Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
3
9
9
0
7
7
9
Tin tức sự kiện 02 Tháng Mười Hai 2010 8:30:00 SA

Phát huy truyền thống hào hùng nhân kỷ niệm 70 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa.

Cách đây 70 năm, với ý chí kiên cường và nỗi khát khao giành độc lập tự do, đêm 22 rạng sáng ngày 23/11/1940, cuộc khởi nghĩa của nhân dân Nam kỳ bùng nổ ở 18 thôn Vườn Trầu – Bà Điểm – Hóc Môn và sau đó lan nhanh ra nhiều tỉnh. Đây là cuộc đấu tranh với quy mô lớn, làm rung chuyển cả Nam bộ. Từ Biên Hòa đến Cà Mau, 18 tỉnh đồng loạt nổi dậy cướp chính quyền. Ở Tân An các xã hai bên bờ sông Vàm Cỏ Tây, hữu ngạn Vàm Cỏ Đông chính quyền về tay nhân dân. 54/56 xã thuộc tỉnh Mỹ Tho được giải phóng. Ta giành được nhiều tổng ở Chợ Lớn, chiếm được Dinh Quận trưởng Hóc Môn, làm chủ hoàn toàn Thị trấn, cờ tam tài của Pháp bị hạ, cờ đỏ sao vàng được kéo lên tung bay trên Dinh Quận trưởng. Ở những vùng vừa được giải phóng, nhân dân đưa bọn phản cách mạng ra xét xử, ruộng, thóc của địa chủ phản động được chia cho nông dân nghèo, nhiều cải cách dân sinh, dân chủ được thực hiện làm nức lòng nhân dân.

 

 

 

 Lo sợ trước làn sóng cách mạng như vũ bão, thực dân Pháp đàn áp, khủng bố rất khốc liệt, dã man để tiêu diệt chính quyền cách mạng. Máy bay dội bom xuống làng mạc, thôn xóm. Chỉ trong 40 ngày, riêng 4 tỉnh Gia Định, Mỹ Tho, Long Xuyên và Cần Thơ đã có hơn 5.000 người bị giặc Pháp lấy dây thép xây tay phơi nắng cho đến chết khô, hoặc chất lên xà lan đem ra biển nhận chìm. Nhưng sự độc ác điên cuồng của kẻ thù đã không khuất phục được tinh thần đấu tranh kiên cường, anh dũng của nhân dân Nam bộ giàu lòng yêu nước, giàu truyền thống cách mạng, quyết tâm đánh đuổi kẻ xâm lược. Nhiều tấm gương yêu nước, kiên trung, hy sinh dũng cảm của các đồng chí Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Tần, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Thị Minh Khai, cùng nhiều đồng chí khác đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc. Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ bị thực dân Pháp dìm trong bể máu, nhưng nhân dân Nam bộ đã chiến đấu vô cùng anh dũng, chí khí kiên cường bất khuất của cuộc khởi nghĩa Nam kỳ vẫn mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc ta.
Mặc dù cuộc khởi nghĩa Nam kỳ bị dập tắt nhưng qua trận thử lửa này nhân dân càng gắn bó với Đảng, càng căm thù bọn đế quốc thực dân sâu sắc, càng tôi luyện chí khí cách mạng, củng cố nhận thức: con đường sống duy nhất của dân tộc là phải dùng bạo lực cách mạng, đập tan bạo lực phản cách mạng của bọn đế quốc và phong kiến, giành độc lập tự do. Cùng với khởi nghĩa Bắc Sơn, khởi nghĩa Nam kỳ là hồi kèn hùng dũng báo hiệu thắng lợi vĩ đại của cách mạng Tháng Tám năm 1945.
Phát huy truyền thống hào hùng của cuộc khởi nghĩa Nam kỳ, dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, những năm qua Đảng bộ và nhân dân quận 12 đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển quận nhà. Điều này càng khẳng định đường lối của Đảng là đúng đắn, hợp lòng dân, nhân dân ngày càng vững tin vào con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.
Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Nam kỳ khởi nghĩa (23/11/1940- 23/11/2010), cùng với đồng bào cả nước nhân dân quận 12 ra sức phát huy những thành tựu đã đạt được, thực hiện Nghị quyết lần thứ X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ IX, góp phần xây dựng đất nước và quận 12 ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nhân ái, nghĩa tình.
 
 
Tin, ảnh:  Phòng VHTT

Số lượt người xem: 4105    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày