Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
2
4
9
2
3
4
Kiểm tra - Giám sát thi hành kỷ luật trong Đảng 30 Tháng Mười Hai 2020 11:05:00 SA

Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở

 

Đảng bộ Quận 12 hiện có 34 tổ chức đảng cơ sở gồm: 18 đảng bộ cơ sở và 16 chi bộ cơ sở, với 8.661 đảng viên (trong đó miễn sinh hoạt 1.079 đảng viên), trong đó Đảng ủy phường có 24 đảng bộ bộ phận khu phố với 80 chi bộ trực thuộc, 56 chi bộ khu phố, 142 chi bộ loại hình khác (công an, quân sự, đơn vị giáo dục, chợ,..) và 67 chi bộ trực thuộc Đảng ủy khối ngành.

Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng luôn được Ban Thường vụ Quận ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thông qua việc tổ chức các hội nghị quán triệt nâng cao nhận thức trong các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát. Công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần rất quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và nhất là công tác xây dựng Đảng. Cấp ủy các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Cấp ủy các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống của đảng viên; qua đó, tiến hành kiểm tra, giám sát để phòng ngừa sai phạm, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên…

Ngày 29 tháng 02 năm 2016, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Đề án số 01-ĐA/TU về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ góp phần ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; nhận thức được vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng, tầm quan trọng to lớn của công tác kiểm tra, giám sát là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất góp phần ngăn ngừa những vi phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ được giao của từng đảng viên, tổ chức đảng; trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Quận ủy đã ban hành Kế hoạch số 44 – KH/QU ngày 10/6/2016 để triển khai, quán triệt thực hiện Đề án 01–ĐA/TU của Ban Thường Thành ủy. Qua công tác triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Đề án 01-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 44-KH/QU của Ban Thường vụ Quận ủy ủy thời gian qua cho thấy cấp ủy, ủy ban kiểm tra từ quận đến cơ sở luôn có sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động, nắm được nội dung của Đề án 01 –ĐA/TU để thực hiện; Đảng ủy cơ sở quan tâm, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Kế hoạch số 44-KH/QU ngày 10 tháng 6 năm 2016 của Ban Thường vụ Quận ủy và chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát tại các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở dần đi vào nền nếp; cụ thể: năm 2017 có 78,3% chi bộ trực thuộc có xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát [1]; năm 2018 có 98,48% [2]; năm 2019, 2020 có 100%  chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở có xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, trong đó có chú ý thực hiện ít nhất 01 cuộc kiểm tra, 01 cuộc giám sát chuyên đề với nội dung bám sát vào nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tại các chi bộ trực thuộc từng bước thực hiện theo quy định, quy trình, việc kiểm tra, giám sát có thông báo kết luận, kết quả cụ thể, rõ ràng (có ban hành quyết định, kế hoạch, báo cáo của tổ kiểm tra, giám sát, thông báo); qua kiểm tra, giám sát đã chỉ ra được những khuyết điểm, vi phạm để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, ngăn ngừa được sai phạm góp phần vào công tác xây dựng đảng và tạo được sự đồng thuận của đảng viên trong chi bộ và chi bộ có phân công chi ủy, đảng viên phụ trách công tác kiểm tra, giám sát; tiến độ thực hiện đến ngày 15 tháng 11 hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra, giám sát đã đề ra; Đảng ủy cơ sở có sự tập trung tăng cường, bổ sung kịp thời nhân sự làm công tác kiểm tra của chi bộ khi có thay đổi; tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra của chi bộ tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và kể cả năng lực công tác.

Bên cạnh kết quả đạt được rất to lớn như trên qua việc chú trọng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thì công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ Quận trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót như sau:

- Thứ nhất, Vẫn còn tình trạng một số cấp ủy chi bộ chưa quan tâm đúng mức vai trò về vị trí công tác kiểm tra, giám sát; nhiều chi bộ có xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát nhưng nội dung kiểm tra, giám sát chưa phù hợp thực tế của chi bộ, chưa được cụ thể và kiểm tra, giám sát chuyên đề còn ít, chủ yếu giám sát thường xuyên. Còn chi ủy chi bộ xem nhẹ và chưa thật sự quan tâm đến việc lựa chọn đảng viên phụ trách công tác kiểm tra, giám sát. Một số chi bộ vẫn còn biểu hiện nể nang, chưa quyết liệt trong đấu tranh, xử lý đảng viên.

 - Thứ hai, Một vài Đảng ủy cơ sở có chỉ đạo, triển khai kế hoạch của cấp ủy cấp trên nhưng thiếu kiểm tra, giám sát việc thực hiện, chưa kịp thời và còn lúng túng trong hướng dẫn nội dung kiểm tra, giám sát; chưa được mẫu hóa các văn bản để thực hiện quy trình một cuộc kiểm tra, giám sát nên nhiều chi bộ trực thuộc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra giám sát còn chậm hoặc chưa xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra giám sát hằng năm.

- Thứ ba, Đối với các chi bộ thuộc loại hình doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã có khó khăn trong tổ chức được các cuộc kiểm tra, giám sát do đảng viên là người lao động trực tiếp sản xuất kinh doanh nên không chủ động được thời gian thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; chi bộ ít đảng viên (3 - 5 đảng viên)[3] nên gặp khó khăn trong việc thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục hồ sơ một cuộc kiểm tra, giám sát. Năng lực, nghiệp vụ, phương pháp thực hiện kiểm tra, giám sát của một số đảng viên được phân công tham mưu nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chưa đáp ứng được yêu cầu.

- Thứ tư: Một vài đảng viên được phụ trách cơ sở đảng, phụ trách sinh hoạt chi bộ chưa sâu sát địa bàn và nghiệp vụ kiểm tra, giám sát chưa tinh thông, còn e dè, ngại va chạm. Ngoài ra, vẫn còn hiện tượng cán bộ, đảng viên trong đó có cả cán bộ, đảng viên ở vị trí lãnh đạo có cách nhìn “không thân thiện” với cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra.

- Thứ năm: Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 và các tổ chức cơ sở đảng tập trung công tác Đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở nên còn một số tổ chức đảng thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát có chậm so với chương trình, kế hoạch đề ra.

Từ những hạn chế nêu trên, để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra giám sát nhằm khắc phục các hạn chế, thiếu sót, qua đó phòng ngừa sai phạm trong cán bộ, đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Quận ủy tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo và đề ra một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm sau đây:

1. Cấp ủy các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của đảng nhất là Kế hoạch số 44-KH/QU của Quận ủy về tổ chức thực hiện Đề án 01-ĐA/TU của Thành ủy đến chi bộ; báo cáo định kỳ 6 tháng, năm về kết quả việc triển khai, tiến độ thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát của các chi bộ mình.

2. Nâng cao nhận thức cho cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy về ý nghĩa, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an tòn xã hội, phải xem kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ thường xuyên, quá trình thực hiện phải luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, tuân thủ các nguyên tắc và quy định của Đảng, ban hành các kết luận phải cụ thể, rõ ràng, chính xác và đúng quy trình, quy định.

3. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở; cán bộ kiểm tra, cán bộ tham dự sinh hoạt chi bộ thường xuyên theo dõi, giám sát, hướng dẫn việc xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát của chi bộ; hướng dẫn xây dựng nội dung kiểm tra, giám sát sát với tình hình thực tế của chi bộ; mẫu hóa các thủ tục trong thực hiện một cuộc kiểm tra, giám sát; báo cáo những vướng mắc khó khăn khi thực hiện kiểm tra, giám sát; trao đổi những sáng kiến, kinh nghiệm hay để cùng học tập và nhân rộng; có kế hoạch nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát đối với chi bộ có khó khăn về thực hiện kiểm tra, giám sát (hướng dẫn giám sát, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, mẫu hóa các biểu mẫu, phương thức cách làm,…).

4. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho cấp ủy chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và đảng viên được phân công tham mưu công tác kiểm tra, giám sát.

5. Chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm; thực hiện nghiêm túc kế hoạch và hướng dẫn của cấp trên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo kế hoạch đã xây dựng; tổ chức sinh hoạt chuyên đề tìm giải pháp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; thảo luận trong cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát tại chi bộ theo định kỳ 02 lần/năm (có biên bản)

6. Qua kiểm tra, giám sát phải kịp thời phát huy ưu điểm, uốn nắn, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên từ khi mới phát sinh, nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra vi phạm từ trong nội bộ, ngay từ cơ sở; đẩy mạnh đấu tranh tự phê bình và phê bình, mở rộng và phát huy dân chủ, công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát đảng viên của chi bộ; chủ động phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những đảng viên có sai phạm theo phương châm xử lý “công minh, chính xác và kịp thời”..

7. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, góp phần triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, chương trình, kế hoạch của cấp ủy các cấp đến từng đảng viên của chi bộ; các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của chi bộ được tổ chức thực hiện đồng bộ và có hiệu quả.

                                                              ỦY BAN KIỂM TRA QUẬN ỦY



[1] 245/313 chi bộ trực thuộc có xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát ngay từ đầu năm; 68/313 chi bộ trực thuộc chưa xây dựng (P.TA: 16, CAQ: 11, DN: 36, Cty CP TP Thiên Hương: 5).

[2] Có 323/328 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở đã xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2018.

 

[3] Có 46/345 chi bộ có 3-5 đảng viên (Thới An có 3 chi bộ, An Phú Đông 2, Thạnh Xuân 2, Thạnh Lộc 3, Đông Hưng Thuận 4, Tân Hưng Thuận 2, Tân Thới Nhất 3, Trung Mỹ Tây 3, Hiệp Thành 7, Tân Chánh Hiệp 4, Tân Thới Hiệp 1, Đảng ủy Cơ quan Đảng – Đoàn thể 1, Doanh nghiệp 11)


Số lượt người xem: 1341    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA