Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
9
5
4
6
Tin tức sự kiện 11 Tháng Mười Hai 2014 2:20:00 CH

Quận 12 với công tác phòng, chống HIV AIDS

 

Nhân Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2014 (10/11-10/12) và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (01/12), thành phố Hồ Chí Minh đã có những hoạt động thiết thực để hưởng ứng. Đặc biệt Quận 12 cũng đã có nhiều hoạt động cụ thể nhằm hưởng ứng tháng hành động. Trao đổi cùng ông Trần Minh Luân - Trưởng Khoa Tham vấn hỗ trợ cộng đồng Trung tâm Y tế Dự phòng, đơn vị trực tiếp “tác chiến” trong công tác phòng chống HIV/AIDS tại địa bàn quận, ông cho biết, tính cho đến thời điểm này, Quận 12 số người nhiễm HIV đang điều trị là 462 người (ARV), OI: 44 người, hầu hết rải đều tại 11 phường.

Quang cảnh buổi hội thảo do UBND quận tổ chức về tằng cường phòng, chống lây nhiễm HIV/AISD

Với nhiệm vụ chính hiện nay là quản lý, tham vấn, xét nghiệm, tiếp nhận điều trị HIV và chuẩn bị điều trị Methadone, Khoa Tham vấn hỗ trợ cộng đồng Trung tâm Y tế Dự phòng đã tham mưu tốt cho lãnh đạo đơn vị về công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn quận. Theo Y sỹ Luân, điểm mạnh trong công tác phòng chống HIV/AIDS tại Quận 12, chính là nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, từ Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, Quận ủy đến UBND quận. Quận lâu nay đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị các cấp, các đoàn thể cùng vào cuộc với ngành Y tế trong công tác ngăn chặn đại dịch HIV/AIDS. Quận 12 lâu nay cũng là địa phương rất chú trọng công tác truyền thông giáo dục đến người dân tại các khu dân cư nhằm tác động đến việc thay đổi hành vi cho cộng đồng. Để tăng cường kiến thức cho cán bộ y tế các cấp, hằng năm, Trung tâm Y tế dự phòng quận thường xuyên phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng thành phố tổ chức các đợt tập huấn kỹ năng về giám sát, quản lý, công tác tư vấn cho cán bộ phụ trách chương trình HIV/AIDS. Các lớp tập huấn kiến thức trong phòng chống HIV/AIDS và luật phòng chống lây nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người nhiễm HIV cho cán bộ quản lý và giáo viên, chuyên trách y tế học đường để phòng chống AIDS trong nhà trường và cộng đồng. Tổ chức được 34 buổi truyền thông cho dân nhập cư, nhà trọ, công nhân khu công nghiệp; 7 buổi cho đối tượng đích, nhằm mục đích can thiệp giảm tác hại trong dự án phòng lây nhiễm HIV cho đối tượng gái mại dâm, tiếp viên nhà hàng khách sạn, nghiện chích ma túy, bệnh nhân nhiễm HIV… có 504 người tham dự (Tổ chức tại Nhà hàng khách sạn, quán café, nhà trọ có đối tượng đích tạm trú). Đã tham vấn và xét nghiệm HIV tới cuối tháng 10/2014 là 443 người. Phối hợp với 06 giáo dục viên đồng đẳng phát 27.536 bao cao su, 43.018 bơm kim tiêm cho các đối tượng nghiện chích ma túy và thu hồi 33.710 bơm kim tiêm bẩn để tiêu hủy cho an toàn.

Bên cạnh đó, TT.YTDP quận còn phối hợp với ban ngành, đoàn thể quận tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về AIDS cho thanh niên, phụ nữ, công nhân lao động trên địa bàn, học sinh trong quận. Tổ chức các buổi giao lưu tìm hiểu AIDS. Thực hiện các cụm pano lớn và các băng ron tuyên truyền đặt ở nơi công cộng để thu hút sự quan tâm của nhân dân. Mở các lớp Tập huấn kiến thức vệ sinh vô trùng cho nhân viên, phòng chống lây lan HIV trong điều trị. Bồi dưỡng mạng lưới bán chuyên trách ở tuyến quận và phường. Điều trị tốt các bệnh lây truyền và tình dục. Duy trì thường xuyên nhóm “bạn giúp bạn”. Thực hiện các chức năng nhiêm vụ của Phòng tư vấn và hỗ trợ cộng đồng.

Trao đổi cùng BS.Nguyễn Văn Phúc - Phó giám đốc TT.YTDP quận, ông cho biết, trong công tác tham vấn, cán bộ TT.YTDP quận luôn nắm vững địa bàn sinh sống, làm việc của người nhiễm HIV/AIDS. Cố gắng dịnh kỳ 3 tháng, 6 tháng tiếp xúc với họ để tư vấn về sức khỏe, hướng dẫn vệ sinh cá nhân, phòng bệnh cho cộng đồng, nhất là khuyên họ nên từ bỏ những tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm. Hỗ trợ thuốc thông thường, điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội, điều trị và chăm sóc bệnh nhân HIV, thăm hỏi ốm đau cho bệnh nhân HIV và trợ cấp khó khăn cho người nhiễm có thành tích đóng góp. Với các hoạt động thiết thực trên nhằm mục đích làm cho mọi người hiểu được tác hại của bệnh AIDS và biết cách phòng chống lây lan HIV cho gia đình và xã hội, ngăn chận sự bùng phát dịch HIV/AIDS trong cộng đồng người dân bình thường và từng bước hạ thấp dịch trong đối tượng có nguy cơ cao. Bên cạnh đó vẫn còn có những khó khăn nhất định trong công tác phòng chống HIV/AIDS tại địa phương, đó là công tác quản lý, tư vấn cho các đối tượng ma túy, mại dâm trên địa bàn. Nhiều người khi phát hiện bị lây nhiễm HIV đã cố tình giấu địa chỉ thật, chuyển chỗ ở mới; tránh né, không muốn tiếp xúc với người làm chương trình, với đồng đẳng viên, sống trong mặc cảm. 

Hồng Hạnh(BT)

 


Số lượt người xem: 2920    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày