Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
7
8
0
0
Tin tức sự kiện 09 Tháng Mười Một 2018 4:45:00 CH

Thuốc lá có hại nhiều hơn chúng ta tưởng

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh và tử vong của rất nhiều bệnh. Cứ hút mỗi điếu thuốc là tự mình làm mất đi 5,5 giây cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5-8 năm. Hút thuốc lá sẽ gây ra nhiều bệnh và làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30-80%.

Lớp truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá

do Trung tâm y tế quận tổ chức vào ngày 30/10/2018

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. Điều đó xuất phát từ việc thiếu các biện pháp tuyên truyền giáo dục về thuốc lá và tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người. khói thuốc lá chứa trên 4000 hoá chất, trong đó có 43 hoá chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là chất hắc ín, Nicotin, chất gây nghiện...

Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu. Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh như Bệnh tim mạch, Bệnh ung thư, Bệnh hô hấp. Đối với nam giới: Giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh; đối với phụ nữ và bào thai hút thuốc lá tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, dị dạng thai nhi. Nguy cơ trẻ bị thiếu cân, dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng do bị giảm tiết sữa ở người mẹ… sẽ cao gấp 2 lần so với trẻ có mẹ là người không hút thuốc.

Với khẩu hiệu thuốc lá nguy hại nhiều hơn những gì ta tưởng, liên tục trong hơn 10 năm qua, Sở Y tế thành phố cũng như là Phòng Y tế quận luôn có nhiều hình thức tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe của từng cá nhân và ảnh hưởng chung đến đời sống công đồng.

Chính vì vậy, ngày 11/7/2018 UBND Quận 12 ban hành công văn số 5216/UBND - YT về triển khai thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn quận. Theo đó, từ ngày 23/10 đến ngày 15/11/2018, UBND quận phối hợp cùng Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận tổ chức lớp truyền thông và tập huấn về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2018, nhằm giảm tỷ lệ người hút thuốc lá, xây dựng môi trường không thuốc lá theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, qua đó nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá. Buổi truyền thông được tổ chức tại các địa điểm như trường THPT Võ Trường Toản dành cho các cán bộ - giáo viên tại các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địan bàn quận và địa điểm Nhà hàng Ẩm thực Xưa và Nay cho các là cộng tác viên, Ban điều hành các khu phố, chủ các quán ăn, nhà hàng khách sạn. Thời gian vào lúc 8 giờ sáng và 13 giờ 30 vào các ngày 30/10, 01/11/2018 và từ ngày 6/11 đến 15/11/2018 có các lớp tập huấn dành cho cán bộ công chức, viên chức thuộc các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của quận, phường. Cụ thể, ngày 6/11/2018 Phòng y tế và Trung tâm Y tế quận tổ chức lớp truyền thông cho các giáo viên do Phòng Giáo dục và Đào tạo giới thiệu tập huấn, nội dung truyền thông: tác hại thuốc lá và các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, lợi ích môi trường không khói thuốc, thực hiện môi trường không thuốc lá tại các cơ sở giáo dục. Ngày 8/11 tổ chức lớp tập huấn tại cơ quan, đơn vị ban ngành đoàn thể của quận, nội dung tuyên truyền tác hại của thuốc lá, hướng dẫn môi trường cơ quan không thuốc lá. Ngày 13 và ngày 15/11 tổ chức lớp dành cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc các Ban ngành, đoàn thể của quận, phường, mỗi đơn vị cử tối đa 5 người.

Với mục tiêu là từ đây đến hết năm 2018 có 97% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá, 70% cộng đồng dân cư hiểu biết về các bệnh do thuốc lá gây ra, 65 % biết về quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, 90 % trường học trên địa bàn xây dựng và thực hiện môi trường không thuốc lá. Các học viên ngoài việc tham gia tập huấn học tập nghiêm túc do giảng viên Trung tâm Y tế, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe thành phố truyền đạt các học viên con được cung cấp các tài liệu liên quan đến công tác phòng, chống tác hại thuốc lá để về triển khai tại đơn vị, cơ sở nơi mình công tác.

ANH TUẤN


Số lượt người xem: 1664    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày