Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
4
5
4
6
7
Hỏi - Đáp 28 Tháng Hai 2022 5:15:00 CH

Hỏi đáp của Ủy ban kiểm tra

 

Hỏi: Chi bộ cơ sở hỏi: Điểm b, Khoản 1, Điều 3, Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm quy định: “Thời hiệu xử lý kỷ luật được tính từ thời điểm có hành vi vi phạm”. Vậy, hành vi vi phạm được tính từ thời điểm nào?

Trả lời: Điều 3, Hướng dẫn số 04-HD/UBKTTW, ngày 22/3/2018 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, hướng dẫn thực hiện một số Điều trong Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm quy định như sau:

“...Thời hiệu xử lý kỷ luật được tính từ thời điểm có hành vi vi phạm đến thời điểm tổ chức đảng có thẩm quyền ra quyết định kiểm tra, xem xét kỷ luật đảng viên; trường hợp vi phạm xảy ra liên tục kéo dài thì thời hiệu được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm.”

Căn cứ quy định trên, có 2 cách tính thời điểm có hành vi vi phạm: (1) tính từ thời điểm có hành vi vi phạm đến thời điểm tổ chức đảng có quyết định kiểm tra, xem xét kỷ luật đảng viên; (2) Trường hợp vi phạm xảy ra liên tục hoặc kéo dài thì thời hiệu sẽ được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm đến khi có quyết định kiểm tra, xem xét kỷ luật đảng viên của tổ chức đảng có thẩm quyền.

Câu 2:

Hỏi: Trong thời điểm kiểm tra, xem xét xử lý vụ việc, đảng viên có hai nội dung vi phạm trở lên thì kết luận hình thức kỷ luật như thế nào?

Trả lời: Khoản 7, Điều 2, Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm quy định về nguyên tắc xử lý kỷ luật như sau:

"Một nội dung vi phạm chỉ bị xử lý kỷ luật một lần bằng một hình thức kỷ luật. Trong thời điểm kiểm tra, xem xét xử lý vụ việc nếu đảng viên có từ hai nội dung vi phạm trở lên thì xem xét, kết luận từng nội dung vi phạm và quyết định chung bằng một hình thức kỷ luật; không tách riêng từng nội dung vi phạm của đảng viên để xử lý kỷ luật nhiều lần với các hình thức kỷ luật khác nhau".

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp câu hỏi nêu, trong thời điểm kiểm tra, xem xét xử lý vụ việc nếu đảng viên có từ hai nội dung vi phạm trở lên thì tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, kết luận từng nội dung vi phạm và quyết định chung bằng một hình thức kỷ luật.

 


Số lượt người xem: 294