm, thủy sản, bao gồm các loại rau, củ, quả, trứng, thịt các loại động vật trên cạn và dưới nước. Thực tế, thực phẩm bẩn bị phát hiện và xử lý là con số rất nhỏ so với số thực phẩm không rõ nguồn gốc hằng ngày, hằng giờ đang lưu hành, tiêu thụ trên thị trường. Vì vậy, từ nay đến giáp tết Âm lịch năm 2013, thiết nghĩ, các ngành chức năng cần siết chặt hơn nữa công tác quản lý chất lượng, ATTP. Thứ nhất, cần phải có chế tài đủ mạnh để xử lý triệt để vi phạm về ATVSTP. Thứ hai, cần sớm hoàn thiện, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP các sản phẩm nông, lâm, thủy sản để kiểm soát, xử phạt vi phạm hiệu quả hơn trong lĩnh vực này. Thứ ba, phải tăng cường phổ biến, tuyên truyền các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh không sử dụng các loại thuốc, hóa chất cấm gây mất ATTP các sản phẩm nông lâm thủy sản. Thứ tư, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, giết mổ, bảo quản, đặc biệt là việc buôn bán, tiêu thụ các sản phẩm thiết yếu tiêu thụ nhiều trong dịp tết như mực khô, rau sống, thịt và mật ong tại các chợ, siêu thị. Trong năm vừa qua cùng với các Sở, ban, ngành chức năng, Quận 12 bên cạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật, còn chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm khắc các đối tượng không tuân thủ quy định gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, sức khỏe nhân dân.
Công tác bảo đảm ATTP là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành, địa phương, của cả cộng đồng chứ không phải của riêng ai.                               
Tin: BBT

Số lượt người xem: 4624    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày