Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
9
1
7
5
7
Tin tức sự kiện 18 Tháng Tám 2011 2:55:00 CH

kỷ niệm 66 năm ngày cách mạng tháng tám(19/8/1945 - 19/8/2011)

        ngay sau khi thực dân pháp xâm lược nước ta gây nên cảnh nước mất, nhà tan với biết bao tang thương, đau khổ; nhân dân ta với truyền thống quật cường đã đứng lên chống giặc ngoại xâm, cứu nước. mặc dù, hết sức dũng cảm và kiên cường, sẵn sàng chịu đựng gian khổ, hy sinh, song các cuộc khởi nghĩa, các phong trào yêu nước đấu tranh đều bị thất bại vì chưa có một đường lối cứu nước đúng đắn dẫn đường.

ngày 03/02/1930, đảng cộng sản việt nam ra đời, đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản. dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của đảng và chủ tịch hồ chí minh, cách mạng việt nam từng bước phát triển, giành thắng lợi qua các cao trào cách mạng.
mùa thu năm 1945, chiến tranh thế giới lần thứ ii đang đi vào hồi kết thúc. ngày 02/5/1945, hồng quân liên xô tiến vào betlin, tiêu diệt phát xít đức ngay tận hang ổ, khiến chúng phải đầu hàng vô điều kiện vào ngày 08/5/1945. ở châu á, phát – xít nhật cũng đang lâm vào thế thất bại hoàn toàn. quân nhật và bọn tay sai bù nhìn ở việt nam hoang mang cao độ, đây là thời cơ rất thuận lợi cho chúng ta khởi nghĩa giành chính quyền. tận dụng thời cơ quý báu đó, trung ương đảng đã triệu tập hội nghị đảng toàn quốc tại tân trào (tuyên quang) từ ngày 13 đến ngày 15/8/1945. hội nghị nhận định thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền đã tới, những điều kiện cần và đủ cho cuộc khởi nghĩa đã chín mùi, phải kịp thời hành động, không bỏ lở cơ hội. 11 giờ đêm 12/8/1945, ủy ban khởi nghĩa ra quân lệnh số 1 hiệu triệu toàn dân đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền.
ngày 16/8/1945, đại hội quốc dân tại tân trào đã thông qua 10 chính sách lớn của việt minh, thông qua lệnh tổng khởi nghĩa, quyết định quốc kỳ nền đỏ sao vàng 5 cánh, quốc ca là bài “tiến quân ca” của nhạc sĩ văn cao, bầu ra ủy ban dân tộc giải phóng trung ương, tức chính phủ lâm thời do hồ chí minh làm chủ tịch. chủ tịch hồ chí minh đã ra lời kêu gọi: “giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc đã đến. toàn thể đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”.
dưới sự lãnh đạo của đảng, 25 triệu đồng bào toàn quốc từ bắc chí nam đã đồng loạt nổi dậy tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trên phạm vi cả nước.
cuộc khởi nghĩa bắt đầu từ ngày 14/8 đến ngày 18/8 và giành thắng lợi ở nông thôn vùng đồng bằng bắc bộ, đại bộ phận các tỉnh miền trung, một phần ở miền nam và ở các thị xã bắc giang, hải dương, hà tỉnh, hội an quảng nam.
sáng ngày 19/8/1945, hưởng ứng lời kêu gọi của việt minh, hà nội bừng dậy với một rừng cờ đỏ sao vàng, người dân đổ xuống đường tuần hành hô vang các khẩu hiệu cách mạng. sau cuộc mit tinh lớn, quần chúng cách mạng cốt cán xếp thành đội ngũ, có các đơn vị vũ trang chiến đấu đi đầu, tỏa ra các hướng về chiếm giữ các công sở quan trọng của chính quyền bù nhìn. trước khí thế bừng bừng như triều dâng thác đổ của quần chúng cách mạng, quân đội nhật tuy đông hàng vạn tên song cũng phải bó tay tê liệt, còn bọn bù nhìn tay sai không thể chống đỡ nổi đã phải nhanh chóng đầu hàng cách mạng. cuộc khởi nghĩa ở hà nội đã cổ vũ mạnh mẽ cho nhân dân cả nước khẩn trương tiến hành khởi nghĩa và kết thúc giành thắng lợi. ngày 23/8/1945, khởi nghĩa đã nổ ra tại huế và giành được chiến thắng. tại sài gòn, xứ ủy nam kỳ đã lập ra ủy ban khởi nghĩa và quyết định khởi nghĩa vào đêm 24/8/1945, dưới hình thức biểu tình có vũ trang của nhân dân thành phố và các tỉnh xung quanh. cuộc khởi nghĩa đã nhanh chóng thắng lợi, các công sở quan trọng của chính quyền tay sai nhanh chóng thuộc về tay nhân dân. ngày 28/8/1945, cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền kết thúc thắng lợi trong phạm vi cả nước. cách mạng tháng tám của việt nam đã thành công.
cách mạng tháng tám thành công là sự kiện lịch sử trọng đại của nước ta. nhân dân ta đã vùng lên đập tan xích xiềng nô lệ của chủ nghĩa thực dân pháp và phát xít nhật, lật đổ chế độ phong kiến dựng lên nhà nước công nông đầu tiên ở đông nam á. nhân dân ta từ người dân nô lệ trở thành người dân của một nước độc lập.

cách mạng tháng tám làm phá sản hệ thống thuộc địa kiểu cũ của thực dân đế quốc, là ngọn cờ cổ vũ cho các cuộc đấu tranh cách mạng của các nước thuộc địa.                                                                                         

BÀI:  btg


Số lượt người xem: 5171    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày