Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
2
2
9
1
3
Tin tức sự kiện 29 Tháng Năm 2013 11:05:00 SA

Ngày Môi trường thế giới năm 2013 - "Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm"

 

Với sự bùng nổ dân số, sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp, đặc biệt vào đầu thế kỷ XX, con người đã ra sức khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên với tốc độ chóng mặt. Hậu quả là suy thoái môi trường ngày một rõ ràng hơn, tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt. Trái đất – ngôi nhà chung của muôn loài ngày càng xấu đi. Các tác động xấu như thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu… diễn ra với tần suất dày hơn, cường độ dữ dội hơn, phạm vi tác động rộng lớn hơn…gây ra những tổn thất nặng nề cho con người.
Từ ngày 05 đến ngày 06/6/1972, Hội nghị của Liên hợp quốc về con người và môi trường đã được tổ chức tại Stockholm (thủ đô Thuỵ Điển) với sự tham gia của 113 quốc gia trên thế giới. Nội dung chính của hội nghị là phản ánh sự thức tỉnh của nhân loại về môi trường toàn cầu, từ đó đưa ra những nguyên tắc hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, sự phối hợp, hợp tác giữa các quốc gia để đương đầu với những thách thức về môi trường mang tính toàn cầu.
Kể từ đó, Liên hợp quốc đã chọn ngày 05/6 hàng năm làm ngày Môi trường Thế giới và khuyến khích những người dân, Chính phủ và các tổ chức của tất cả các nước trên thế giới tổ chức các hoạt động nhằm cải thiện môi trường ở nước mình trong ngày này. Sự kiện này là thể hiện sự chung tay của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường sống xung quanh, mà trước hết là sự thay đổi về nhận thức và hành động cụ thể.
Mỗi năm Liên hợp quốc sẽ chọn ra quốc gia làm nơi tổ chức các hoạt động trọng tâm của cả thế giới để kỷ niệm ngày này và đưa ra một chủ đề, một thông điệp về bảo vệ môi trườnglàm trọng tâm chính cho các hoạt động môi trường trong năm.
Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2013 làHãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm” (Think.Eat.Save ). Think.Eat.Save là một chiến dịch chống lãng phí thực phẩm, khuyến khích giảm những tác động môi trường từ việc sử dụng thực phẩm. Theo tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (viết tắt là FAO), mỗi năm thế giớilãng phí khoảng 1,3 tỷ tấn lương thực. Sự lãng phí này tương đương với toàn bộ lượng lương thực được sản xuất ở khu vực cận Sahara - Châu Phi. Và cũng theo thống kê của FAO, trên toàn cầu cứ 07 người thì có 1 người bị đói và hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết đói mỗi ngày. Hiện nay, việc sản xuất lương thực trên toàn cầu chiếm 25% diện tích đất lưu trú, tiêu tốn khoảng 70% lượng nước ngọt, góp 80% vào nạn chặt phá rừng và 30% lượng khí thải  gây hiệu ứng nhà kính. Trong khi cả hành tinh đang phải đấu tranh để có thể cung cấp đủ lương thực cho gần 07 tỷ người (dự kiến sẽ tăng đến 09 tỷ người vào năm 2050), FAO ước tính rằng một phần ba sản lượng lương thực trên toàn cầu đang bị lãng phí hoặc thất thoát. Lãng phí thực phẩm có nghĩa là tiêu hao tất cả các nguồn tài nguyên và các yếu tố đầu vào được sử dụng trong quá trình sản xuất. Ví dụ, để sản xuất 1 lít sữa cần phải tốn khoảng 1.000 lít nước và để có thể làm một chiếc bánh hamburger cần phải tiêu tốn khoảng 16.000 lít nước.
Chủ đề năm nay nhắc nhở mỗi người hãy hành động từ chính gia đình mình, bạn và mọi người cần phải giảm lãng phí lương thực, giảm tối đa các tác động đến môi trường từ việc sản xuất lương thực, tiết kiệm tài chính, lựa chọn các loại thực phẩm ít ảnh hưởng đến môi trường hơn, ví dụ như các loại thực phẩm hữu cơ không sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất, hoặc những sản phẩm sản xuất tại địa phương để hạn chế lãng phí từ quá trình vận chuyển thực phẩm…
Ngày 20/5/2013, UBND quận có Kế hoạch số 173/KH-UBND-TNMT về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường và Ngày môi trường thế giới 05/6 trên địa bàn Quận 12, tổ chức ra quân trên toàn địa bàn quận với nhiều hoạt động phong phú như: phát động tổng vệ sinh, quét dọn đường phố, vớt rác kênh rạch, trồng cây, phát tờ bướm, treo băng rôn tuyên truyền…. Mỗi người chúng ta hãy tích cực tham gia và truyền thông về chủ đề Ngày môi trường thế giới năm nay về tiết kiệm, tránh lãng phí thực phẩm, tiêu dùng các sản phẩm xanh tới gia đình mình, cộng đồng dân cư, đặc biệt tại các trung tâm thương mại, chợ, nhà hàng khách sạn và khu du lịch, đồng thời tích cực vận động mọi người cùng tham gia giữ gìn vệ sinh nhà ở, khu dân cư, cộng cộng, xây dựng lối sống văn minh đô thị… đó chính là những việc làm thiết thực góp phần vào việc bảo vệ môi trường sống chung của chúng ta.
                                                             Bài: Huy Phương – Phòng TNMT

Số lượt người xem: 4492    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày