Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
2
3
4
7
7
Tin tức sự kiện 04 Tháng Chín 2015 2:50:00 CH

Những tấm gương học sinh giàu nghị lực vượt khó học giỏi

 

Ở lứa tuổi cắp sách đến trường, lẽ ra phải được yêu thương, nâng niu, thế nhưng nhiều em sớm phải vất vả mưu sinh hay gánh trên vai gánh nặng kinh tế gia đình, khi người thân không còn hoặc bị bệnh tật. Với hoàn cảnh éo le, nghịch cảnh và đầy khó khăn các em vẫn lạc quan vượt lên mọi khó khăn trong cuộc sống và trong học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi. Nhân mùa tựu trường năm học 2015 - 2016 năm nay, Bản tin xin giới thiệu những gương học sinh như thế để nhân rộng cùng với các em học sinh trong toàn quận phấn đấu noi gương cố gắng học tập để đạt nhiều thành quả tốt.

Ông Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch LĐLĐ quận trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho em Nguyễn Hoài Nam

Đó là em Nguyễn Hoài Nam, sinh năm 1988, học sinh lớp 11 trường THPT Võ Trường Toản. Hoàn cảnh gia đình Nam thật hết sức khó khăn, bố của Nam trước đây là bộ đội, xuất ngũ chưa được bao lâu thì bị tai nạn giao thông và thêm căn bệnh tim đang mang trong người, sức khỏe ông ngày một yếu đi và qua đời để lại nỗi đau quá lớn cho gia đình Nam.

Là con lớn trong gia đình, hơn ai hết Nam hiểu rằng mình phải cố gắng và phấn đấu trong cuộc sống để có thể là người đàn ông trụ cột trong gia đình sau này. Ngoài việc cố gắng học tập, Hoài Nam còn giúp mẹ đưa đón em đi học, dạy em học bài và phụ giúp các công việc trong nhà. Mẹ của Nam hiện là công nhân Công ty cổ phần giày Thiên Lộc, với mức lương công nhân của mẹ, việc nuôi Nam và em của Nam ăn học là rất vất vả. Thương mẹ và mong muốn được đỡ đần phần nào khó khăn cho mẹ, Nam đã xin mẹ làm thêm công việc ở trường, lúc đầu mẹ không đồng ý chỉ muốn Nam chú tâm và dành thời gian vào việc học, nhưng Nam đã đưa ra một lịch học và làm việc rất khoa học cộng thêm thành tích học tập ngày càng tiến bộ của mình, Nam đã thuyết phục được mẹ. Khi hỏi về ước mơ của mình Nam bộc bạch: “Do không thích sự giả dối, mưu mô, lường gạt để làm hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng gây hại cho người tiêu dùng, em quyết tâm sẽ theo học ngành công an nhằm góp sức mình bài trừ tệ nạn này cũng như các tệ nạn khác của xã hội”. Thầy Phạm Quốc Đạt - giáo viên chủ nhiệm lớp 11 của Nam nhận xét: “Hoài Nam học rất xuất sắc, giỏi đều các môn. Em đặc biệt rất chăm chỉ, chịu khó và ngoan ngoãn, cố gắng vươn lên với một sự nỗ lực không ngừng”.

Em Hồ Thị Thơm cùng mẹ và em trong lễ trao học bổn do LĐLĐ quận tổ chức

Em Hồ Thị Thơm, sinh năm 1995, học sinh giỏi 9 năm liền. Em vừa trúng tuyển vào Trường THPT Trường Chinh. Hoàn cảnh gia đình Thơm rất khó khăn, mẹ em hiện làm công nhân tại Công ty CP Eternal Prowess VN. Tuy bị bệnh nhưng chị vẫn phải cố gắng đi làm và tăng ca bất cứ lúc nào có thể bởi công việc của chị là nguồn thu nhập duy nhất trong gia đình. Bố của em trước đây làm thợ hồ nhưng nay không thể tiếp tục vì đau ốm. Ông phải đi xin thuốc và điều trị miễn phí hàng ngày tại một ngôi chùa. Thấu hiểu nỗi cơ cực và đau đớn vì bệnh tật của bố mẹ, nên Thơm đã cố gắng học thật giỏi, phụ mẹ công việc nhà, em còn đi làm thêm vào buổi tối để kiếm thêm thu nhập giúp mẹ… Hàng xóm ai ai cũng dành lời khen cho cô bé hiếu thảo và học giỏi này.

Ngoài giờ học ở trường, 6 tiếng mỗi ngày em làm thêm, vậy thời gian đâu em học để có thành tích học tốt như thế và sức khỏe của em nữa,… trước những thắc mắc đó em vui vẻ cho biết, em cảm thấy ổn mọi việc, sau giờ làm thêm về nhà em bắt tay ngay vào việc học bài, làm bài ở trường đến 2 - 3 giờ sáng, 5 giờ sáng em lại bắt đầu cho việc học và công việc làm thêm của mình, vì ba mẹ đau yếu và em trai nhỏ còn phải đến trường, phụ được cho mẹ phần nào là niềm vui của em, em không thấy mệt và cũng chẳng mặc cảm gì cả. Đó là bổn phận của người con đối với đấng sinh thành của mình.

Với sự hiếu thảo, tinh thần lạc quan, nghị lực phi thường nơi Thơm, em quyết tâm theo đuổi ước mơ tiếp tục được cắp sách đến trường và trở thành bác sĩ giỏi để cứu chữa cho những người nghèo đau yếu như cha mẹ của em.

Cùng hoàn cảnh như Hoài Nam, em Nguyễn Minh Anh, sinh ra ở Nam Định, khi Minh Anh được 7 tuổi thì ba bệnh và qua đời, do quá đau buồn mẹ của Minh Anh đã cùng con rời Nam Định vào Sài Gòn lập nghiệp và cư trú tại KP 2, phường Đông Hưng Thuận. Minh Anh lớn lên trong gia đình thiếu vắng tình thương và sự định hướng của người cha, cuộc sống gia đình lại khó khăn, lương giáo viên tiểu học của mẹ (mẹ của Minh Anh là chị Đinh Thị Hoàn hiện là giáo viên tiếng Anh tại trường Tiểu học Nguyễn Thị Định) thật vất vả để xoay xở để chăm lo ông bà già yếu, đau ốm và Minh Anh đang tuổi ăn học. Nguyễn Minh Anh luôn chăm ngoan và luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi qua các năm học, đặc biệt Minh Anh còn là học sinh giỏi toán cấp thành phố. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015 -  2016, Minh Anh đã trúng tuyển vào lớp chuyên toán của Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền.

Minh Anh tâm sự: Mọi suy nghĩ và việc làm của mình, em đều hướng về mẹ, em muốn bù đắp cho sự hy sinh cao cả và tình cảm thiêng liêng của mẹ dành cho em. Vì vậy em luôn cố gắng nỗ lực học thật tốt và mang về nhiều thành tích trong học tập cũng như phụ giúp mẹ mọi việc có thể để mẹ vui lòng.

Để có được thành tích học tập tốt và đặc biệt là môn toán, Minh Anh chia sẻ: “Cách học giỏi môn toán hay bất kì môn khác, điều đầu tiên cần phải chăm chỉ, say mê và chú tâm đến nó. Với niềm say mê, thích thú ấy, bạn có thể vượt qua những “rào cản”, khó khăn để học tốt. Thật sự cách học giỏi môn toán không cần phải nhớ quá nhiều như những môn khác. Ta chỉ cần làm nhiều các dạng toán và biết phối hợp vận dụng các dạng toán với nhau. Môn toán như một chuỗi dây xích, khi nắm chắc A ta có thể dựa vào đó để tìm được mắt xích B bên cạnh A”.                                                       

  Khôi Anh(BT)

 


Số lượt người xem: 3941    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày