Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
2
7
4
1
4
3
Hỏi - Đáp 30 Tháng Tư 2022 10:45:00 SA

Hỏi đáp của Ủy ban kiểm tra

 

Câu hỏi 1:

Chi bộ A có trường hợp đảng viên sinh con thứ 3 và đảng viên đó có các giấy tờ sau: Đơn xin phá thai 4 tháng tuổi gửi bệnh viện; giấy khám bệnh để phá thai (không phải giấy khám bệnh xác định thuộc trường hợp không thể sử dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình); giấy xác nhận của bệnh viện cấp 2: Xác nhận nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe nếu lựa chọn phá thai. Như vậy, có thuộc trường hợp phải xem xét xử lý, kỷ luật không?

Trả lời:

Theo Điều 27, Hướng dẫn số số 04-HD/TW, ngày 22/3/2018 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thực hiện một số Điều trong Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm quy định: “Trường hợp sinh con thứ 3 do mang thai ngoài ý muốn khi thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người mẹ (có xác nhận của bệnh viện cấp huyện và tương đương trở lên) thì không xem xét, xử lý”.

Căn cứ quy định trên, trường hợp câu hỏi nêu, đảng viên sinh con thứ 3 do mang thai ngoài ý muốn khi thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình và có giấy xác nhận của bệnh viên cấp 2 (xác nhận nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe nếu lựa chọn phá thai) thì không thuộc diện phải xem xét, thi hành kỷ luật.

(Nguồn: Tạp chí Kiểm tra Trung ương tháng 2 năm 2022)

Câu hỏi 2:

Đảng viên A có vợ sinh con thứ 3 và có giấy xác nhận thuộc trường hợp không xem xét, xử lý kỷ luật theo Hướng dẫn số 04-HD/UBKTTW, ngày 22/3/2018 Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Tuy nhiên, qua thảo luận ở Chi bộ, nhiều ý cho rằng đồng chí A không trung thực trong việc xác nhận (lợi dụng quen biết để xin giấy xác nhận hoặc sử dụng giấy xác nhận giả) để được miễn hình thức kỷ luật. Hỏi vấn đề trên xử lý như thế nào? 

Trả lời:

 

Trường hợp này, nếu có sự nghi ngờ về tính trung thực, chính xác của vụ việc, Chi bộ lập Tổ kiểm tra, tiến hành thẩm tra, xác minh, xem xét, kết luận và xử lý theo thẩm quyền.

(Nguồn: Tạp chí Kiểm tra Trung ương tháng 12 năm 2021)


Số lượt người xem: 918