Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
3
5
4
2
2
2
Tin tức sự kiện 24 Tháng Giêng 2011 9:30:00 SA

Nổ lực của Đảng bộ quận 12 trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2010.

Bước vào năm 2010, xác định việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn gặp nhiều khó khăn lớn. Bên cạnh những tác động khó khăn chung của Thành phố và cả nước sau khủng hoảng kinh tế thế giới, quận 12 phải đối mặt với những khó khăn, thách thức của riêng mình: về áp lực dân số, công ăn việc làm; hạ tầng kỹ thuật thiếu và không đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; nhiều công trình, dự án lớn còn dở dang; tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, bệnh dịch diễn biến phức tạp,… thêm nữa, những tháng cuối năm thiên tai, bão lũ, ngập lụt liên tục đe doạ, tàn phá cuộc sống của người dân ở nhiều nơi, kể cả ngay trên địa bàn quận cũng như thành phố…

 

Nhận thức rõ kết quả, chỉ tiêu đề ra chỉ đạt được khi tiến hành tốt công tác vận động nhân dân quận nhà tích cực tham gia cùng với Đảng bộ thực hiện nhiệm vụ chính trị. Toàn Đảng bộ đã bắt tay vào công việc với không khí khẩn trương, quyết liệt ngay từ những ngày đầu năm, bắt đầu từ công tác tư tưởng và vận động nhân dân. Sau khi triển khai để cán bộ, đảng viên toàn đảng bộ thống nhất về nhiệm vụ chính trị cũng như những khó khăn, thách thức trong năm, Quận ủy tập trung chỉ đạo thực hiện công tác vận động nhân dân của hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở, phát động và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thi đua dân vận khéo, quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra; lãnh đạo thực hiện Năm dân vận của chính quyền, đánh giá chương trình phối hợp hoạt động giữa lực lượng vũ trang với các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác vận động nhân dân,… Bình tĩnh phân tích kỹ cho thấy mặt tích cực vẫn là chủ yếu trong đời sống tư tưởng, tinh thần của xã hội, đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn quận thấy được những khó khăn chung, an tâm, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo, điều hành của Đảng và Chính phủ trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mở rộng quan hệ đối ngoại, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế của đất nước. Từ đó, các bộ phận nhân dân, người lao động, đội ngũ doanh nhân trên địa bàn quận đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu để cùng với hệ thống chính trị của quận nhà gặt hái được những kết quả nổi bật trên một số lĩnh vực như sau:
Về phát triển kinh tế, ước doanh thu thương mại - dịch vụ tăng 22,2% so với năm 2009, đạt 101,8% kế hoạch năm. Sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tăng 15,2%, ước đạt 100% kế hoạch năm. Sản xuất nông nghiệp giảm 4,1% so với năm 2009. Tổng vốn đầu tư mới năm 2010 ước đạt 4.303 tỷ đồng, tăng 204% so với năm trước. Thu ngân sách ước đạt 706 tỷ đồng, bằng 102,4% dự toán pháp lệnh 2010; chi ngân sách trên địa bàn quận ước đạt 106% dự toán (290,405 tỷ đồng). Năm 2010, quận đã khởi công 37 công trình giao thông, y tế, trường học... với tổng số vốn thực hiện trên 200 tỷ đồng, đạt 65,75% trên tổng số các nguồn vốn được giao.
Chương trình giảm hộ nghèo, tăng hộ khá thực hiện vượt chỉ tiêu nghị quyết, đạt 185% kế hoạch năm, đã giúp 2.228 hộ trong diện ra khỏi chương trình, bổ sung thêm 378 hộ. Cuối năm 2010, số hộ nghèo trong toàn quận là 5.844 hộ, chiếm 5,31% tổng số hộ trên địa bàn. Có 18/80 khu phố không còn hộ nghèo với mức thu nhập bình quân từ 8 triệu đồng/người/năm trở xuống; giới thiệu việc làm cho 8.581 lao động, đạt 122,5% chỉ tiêu nghị quyết năm; đào tạo nghề cho 6.890 lao động, đạt 114,3%.
Ngành giáo dục giữ vững được chất lượng giáo dục, với 45 học sinh giỏi cấp thành phố, 373 giáo viên dạy giỏi ở các bậc học; 31 tập thể, cá nhân đạt danh hiệu thi đua cấp thành và Trung ương. Tình hình dịch bệnh trong năm được kiểm soát, một số dịch bệnh có giảm so với 2009, công suất giường bệnh đạt 70,2%, tăng 20,7% so với năm trước. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân tại 11 Trạm y tế phường đạt 94,5% chỉ tiêu năm.
Hoạt động văn hoá thông tin, thể dục thể thao kết hợp với giáo dục truyền thống tiếp tục có nhiều khởi sắc, tích cực phục vụ cho công tác tuyên truyền, cổ động những ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của năm 2010, tạo khí thế thi đua sôi nổi, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân trên địa bàn quận; Tổ chức khánh thành Khu tưởng niệm Vườn cau đỏ vào dịp đảng bộ phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, hình thành chuỗi thiết chế văn hoá, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ giáo dục lịch sử truyền thống và sinh hoạt văn hoá – thể thao trên địa bàn quận; tiếp tục thực hiện chủ trương "Đưa báo Đảng đến với nhân dân quận 12” trong năm 2010, được sự hỗ trợ tài chính của Công ty Phát Triển Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Thái Tuấn và Báo Sài Gòn giải phóng, hàng ngày 1.282 tờ báo Sài Gòn giải phóng được phát đến 80 khu phố, 832 tổ dân phố và một số đồng chí đảng viên cao tuổi đảng có khó khăn về tài chính trong việc mua và đọc báo Đảng. Kết quả bình xét thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá năm 2010 có 31 khu phố văn hoá (38,7%), và 38 khu phố tiên tiến (47,5%).
Công tác quốc phòng - an ninh, đã lãnh đạo hoàn thành tốt công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ, duy trì nghiêm công tác tổ chức huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; rà soát, bổ sung phương án tác chiến; xây dựng hệ thống văn kiện và tổ chức thành công công tác diễn tập phòng thủ năm 2010. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định và được giữ vững. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội được tăng cường. Hoạt động tư pháp có nhiều chuyển biến tịch cực trong tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật và thanh tra, kiểm sát việc chấp hành luật pháp, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng có hiệu quả.
Các mặt công tác xây dựng Đảng có nhiều nỗ lực lớn. Quận ủy đã nhanh chóng chỉ đạo triển khai chủ đề Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2010, gắn với thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng. Qua đó, đã tập trung lãnh đạo hoàn thành tốt công tác tổ chức Đại hội 59 tổ chức cơ sở đảng và Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV (2010-2015), đặc biệt là việc chỉ đạo Đại hội trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó bí thư. Triển khai ngay việc học tập, quán triệt nghị quyết sau khi hoàn tất công tác tổ chức Đại hội đảng bộ quận; ban hành qui chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Quận ủy khoá IV; Qui chế hoạt động của Ủy ban kiểm tra, các Ban Đảng, Văn phòng quận ủy; phân công các ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Quận uỷ phụ trách các chi, đảng bộ cơ sở và thành lập các nhóm Quận ủy viên phụ trách các lĩnh vực công tác của Đảng.
Công tác chính trị tư tưởng của toàn Đảng bộ với phương châm chủ động, bám sát cơ sở, hướng đến sự thống nhất cao nhất trong nhận thức của đảng viên, cán bộ- công chức và nhân dân trên địa bàn quận. Chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên ngày cảng được nâng lên, kết quả thí điểm mô hình Bí thư Đảng uỷ đồng thời là Chủ tịch UBND phường đạt nhiều kết quả khả quan trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Trong năm, toàn đảng bộ đã kết nạp được 215 đảng viên mới, vượt 43,3% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Công tác kiểm tra, giám sát được quận ủy quan tâm lãnh đạo bằng chương trình, kế hoạch từ đầu năm, gắn với tập trung chỉ đạo kiểm tra những vấn đề được phát hiện trong thực tế công tác của đảng bộ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nghị quyết của Đảng bộ trong năm 2010 cũng còn một số hạn chế lớn: công tác năm bắt, định hướng tư tưởng có thời điểm còn chưa kịp thời, chưa đánh giá hết tình hình tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Nhận thức về việc nâng cao chất lượng đảng viên, chất lượng sinh hoạt đảng có nơi chưa sâu. Công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, công tác giám sát chuyên đề chưa được chú trọng thực hiện hoặc chưa đảm bảo quy trình. Hiệu quả công tác tuyên truyền việc thực hiện nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị chưa có chuyển biến đáng kể; khối lượng thực hiện, kết quả giải ngân trong công tác xây dựng cơ bản chưa cao. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở còn trễ hẹn khá cao. Tình hình an ninh chính trị, phạm pháp hình sự, tệ nạn ma tuý, trật tự an toàn xã hội và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn tiềm ẩn nhiều dấu hiệu bất ổn, phức tạp,…
Bước sang năm 2011, là năm đầu bắt tay vào thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; cũng là năm tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, bầu cử Quốc hội khoá XIII và Hội đồng nhân dân các cấp. Phát huy thắng lợi của Đại hội Đảng bộ quận lần IV vừa qua, đồng thời chào mừng sự thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và quyết tâm khắc phục những hạn chế, yếu kém của năm 2010. Để tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo, trách nhiệm của Đảng bộ, với 59 tổ chức cơ sở đảng, hơn 4.200 đảng viên cùng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp và 450.000 nhân dân quận nhà phải không ngừng nỗ lực khắc phục những khó khăn, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác để thực hiện Nghị quyết Quận ủy năm 2011 đã đề ra, sớm đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đi vào cuộc sống, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tích cực xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội; phấn đấu giảm nghèo bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân quận nhà.
Mùa xuân đến rồi đó. Chia tay năm 2010, tin rằng từng người, từng đơn vị sẽ nỗ lực hơn nữa, vượt lên chính mình để quận nhà sẽ có một năm mới với chiều hướng phát triển tốt hơn.
 
 
Tin, ảnh: L.V.C

Số lượt người xem: 3154    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày