Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
3
5
7
9
4
Hoạt động Đảng - Đoàn thể 16 Tháng Chín 2022 2:45:00 CH

Hội Phụ nữ Quận 12 phối hợp hiệu quả công tác phòng bệnh trong cộng đồng

Thời điểm hiện nay, trong giai đoạn mùa mưa, các loại côn trùng gây bệnh như: Muỗi vằn (gây bệnh sốt xuất huyết), muỗi đòn sóc (gây bệnh sốt rét) và nhiều loại bệnh giao mùa như cảm cúm, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi và những bệnh mạn tính dễ tái phát khác... cũng sẽ có nguy cơ bùng phát theo. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng, trước khi xuất hiện ổ dịch là hết sức cần thiết.


Trước tình hình trên, xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là trách nhiệm không chỉ của riêng ngành y tế, mà nó đòi hỏi cần phải có sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Trong đó, vai trò của các ngành đoàn thể chính trị - xã hội sẽ là nhân tố quan trọng trong công tác phối hợp với ngành y tế địa phương, để công tác phòng bệnh trong cộng đồng đạt hiệu quả cao nhất. Bà Trương Nhựt Thẫm - Quận ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đồng tình với nhận định trên và cho biết thêm, Hội Phụ nữ quận có văn bản triển khai đến các cơ sở Hội chủ động phối hợp với ngành y tế địa phương, tích cực tuyên truyền, vận động để toàn thể hội viên, người dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như nuôi cá bảy màu để diệt lăng quăng, vận động người dân ngủ mùng để phòng tránh muỗi đốt, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rảnh, vệ sinh chung quanh nơi ở… để ngăn ngừa nhiều loại dịch bệnh khác. Cụ thể trong thời gian qua, Ban Thường vụ Quận hội đã kịp thời chỉ đạo các cơ sở Hội trực thuộc, phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể 11 phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên chia sẻ kịp thời và chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh (kể cả dịch Covid-19). Ngoài ra, còn phối hợp với các trường trung học cơ sở, tiểu học trên địa bàn quận tổ chức dọn dẹp vệ sinh trường lớp, khử trùng các lớp học trong thời gian học sinh nghỉ học.


Bà Đặng Thị Kim Thoa - Chủ tịch Hội LHPN phường Trung Mỹ Tây chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Quận hội, Đảng ủy - UBND phường về tăng cường công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, Thường trực Hội phụ nữ phường đã tổ chức và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Sốt xuất huyết tại địa bàn phường, Hàng tuần có trên 150 hội viên phụ nữ của 7 khu phố đã thực hiện phát loa di động tuyên truyền tại các tuyến hẻm, đường; tham gia tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy bằng cách đổ, lật úp các vỏ hộp, chai, lọ dụng cụ chứa nước không dùng đến, rắc vôi bột, muối, thả cá...; các chị hội viên được phân công phụ trách từng hộ gia đình, từng ngõ, ngách trong các tổ dân phố để phối hợp với các chi hội đoàn thể cùng tham gia tổng vệ sinh môi trường và diệt bọ gậy tại các hộ gia đình, cập nhật thông tin về bệnh nhân Sốt xuất huyết để báo cáo với trạm y tế nhằm kịp thời tư vấn và điều trị cho Nhân dân. Các chị hội viên phụ nữ phường thực hiện đảm bảo theo nguyên tắc “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng dụng cụ chứa nước…”


Bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Chủ tịch Hội Chủ tịch Hội LHPN quận cho biết, sau khi Quận hội triển khai kế hoạch, hàng tuần tại 11 phường, hội viên phụ nữ phối hợp cùng Mặt trận, các đoàn thể phường, y tế phường đã phát động tổng vệ sinh, diệt lăng quăng, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa không để sinh sản muỗi…. Để phòng, chống Sốt xuất huyết và ngăn những trường hợp đáng tiếc xảy ra, cán bộ, hội viên phụ nữ đã tuyên truyền đến người thân và người dân cần tích cực diệt muỗi và thực hiện tốt những việc sau như cọ rửa ít nhất 01 tuần/lần và đậy kín các vật dụng chứa nước mưa, nước sinh hoạt; lật úp các vật dụng chứa nước khi không dùng đến; thường xuyên thay nước bình hoa để muỗi không vào để trứng; loại bỏ những các vật dụng phế thải như vỏ xe, vỏ lon, đồ hộp, chai lọ... để muỗi không có nơi trú ẩn và vào đẻ trứng; phun thuốc xịt muỗi tại nơi ở, sinh hoạt… Hội LHPN các phường còn tuyên truyền, vận động toàn thể hội viên phụ nữ và Nhân dân tích cực giữ gìn vệ sinh chung trong nhà, ngoài ngõ, bỏ rác đúng giờ, thể hiện nếp sống văn minh, lịch sự, góp phần giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp trên địa bàn phường. Kết quả đã thực hiện vệ sinh trên 160 tuyến đường, hẻm/tuần; đã phát 12.587 tờ bướm tuyên truyền phòng bệnh Sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, phường An Phú Đông đã thực hiện vệ sinh các tuyến đường và lắp 22 bánh xe tuyên truyền Chỉ thị 19 và phòng, chống bệnh Sốt xuất huyết.



Có thể nói, không phải cho đến thời điểm hiện nay, mà liên tiếp trong những tháng qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc cùng với ngành y tế địa phương, UBND 11 phường thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền và thực hiện phòng, chống dịch Sốt xuất huyết bằng những hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trên địa bàn quận đã và đang thể hiện vai trò tích cực, đồng hành cùng cả hệ thống chính trị, góp phần cùng các cấp, các ngành ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn quận.

Bản tin Quận


Số lượt người xem: 322    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày