Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
2
2
1
9
0
Tin tức sự kiện 28 Tháng Hai 2013 9:20:00 SA

Ngôi nhà thứ hai cho những bệnh nhân bị bệnh mãn tính

 

Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng (YHCT-PHCN) mới được thành lập gần 1 năm nay, được tách ra từ Khoa khám bệnh của Bệnh viện Quận 12. Với đội ngũ gồm 2 Bác sĩ và 5 điều dưỡng, Khoa đã thực hiện kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh. Tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng Khoa YHCT-PHCN đến nay đã được nhiều người bệnh biết đến và tin tưởng, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân đến khám và điều trị, trong đó, số lượng bệnh nhân điều trị lâu dài chiếm hơn 50%.
Là một khoa với các chức năng chuyên môn rất đặc thù như điều trị cho các bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính đau thần kinh tọa, đau thần kinh vai gáy do thoái hoá cột sống hoặc thoát vị đĩa đệm; di chứng liệt ½ người do tai biến mạch máu não hoặc chấn thương; các bệnh về cơ - xương - khớp như đau khớp, thoái hoá khớp, viêm khớp, cứng khớp do tai nạn giao thông hoặc do bất động; điều trị phục hồi chức năng cho những người tàn tật giúp họ hoà nhập với cộng đồng… nên các bác sĩ và điều dưỡng của khoa ngoài việc phải là những người được đào tạo chuyên ngành, phải thường xuyên học hỏi trau dồi kiến thức mới; điều quan trọng hơn cả là họ phải có sự kiên trì, có thái độ ân cần, chu đáo mới có thể giúp cho bệnh nhân vượt qua đau đớn, chống chọi với bệnh tật và tập luyện có kết quả.
BS Trưởng khoa Lưu Trọng Nghĩa cho chúng tôi biết thêm, hàng ngày phải đón tiếp nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị trong điều kiện máy móc của Khoa còn khá thô sơ, tập thể bác sĩ, điều dưỡng trong khoa phải luôn đề cao tinh thần phục vụ người bệnh tốt nhất. Bệnh nhân đến đây chủ yếu là những người bị bệnh mãm tính về cơ xương khớp nên ngoài việc phải chịu nhiều đau đớn, bất tiện trong đi lại còn phải trãi qua thời gian điều trị kéo dài nên các thành viên trong khoa luôn mong muốn tạo ra một môi trường thân thiện, gần gũi như đây chính là ngôi nhà thứ hai của họ. Ngoài điều trị những vết thương thể xác, các y bác sĩ tại khoa còn kiêm luôn bác sĩ tâm hồn, điều trị tâm lý cho người bệnh. Như để minh chứng, BS Nghĩa giới thiệu với chúng tôi một bệnh nhân tên Nga đang điều trị phục hồi chức năng tại khoa. Chị Nga khi được chuyển đến khoa được chẩn đoán là lao màng não, bị liệt hai chân, hàng ngày phải có người thân bế đến khoa để điều trị. Sau khoảng hơn 3 tháng điều trị, chị đã đi lại được bằng nạng và sau hơn 4 tháng thì đã tự đi lại được bằng hai chân. Chị kể, bây giờ các y bác sĩ trong khoa như những người thân trong gia đình chị. Chị biết ơn họ không chỉ vì họ đã điều trị giúp chị đi lại được mà hơn cả là vì họ đã quan tâm. chăm sóc, động viên chị những lúc chị đau đớn nhất, tuyệt vọng nhất.
Trong thời gian tới, khoa YHCT-PHCN của Bệnh viện quận sẽ được đầu tư thêm nhiều thiết bị hiện đại hơn, phòng ốc sẽ rộng rãi, thoáng mát hơn để phục vụ ngày càng tốt hơn cho các bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực không ngừng của tập thể khoa, sự tận tình với người bệnh của đội ngũ y bác sĩ, kho YHCT-PHCN sẽ như ngôi nhà thân yêu của các bệnh nhân bị các bệnh mãn tính, giúp cho thời gian điều trị kéo dài của họ là thời gian được cảm nhận tình yêu thương “thầy thuốc như mẹ hiền.”
                                                            Tin, ảnh: Quỳnh Thy

Số lượt người xem: 4674    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày