Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
2
7
2
6
8
Tin tức sự kiện 27 Tháng Mười Một 2013 3:45:00 CH

Gặp gỡ nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Thành Phố năm 2013.

 
Cô Thoa đang hướng dẫn các em làm bài tập theo nhóm.
Ngày 19/11 vừa qua, Thành đoàn TP.HCM đã tổ chức lễ trao giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu năm 2013 cho 118 thầy, cô giáo đang giảng dạy tại các trường từ Mầm non đến Đại học tại TP.HCM. Giải thưởng tôn vinh những giáo viên, giảng viên có sáng kiến trong quá trình công tác, giảng dạy; có đạo đức tốt, là tấm gương tiêu biểu cho học sinh. Tại Quận 12, có 2 cô giáo được vinh dự nhận giải thưởng này, đó là cô Lê Thị Thoa - trường Tiểu học Trần Quang Cơ và cô Đinh Thị Hồng Liên - trường THCS An Phú Đông.

Cô Lê Thị Thoa công tác tại trường Tiểu học Trần Quang Cơ từ năm 2008 đến nay. Với nhiệt huyết của một cô giáo trẻ mới ra trường, cô không ngừng học hỏi kinh nghiệm qua đồng nghiệp, tích cực tham khảo tài liệu, tìm phương pháp giảng dạy, truyền thụ kiến thức làm sao cho hiệu quả nhất đến học sinh. Cô chia sẻ: "Trẻ em ở bậc tiểu học thường nhận thức từ trực quan đến tư duy trừu tượng. Người giáo viên phải hiểu được tâm lý của học sinh, kết hợp hài hòa giữa học và chơi, giữa những kiến thức dạy trong sách vở và liên hệ thực tế, tạo cho trẻ hứng thú khi tiếp thu bài giảng. Vì vậy, trước khi lên lớp tôi luôn chú trọng tới khâu chuẩn bị giáo án, đồ dùng học tập, đồ dùng dạy học sinh động sẽ giúp học sinh say mê học tập, hiểu đúng, hiểu sâu và biết cách vận dụng kiến thức vào thực tế." Nhiều năm liền là giáo viên chủ nhiệm khối lớp 4, cô nhận thấy học sinh còn khó khăn khi học tập môn Toán, cô Thoa đã có nhiều sáng kiến để nâng cao hơn chất lượng dạy Toán ở tiểu học. Cụ thể như sáng kiến giúp các em dựa vào những từ thường gặp trong các đề Toán để xác định bài toán này thuộc dạng nào, từ đó hướng các em đến cách giải phù hợp. Hay như sáng kiến các phương pháp sáng tác các dạng toán tương tự phục vụ cho việc giảng dạy được cô Thoa và các đồng nghiệp áp dụng trong năm học này đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán của các em lớp 4. Cô Thoa chia sẻ “Khi áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm trên, cả học sinh và giáo viên đều thấy dễ dàng hơn khi tiếp cận với các đề Toán. Về phía học sinh, khi các em xác định được bài toán của mình thuộc dạng Toán nào, các em học sinh có học lực trung bình sẽ tự tin đưa ra cách giải phù hợp, các em khá giỏi sẽ tìm tòi thêm cách đặt lời giải sao cho hay hơn. Phương pháp sáng tác các dạng toán tương tự giúp cho giáo viên dễ dàng ra bài tập cho học sinh trên công thức có sẳn và có thể nâng cao hơn đối với các em khá giỏi.”

Bên cạnh các công tác chuyên môn, cô Thoa nhiều năm liền còn đảm nhiệm vai trò là Bí thư Chi đoàn giáo viên và là Ủy viên BCH Đoàn phường. Với sức trẻ của mình, cô cùng với các đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn, Đoàn phường tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện như tổ chức cho đoàn viên thanh niên và học sinh tham quan học tập tại các khu di tích lịch sử; tổ chức ngày chủ nhật xanh, ngày thứ bảy tình nguyện tại đơn vị. Tham gia trồng cây xanh ở phường Thới An, đứng chốt giao thông, ra quân mùa hè xanh cấp phường; thu gom ve chai, sách báo cũ, dọn vệ sinh tuyến đường TCH10, sữa chữa hai căn nhà tình nghĩa. Chủ động tổ chức cho đoàn viên trong Chi đoàn tham gia chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, tổ chức các sân chơi cho thiếu nhi; tặng 6 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thăm và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn phường. Với tấm lòng “cô giáo như mẹ hiền”, hàng năm cô Thoa còn tặng quà cho học sinh nghèo trong lớp chủ nhiệm nhân dịp Tết Nguyên đán, tặng hai bộ sách giáo khoa cho 2 học sinh nghèo - ngoan - giỏi cuối năm học. Trong cương vị mới là Phó Hiệu trưởng nhà trường, cô Thoa càng nhận thức rõ hơn vai trò của sự tích cực, gương mẫu trong các công tác chung, vì thành tích chung của trường.

Tiến dạy của cô Liên luôn được các em hoc sinh thích thú.

Cô Đinh Thị Hồng Liên là một người sinh ra, lớn lên tại vùng đất An Phú Đông, khi ra trường cô về công tác tại trường THCS An Phú Đông, là giáo viên bộ môn Vật Lý. Trong thời gian công tác 6 năm tại trường, cô Liên không ngừng tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn và cố gắng truyền tải những kiến thức quý báu đó đến cho các em học sinh một cách sinh động nhất. Với môn học tự nhiên vốn khô khan, cô đã khéo léo sử dụng bản đồ tư duy kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin để làm cho bài giảng trở nên cô đọng, dễ hiểu và hấp dẫn đối với học sinh hơn. Các khái niệm, định nghĩa trong bài học được chia nhánh bằng những đường cong, vòng tròn, kèm theo là các hình ảnh minh họa nhiều màu sắc tạo sự dễ nhớ cho học sinh. Sau mỗi nội dung kiến thức, cô Liên đều hệ thống, nhắc lại bằng các câu hỏi, bài tập kèm theo. Và sau mỗi bài học, tùy điều kiện của trường, cô tổ chức tiết thực hành ngay tại phòng thí nghiệm. “Mỗi buổi thực hành sau bài học như vậy học sinh thích thú và nhớ bài rất lâu. Các em còn sáng tạo ra những mẫu báo cáo kết quả thí nghiệm ngộ nghĩnh, độc đáo theo phong cách của từng em” - cô Liên chia sẻ. Với niềm đam mê, tìm tòi, sáng tạo trong giảng dạy, cô đã thực hiện một mô hình tham gia hội thi đồ dùng dạy học tự làm cấp quận năm học 2012 - 2013 với sản phẩm dự thi là mô hình máy thủy lực; thực hiện 5 chuyên đề, 1 sáng kiến kinh nghiệm cấp trường là xây dựng hệ thống bài tập thí nghiệm Vật Lý lớp 6 nhằm tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh; 1 sáng kiến kinh nghiệm cấp quận là khai thác, xây dựng hệ thống bài tập bồi dưỡng học sinh giỏi phần “Chuyển động cơ” cấp Trung học cơ sở. Những sáng kiến trên đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong học tập của học sinh. Trong năm học 2012-2013 vừa qua, lớp chủ nhiệm của cô Liên đạt được rất nhiều thành tích trong các hoạt động học tập và các hoạt động ngoại khóa khác như tập thể đạt thành tích Lớp xuất sắc khối 7, phong trào “Tiết học tốt”, phong trào “Giải Lê Qúy Đôn”, và tập thể đạt thành tích “Tích cực phong trào” cả năm.

Ngoài ra, với vai trò là một Bí thư Chi đoàn, cô Liên cũng luôn nêu cao tinh thần tự giác, chủ động trong các công tác Đoàn tại địa phương; tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện đoàn cấp trên tổ chức như chiến dịch Hoa phượng đỏ cấp phường, ngày Chủ nhật xanh…

                                                                               Bài, ảnh: Liên Hồng(bt)

 


Số lượt người xem: 4315    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày