Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
3
9
9
0
7
8
8
Tin tức sự kiện 24 Tháng Giêng 2011 10:25:00 SA

"Trong Đảng có phần mình"

Đó là một câu trong quyển sổ nhật ký mà tôi nhặt được của một người lính đã đã hy sinh trong trận đánh vào Chi khu Thủ Thừa năm 1969.

 

 

Rất tiếc, quyển nhật ký ấy, không hề ghi tên người lính đã anh dũng hy sinh. Ở khoảng giữa nhật ký có đoạn ghi: “Đức Hòa, ngày 15-4-1968. Hôm nay đại đội mình đánh địch càn quét vào ven sông Vàm Cỏ Đông, diệt 12 tên địch, thu 7 súng. Mình được kết nạp vào Đảng ngay tại mặt trận bằng một quyết định miệng của một đồng chí chính trị viên tiểu đoàn. Mình sung sướng đến rơi nước mắt. Mình lại nhớ đến một bài thơ của Hoàng Trung Thông”.
Và ngay dưới mấy dòng chữ trên, anh lính trẻ đã chép lại bài thơ “Đảng của hồn tôi” của Khương Hữu Dụng, mà anh ngỡ là của Hoàng Trung Thông:
Thuở còn ở trên nôi
Đôi môi hồng bập bẹ
Thân yêu nhất đời ta
Tiếng đầu lòng mẹ… mẹ!
Tuổi mười tám đôi mươi
Thêm vào hai tiếng mới
Tiếng anh và tiếng em
Hai mái đầu chụm một
Nhiều giấc mơ cùng xây
Một bàn tay măng non
Quờ lên đôi má ráp
Một tiếng chim trong vắt
Đời vui thêm tiếng con!
Gia đình trong ba lô
Bước lên đường cách mạng
Trong những tiếng thân yêu
Đã thêm vào tiếng Đảng!
Đảng là mẹ là cha
Đảng là anh là em
Nói thế nào cho đủ
Đảng với ta là một
Đảng là ta nhân lên
Sau mấy câu thơ cuối cùng, anh lính trẻ viết lại: “Từ nay, mình đã là đảng viên, mình phải chiến đấu vì dân, vì Đảng, vì trong Đảng có phần mình”.
Chép ra bài thơ này, tôi không nhằm mục đích phân tích hay bình về bài thơ vốn đã tuyệt vời này, mà tôi chỉ muốn từ đó, nói về những dòng nhật ký của người lính trẻ đã hy sinh.
Thời chiến tranh, anh lính trẻ coi cái chết nhẹ hơn lông hồng, vì anh xác định rằng “trong Đảng có phần mình” có lẽ anh đã xác định cho mình là chiến đấu vì dân, vì lý tưởng của Đảng, là Đảng viên của Đảng phải xứng đáng với Đảng với dân.
“Trong Đảng có phần mình” một câu nhật ký mộc mạc, nhưng người lính trẻ đã khẳng định trách nhiệm Đảng viên của mình một cách trọn vẹn nhất, sâu sắc nhất. Chính vì vậy, dù đã hơn 30 năm trôi qua, nhưng những dòng nhật ký của người lính trẻ ấy vẫn sống mãi trong tôi. Nay xin chép lại để mỗi Đảng viên chúng ta cùng suy ngẫm về mình.
 
 
Tin:   Thúy Hà

Số lượt người xem: 3271    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày