Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
3
3
8
4
8
6
Tin tức sự kiện 08 Tháng Giêng 2014 9:15:00 SA

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Tết cho công nhân- người lao động

 

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là tới Tết nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Đến thời điểm này, các cấp, ngành của quận đã có những kế hoạch cụ thể tập trung chăm lo Tết cho nhân dân, đặc biệt là công nhân lao động nghèo.
Nhằm phát huy vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2014, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận cũng đã gửi văn bản đề nghị các công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện các nội dung trước, trong và sau Tết Nguyên đán như tổ chức các hoạt động “Mừng Đảng - Mừng xuân” để Người lao động đón Tết Nguyên đán với tinh thần vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, an toàn; tham gia với người sử dụng lao động tổ chức tết cho công nhân lao động phải làm việc trong dịp tết (nếu có) và động viên công nhân lao động tích cực lao động, sản xuất, chấp hành tốt nội quy, quy chế của doanh nghiệp bảo đảm an toàn trước, trong và sau tết. Sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình giải quyết tiền lương, tiền thưởng cuối năm, phép năm trong dịp tết đối với công nhân viên chức lao động và kế hoạch nghỉ tết của doanh ngiệp. Liên hệ với Ban Tuyên giáo quận, Phòng Văn hóa Thông tin để lên kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí “Mừng Đảng - Mừng xuân” phục vụ công nhân viên chức lao động trên địa bàn…
Hội thi tổ chức bữa cơm ngày Tết của công nhân
 
Theo ông Trần Văn Triều - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận, kế hoạch chăm lo Tết cho Người lao động năm nay mở rộng đối tượng hơn, không chỉ hỗ trợ công nhân các khu chế xuất, khu công nghiệp mà cả công nhân tại các doanh nghiệp của quận. Để công tác chăm lo được tốt, đúng đối tượng, các cấp công đoàn đã khảo sát, phối hợp cập nhật thông tin để tránh tình trạng một đối tượng mà được nhiều cấp hỗ trợ, trong khi còn nhiều trường hợp chưa được chăm lo đúng mức. Liên đoàn Lao động quận cũng tổ chức chương trình “vui Tết” họp mặt gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn và tặng hơn 2.500 suất quà cho công nhân ở lại đón Tết tại thành phố.
Tặng quà Tết cho công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết
 
Trong dịp này, LĐLĐ quận phối hơn với Quận đoàn tiếp tục vận động các nguồn lực hỗ trợ nhằm thực hiện các chương trình như tặng 500 vé xe cho thanh niên công nhân khó khăn về quê ăn Tết; hơn 1.000 phần quà cho thanh niên công nhân khó khăn; thăm, tặng quà cho thanh niên công nhân trực Tết, tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí phục vụ sinh viên, thanh niên công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết.
“Năm nay, số lượng công nhân nhập cư ở lại ăn Tết khá đông, bên cạnh tăng cường giám sát tình hình lương, thưởng Tết tại các doanh nghiệp khó khăn, ưu tiên số một của LĐLĐ quận là chăm lo cho công nhân mất việc”, ông Nguyễn Văn Trung - QUV, Chủ tịch LĐLĐ quận đã khẳng định. Để thực hiện chủ trương ấy, gần 2 tháng qua, đội ngũ cán bộ chuyên trách LĐLĐ quận đã tăng cường đeo bám cơ sở nắm tình hình lương, thưởng, đồng thời dốc sức huy động các nguồn lực chăm lo cho công nhân khó khăn. Báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp trên địa bàn cho thấy, mức thưởng Tết cho Người lao động bình quân là 1 tháng lương cơ bản. Để động viên công nhân, có nhiều doanh nghiệp cộng thêm các khoản phụ cấp vào tiền thưởng. Tín hiệu vui khác là qua vận động của công đoàn cơ sở, có gần 20 doanh nghiệp hỗ trợ tiền vé xe cho công nhân về quê ăn Tết với kinh phí gần 1 tỉ đồng.
Không dừng lại ở việc giám sát lương, thưởng Tết, công đoàn cơ sở đã tham mưu để doanh nghiệp tăng lương, trả thưởng cho Người lao động đúng quy định. Từ đây đến Tết Nguyên đán, các cấp công đoàn tập trung chăm lo Tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn Tết, bởi đây là đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất khi không được cảm nhận không khí ấm áp của gia đình trong những ngày Tết. Vì thế, để sát cánh với công đoàn cơ sở, LĐLĐ quận đã hoàn tất kế hoạch tổ chức tất niên cho công nhân khó khăn tại các khu lưu trú và tổ công nhân tự quản, vận động kinh phí để tặng quà Tết cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm nay, LĐLĐ tiếp tục tổ chức chương trình “Ngày tết gia đình” cho khoảng 400 công nhân không thể về quê ăn tết. Tại ngày hội, anh chị em công nhân sẽ tham gia các hoạt động như thi gói và nấu bánh tét truyền thống, thi trang trí mâm ngũ quả, kết cành mai, cành đào ngày xuân. Chương trình văn nghệ trong ngày hội cũng hứa hẹn mang đến cho anh chị em công nhân nhiều tiết mục đặc sắc. Nhu cầu mua sắm Tết của công nhân cũng được đáp ứng qua các phiên chợ bán hàng bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu: quần áo, giày dép, thực phẩm, liên hoan văn nghệ với những phần bốc thăm trúng thưởng, tặng quà cho những công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ở các khu lưu trú, các khu nhà trọ có đông công nhân ở lại, LĐLĐ quận sẽ kết hợp với các chủ nhà trọ tổ chức nấu bánh chưng, bánh tét, bữa cơm ngày tết, đêm giao thừa... tạo sân chơi cho công nhân ở lại.
Trên thực tế, các hoạt động chăm lo Tết Giáp Ngọ năm 2014 cho đoàn viên công đoàn, Người lao động đã được tiến hành đồng bộ; trong đó hoạt động của các công đoàn cơ sở đã thể hiện vai trò quan trọng nhất nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho Người lao động tại đơn vị, góp phần nâng cao nhận thức, niềm tin của đoàn viên công đoàn, Người lao động đối với tổ chức công đoàn, đồng thời nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức công đoàn.                   
Anh Thư (Bản tin)

Số lượt người xem: 3370    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày