Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
4
0
3
2
9
Văn hóa xã hội 22 Tháng Chín 2015 10:25:00 SA

Cô bé nghèo 8 năm liền là học sinh giỏi

 

Nguyễn Kim Như cùng ba mẹ và em trai

Chúng tôi đến thăm gia đình em Nguyễn Kim Như, học sinh lớp 9A9 trường THCS Phan Bội Châu vào một buổi chiều mưa tầm tã. Trong căn phòng trọ khoảng 12m2, gói gọn tất cả những hoạt động sinh hoạt, học tập, ăn uống, phương tiện mưu sinh của cả nhà 5 người cũng đều tập trung tất cả vào đây. Thấy chúng tôi đến, ba của Như nhanh chóng “mượn cớ” đưa đứa con trai thứ 2 đi học để nhường chỗ mời chúng tôi ngồi, và cứ thế, câu chuyện về cô bé tuy có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng 8 năm liền luôn là học sinh giỏi được Như và mẹ chia sẻ không khỏi khiến chúng tôi xúc động và cảm kích về một cô học trò nhỏ giàu nghị lực.

Hơn 15 năm trước, vì gia cảnh hai bên nội ngoại quá khó khăn, cha mẹ Như từ Bình Dương quyết định vào thành phố Hồ Chí Minh mưu sinh, thuê căn phòng trọ tại 223/4A, tổ 1, KP1, phường Tân Chánh Hiệp, định bụng sẽ cố gắng làm ăn, kiếm chút vốn về quê xây dựng mái ấm. Thời gian trôi nhanh, thấm thoát 3 đứa con lần lượt ra đời mà điều kiện kinh tế của gia đình không khá lên được. 4 năm trở lại đây, mẹ Như lại mắc thêm căn bệnh thận, không có tiền chạy chữa, bệnh ngày càng trở nặng và cho đến nay thì mỗi tuần chị phải đi chạy thận 3 lần. Mọi gánh nặng cơm áo, gạo tiền đều đổ lên vai cha của Như với thu nhập không ổn định từ nghề làm phụ hồ. Những lúc mẹ đau ốm, ba thất nghiệp, gạo không còn, cả nhà phải ăn mì gói qua bữa, Như và các em phải đến trường với cái bụng đói cồn cào. Cái ăn đã vậy, cái mặc và những vật dụng phục vụ cho việc học của cả 3 chị em lại càng thiếu thốn. Từ đồng phục, dụng cụ học tập cho đến sách giáo khoa của 3 chị em đều là đi xin của những anh chị lớp trước. Trong nhà, chỗ ăn ngủ còn không có chứ nói gì đến góc học tập riêng, đơn giản như một cái bàn học cũng không có chỗ để kê, một cây đèn bàn cũng không có chỗ để lắp. Như muốn thức khuya, dậy sớm để học bài cũng phải bật một bóng đèn duy nhất của cả phòng lên, ảnh hưởng đến các thành viên khác nên nhiều lúc vào mùa thi cử, em chủ yếu tranh thủ khoảng thời gian nghỉ trưa để học bài, nhiều lúc không có cả thời gian ăn trưa. Tuy vậy, những khó khăn, vất vả của một gia đình nghèo vẫn chưa bao giờ làm Như nản chí, nhất là chưa bao giờ em có ý nghĩ bỏ học để đi làm kiếm tiền, ngược lại, Như xác định phải càng cố gắng học thật giỏi mới mong thay đổi được tương lai.

Như cho biết, phương pháp giúp Như có thành tích học tập tốt trong suốt thời gian qua chính là tự học. Trong giờ học, em cố gắng hiểu và thuộc bài ngay trên lớp, có vấn đề gì chưa rõ, em hỏi thầy cô, bạn bè hoặc mượn thêm sách để tìm hiểu. Đến tối, trong những giờ học nhóm cùng bạn, Như trao đổi kiến thức vừa học được của mình như là một cách ôn bài và bổ sung thêm những kiến thức còn thiếu. Gặp những bài tập khó, em không ngại gõ cửa nhà những anh chị lớp trên ở cùng hẻm để hỏi cho bằng được. Trong năm học 2014 - 2015 thật sự là một năm học rất khó khăn đối với em nhưng em vẫn luôn nằm trong tốp 3 dẫn đầu của lớp. Cô Võ Thị Thanh Hiền - giáo viên dạy Toán, cô giáo chủ nhiệm của Như năm lớp 8 cho chúng tôi biết, năm học trước, thấy cô học trò Kim Như có thành tích học tập rất tốt nhưng lại hay vắng vào các buổi học tăng cường, cô tìm đến tận nhà thì mới biết những buổi nghỉ học của em là để chở mẹ đi chạy thận. Được cô chủ nhiệm quan tâm, Như mới mạnh dạn chia sẻ thêm với cô nhiều khó khăn trong cuộc sống, có những lúc mẹ em đau bệnh, nhà lại không có tiền, túng quẫn quá mẹ bắt em phải bỏ học đi làm để kiếm tiền phụ gia đình. Những lúc như vậy Như lại tìm đến cô Hiền, nhờ cô can thiệp, giúp đỡ. Qua nhiều lần lui tới, mẹ Như quý cô Hiền như một người thân, bà cũng khóc với cô rằng đó chỉ là những suy nghĩ lúc quá tuyệt vọng, chứ không người mẹ nào muốn con mình phải bỏ dỡ việc học vì cái nghèo. Hiểu được hoàn cảnh gia đình Như, cô Hiền trình bày lên Ban giám hiệu Nhà trường và kêu gọi thêm nhiều giáo viên, phụ huynh giúp đỡ cho Như, cũng nhờ vậy mà em có thêm nhiều động lực để tiếp tục bước vào năm học mới.

Kim Như cho biết, tuy là năm học cuối cấp nhưng em vẫn sẽ dành thời gian để vừa học vừa làm, tìm những việc làm thời vụ vừa sức để có thêm tiền trang trãi cho việc học. Em luôn sẵn sàng đối mặt với mọi trở ngại trước mắt để học tập thật tốt, không phụ lòng mong mỏi, gửi gắm của gia đình và Nhà trường. Chúng tôi cũng hy vọng rằng, qua bài viết này, sẽ có thêm nhiều tấm lòng nhân ái tiếp sức cho Như, giúp em có thể vững bước trên con đường tương lai của mình.

HỒNG LIÊN (BT) 


Số lượt người xem: 2941    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày