Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
3
6
2
6
2
Tin tức sự kiện 28 Tháng Mười 2011 8:25:00 SA

Trả lời các kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ hai của Hội đồng nhân dân thành phố khóa VIII

 

1. Lĩnh vực Quản lý đầu tư xây dựng công trình:
Cử tri Quận 12 đề nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án 36ha ở phường Tân Thới Nhất vì đã kéo dài 11 năm.
Trả lời:
Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư 38ha phường Tân Thới Nhất được Ủy ban nhân dân Quận 12 (Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình) tiếp nhận chính thức từ Công ty TNHH MTV Công trình giao thông công chánh ngày 21/3/2011. Dự án có diện tích thực tế 36,2ha và được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt dự án tại Quyết định số 2313/QĐ-UB ngày 03/6/2002 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 1310/QĐ-UB ngày 28/3/2005 với thời gian thực hiện dự án từ năm 2005 đến năm 2007. Tuy nhiên do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn vướng mắc nên Ủy ban nhân dân Thành phố thuận chủ trương thực hiện đầu tư hạ tầng và bố trí 372 nền đất tại phân khu 5,9ha trước (khu vực đã được bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh). Đến nay đã thi công cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật tại phân khu 5,9ha như: Hệ thống giao thông thoát nước, hệ thống cấp nước, hệ thống cấp điện, riêng hạng mục chiếu sáng công cộng đang điều chỉnh thiết kế dự toán theo yêu cầu của Sở Giao thông Vận tải. Trong phân khu 5,9ha đến nay người dân đã nhận 326 nền/372 nền trong đó cấp lệnh khởi công xây dựng cho 155 trường hợp. Hiện nay, Ủy ban nhân dân quận đã trình Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết vướng mắc về tiền sử dụng đất của dự án, trong khi chờ chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.
Trong tổng số 30,3ha còn lại của dự án đã bồi thường giải phóng mặt bằng được 17ha nhưng do diện tích bồi thường loang lổ “da beo” nên chưa thể triển khai xây dựng các hạng mục hạ tầng phần còn lại, hiện nay Ủy ban nhân dân quận đang tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại chưa giải tỏa. bên cạnh đó, do thời gian từ khi phê duyệt dự án đến nay hơn sáu năm nên giá vật tư, nhân công, ca máy và quy định về quản lý đầu tư xây dựng công trình có nhiều thay đổi cần phải điều chỉnh dự án trong đó có điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án (dự kiến tăng so với được duyệt: 70%), tuy nhiên việc điều chỉnh dự án phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép, về việc này Ủy ban nhân dân quận đã báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh dự án nhưng đến nay chưa nhận được ý kiến chỉ đạo. Trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo về điều chỉnh dự án, hoàn tất công tác bồi thường bàn giao mặt bằng, Ủy ban nhân dân quận sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tiếp tục cấp lệnh khởi công và quản lý xây dựng trong phân khu 5,9ha; hoàn tất thủ tục hồ sơ bàn giao cho đơn vị chuyên ngành quản lý và thanh quyết toán các hạng mục dự án thi công hoàn thành; hoàn chỉnh hồ sơ và triển khai thi công hoàn thành hệ thống chiếu sáng trong phân khu 5,9ha.
 
2. Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường:                                  
2.1 Cử tri Quận 12 đề nghị thành phố giải quyết dứt điểm việc tranh chấp khu đất 5 ha và 15 ha ở phường Trung Mỹ Tây.
Trả lời:
Về việc tranh chấp khu đất 5ha và 15ha tại phường Trung Mỹ Tây, Ủy ban nhân dân thành phố đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan để giải quyết vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 29/01/2011 Ủy ban nhân dân Quận 12 có Báo cáo số 25/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo về hiện trạng sử dụng nhà, đất tại khu 5ha và khu 15ha thuộc phường Trung Mỹ Tây. Tuy nhiên, đến nay Ủy ban nhân dân Quận 12 chưa nhận được văn bản hướng dẫn giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường. Hiện nay, Ủy ban nhân dân quận đang có công văn tiếp tục kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân thành phố sớm quan tâm giải quyết.
 
   2.2 Cử tri Quận 12 kiến nghị thành phố xem lại Quyết định 54/2007/QĐ-UBND ngày 30/3/2007 vì có một số nội dung không phù hợp với Nghị định 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ, cần điều chỉnh lại.
   Trả lời:
   Việc xem xét lạiQuyết định 54/2007/QĐ-UBND ngày 30/3/2007 của Ủy ban nhân dân thành phố thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố.
   Ngày 21/7/2011, Ủy ban nhân dân Quận 12 có Công văn số 1888/UBND-TNMT về việc góp ý cách giải quyết đối với Quyết định 54/2007/QĐ-UBND với nội dung kiến nghị theo phương án hủy Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND, không ban hành quyết định thay thế, giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, hệ thống các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, các Bộ, ngành để thường xuyên cập nhật, ban hành với hình thức thích hợp như: cẩm nang hướng dẫn, tài liệu hỏi đáp, công văn…
 
3. Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo:
   Cử tri quận 12 đề nghị ngành giáo dục và đào tạo tăng cường giáo dục học sinh về mục tiêu, lý tưởng, lòng yêu nước, nhân cách, đạo đức vì tình trạng bạo lực học đường gia tăng, phẩm chất đạo đức của học sinh giảm sút, môn giáo dục công dân còn quá ít chuyên đề về nội dung này.
   Trả lời:
   Công tác giáo dục đạo đức cho học sinh các trường trực thuộc được Ủy ban nhân dân Quận 12 rất quan tâm và thực hiện tốt qua việc chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị tăng cường giáo dục học sinh về mục tiêu, lý tưởng, lòng yêu nước, nhân cách,… trong các buổi chào cờ đầu tuần, trong công tác giáo viên chủ nhiệm, giáo dục lồng ghép trong các môn học của học sinh,…
   Để công tác giáo dục học sinh đạt hiệu quả hơn, Ủy ban nhân dân quận đã phối hợp Quận đoàn, Hội đồng Đội Quận 12 giáo dục học sinh thực hiện “Năm điều Bác Hồ dạy”; giáo dục nhân cách sống cho học sinh qua các nội dung được tổ chức như “Ngày thứ hai thân thiện”, “Hành trình chia sẻ yêu thương”, giáo dục các em tìm hiểu về các di tích lịch sử, các địa chỉ đỏ, tổ chức chăm lo các gia đình chính sách trên địa quận kết hợp với các dịp lễ tết thông qua phong trào “Trần Quốc Toản”, phong trào “Nghìn việc tốt”, hoạt động “Hành trình đến với các di tích lịch sử”,… Giáo dục học sinh về nội dung pháp luật thông qua việc tổ chức nghe báo cáo chuyên đề về trật tự an toàn giao thông, tổ chức hội thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ,… phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức lễ ký kết với Công an quận; các trường và với Công an phường về phối hợp đảm bảo an toàn trường học; đồng thời phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã liên hệ với Công ty Thái Tuấn và hội những Bà mẹ của thành phố tổ chức cho học sinh nghe báo cáo chuyên đề và giao lưu với Giáo sư Trần Văn Khê và các nhà tâm lý xã hội học của thành phố về việc ứng xử văn hóa trong học đường, tổ chức chuyên đề phòng chống bạo lực học đường xâm nhập vào học đường nhằm đề ra các giải pháp ngăn chặn nạn bạo lực trong học sinh.
   Tại các đơn vị trường học, ngoài các nội dung trên các trường còn giáo dục học sinh ôn lại truyền thống của Ông cha qua những tranh vẽ trên các bức tường phòng học, trên các mảng tường cầu thang. Thực hiện theo chỉ đạo chung của ngành giáo dục, các đơn vị trường học đã triển khai thực hiện tốt việc đưa trò chơi dân gian vào nhà trường như kéo co, đá cầu, nhảy bao bố, ném banh, ô ăn quan, nhảy sạp, đánh chuyền, banh đũa, nhảy dây,… các hoạt động này cũng góp phần tạo một sân chơi lành mạnh cho các em học sinh.
   Để tăng cường giáo dục lý tưởng, lòng yêu nước, nhân cách, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo các trường chăm sóc di tích lịch sử, đài tưởng niệm, tổ chức phong trào về nguồn cho học sinh, tổ chức chuyên đề lịch sử giáo dục truyền thống vào các ngày lễ lớn như: Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4, Cách mạng tháng 8, 22/12,… trong học sinh.
   Tuy nhiên trong thời gian qua còn xảy ra một số trường hợp học sinh đánh nhau trong nhà trường làm ảnh hưởng đến ngành giáo dục quận, việc này quận đã chỉ đạo xử lý nghiêm.
Theo đánh giá chung của xã hội hiện nay do nhiều yếu tố như game online, internet đã tác động không ít đến đạo đức học sinh. Do đó đòi hỏi gia đình phải quan tâm phối hợp cùng nhà trường và xã hội để giáo dục các em thanh thiếu niên.
 
   4. Lĩnh vực trật tự an toàn xã hội:
   Cử tri huyện Bình Chánh kiến nghị ngành Công an xử lý dứt điểm tình trạng hút chích từ 17 đến 21 giờ tại chân cầu vượt An Sương.
   Trả lời:
   Cầu vượt An Sương là địa bàn giáp ranh giữa phường Trung Mỹ Tây, phường Tân Hưng Thuận và phường Tân Thới Nhất, Quận 12 với xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn; là cửa ngõ Tây Bắc ra vào thành phố Hồ Chí Minh, có tuyến giao thông quan trọng là Quốc lộ 1A và Quốc lộ 22 đi qua (trong đó có tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh). Do ở vị trí giáp ranh, điểm công cộng, các phương tiện và người dân từ các nơi khác thường xuyên qua lại đông nên tình hình trật tự xã hội tại khu vực này tương đối phức tạp, nhất là số đối tượng ma túy từ nơi khác đến lợi dụng hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.
   Trong những năm qua, Công an quận đã triển khai nhiều kế hoạch đấu tranh, triệt xóa và tiến hành xây dựng chốt bảo vệ an ninh trật tự dưới cầu vượt An Sương (phía Quận 12) phân công Công an và dân phòng, bảo vệ dân phố các phường liên quan trực 24/24 tuần tra, kiểm soát; xây dựng củng cố Đội xe ôm tự quản phường Trung Mỹ Tây tại khu vực này để tham gia phối hợp giữ gìn an ninh trật tự, tập trung xử lý đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy,… Kết quả tình hình mua bán trái phép chất ma túy công khai đã giảm. Tuy nhiên do đặc thù địa bàn nêu trên nên công tác kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn, các đối tượng ma túy từ nơi khác đến đã lợi dụng triệt để địa bàn giáp ranh, đông người qua lại để hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Mặt khác công tác phối hợp đấu tranh giữa 02 đơn vị (Quận 12 và huyện Hóc Môn) đôi lúc chưa đồng bộ nên vẫn còn xảy ra những tồn tại trên.
   Để giải quyết triệt để tình hình ma túy tại khu vực cầu vượt An Sương, vừa qua Công an quận chủ động triển khai kế hoạch nhằm thực hiện các biện pháp đấu tranh, chuyển hóa; tiếp tục củng cố chốt bảo vệ an ninh trật tự dưới cầu vượt An Sương và Đội xe ôm tự quản tại khu vực An Sương để tham gia phối hợp giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực này. Công an quận đã chỉ đạo Công an phường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phường tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm, cho các điểm kinh doanh ven khu vực cam kết không mua bán lấn chiếm để tội phạm ẩn náu hoạt động,… (Kết quả: đã bắt 17 vụ-25 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; lập hồ sơ khởi tố 16 vụ-17 đối tượng, chuyển Công an Hóc Môn thụ lý 01 vụ-01 đối tượng; lập hồ sơ Nghị định 43/CP: 06 đối tượng. Thu gom 164 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ Nghị định 43/CP: 145 đối tượng, xử phạt hành chính thông báo về địa phương: 19 đối tượng). Công an quận đã phối hợp Công an huyện Hóc Môn tổ chức họp rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phối hợp nhằm đấu tranh giải quyết có hiệu quả.
 
5. Lĩnh vực Quản lý đô thị:
   Cử tri Quận 12 đề nghị cấp nước sạch cho khu vực phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông.
   Trả lời:
   Việc phát triển mạng lưới cấp nước trên địa bàn Quận 12 nói chung là do Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Trung An chịu trách nhiệm chính, Ủy ban nhân dân quận là cơ quan phối hợp. Việc phát triển mạng lưới cấp nước sạch dựa trên nhu cầu thực tế, hiệu quả đầu tư, hiệu quả xã hội và khả năng tài chính của công ty, từ đó mới phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn.
   Số hộ dân đã được sử dụng nước sạch trên địa bàn quận hiện nay 23.101 hộ, chiếm tỷ lệ 28,8%. Nhằm tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn quận, đảm bảo đến năm 2015 số hộ dân được sử dụng nước sạch đạt tỷ lệ 75%, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND-ĐT ngày 13/01/2011 về việc phối hợp phát triển mạng lưới cấp nước trên địa bàn Quận 12 giai đoạn 2010 - 2015. Do nguồn kinh phí phát triển mạng lưới cấp nước có hạn, không thể phát triển mạng lưới cấp nước trên diện rộng, do đó việc phát triển mạng lưới cấp nước phải được tiến hành theo từng giai đoạn, từng khu vực và phân kỳ thực hiện theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 (2010 - 2012), giai đoạn 2 (2013 - 2015). Trong giai đoạn 1 sẽ ưu tiên phát triển mạng lưới cấp nước cho các khu vực có nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn nặng đặc biệt là trên địa bàn 3 phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông; những khu vực trên địa bàn quận có dân cư tập trung đông, có nhu cầu sử dụng nước cao; những khu vực đã có tuyến ống cấp 1, cấp 2; những khu vực nhân dân có nhu cầu sử dụng cao và có khả năng đóng góp kinh phí thực hiện.
   Hiện nay, đã thi công hoàn thành 05 dự án phát triển mạng lưới cấp nước (PTMLCN): PTMLCN cụm đường Tân Thới Nhất 02, Tân Thới Nhất 05; dự án PTMLCN cụm đường Tân Thới Nhất 13, Tân Thới Nhất 13A, Tân Thới Nhất 13B; dự án PTMLCN các hẻm lề phải Quốc lộ 1A (từ đường An Phú Đông 11 đến An Phú Đông 03), các dự án thi công hoàn thành dự kiến sẽ lắp đặt đồng hồ nước cho khoảng 1.500 hộ dân trên địa bàn. Đang thi công 02 dự án: dự án PTMLCN các hẻm lề phải Quốc lộ 1A (từ Rạch Sâu đến An Phú Đông 11) - phường An Phú Đông; dự án PTMLCN đường Tô Ngọc Vân, Thạnh Xuân 21, Thạnh Xuân 13 - phường Thạnh Xuân, Quận 12.
 
6. Bảo hiểm xã hội quận:
Cử tri Quận 12 kiến nghị cần xem lại thủ tục sử dụng bảo hiểm y tế vì hiện nay sau khi mua bảo hiểm y tế sau 1 đến 2 tháng bảo hiểm y tế mới có giá trị sử dụng.
Trả lời:
Theo quy định tại Mục b, Khoản 3, Điều 50, Luật Bảo hiểm y tế và Mục 1.1, Khoản 3, Công văn số 92/BHXH-TN ngày 11/01/2008 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Công văn số 1807/BHXH-TH ngày 09/7/2010 của Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn bổ sung về thực hiện thòi gian thu tiền và thời hạn sử dụng thẻo bảo hiểm y tế tự nguyện theo hộ gia đình.
* Đối với người tham gia bảo hiểm y tế lần đầu hoặc đóng bảo hiểm y tế không liên tục:
Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sau 30 ngày kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế. Cụ thể như sau:
- Đối với người mới tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện lần đầu (kể cả tham gia lại sau một thời gian đứt quãng vì bất cứ lý do gì), các đại lý thu phường, xã tổ chức thu tiền đóng bảo hiểm y tế từ ngày 25 đến hết ngày 30 (hoặc 31) hàng tháng.
- Trong thời gian từ ngày 01 đến ngày 05 đầu tháng sau, đại lý thu có trách nhiệm chuyển nộp tiền đóng bảo hiểm y tế tự nguyện vào tài khoản thu của bảo hiểm xã hội quận, huyện.
- Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ ngày 01 của tháng tiếp theo.
* Đối với người đã tham gia bảo hiểm y tế từ trước (gia hạn thẻ):
Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ ngày 01 của tháng sau khi thẻ cũ hết thời hạn sử dụng.
Cụ thể đối với người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện nhân dân như sau:
- Đối với người đã tham gia bảo hiểm y tế từ trước (kể cả bắt buộc lẫn tự nguyện), nay tiếp tục tham gia theo hình thức tự nguyện, để đảm bảo được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế liên tục, phải nộp tiền đóng bảo hiểm y tế trước khi thẻ cũ hết thời hạn sử dụng ít nhất 10 ngày theo quy định. Các đại lý thu phường, xã tổ chức thu tiền đóng bảo hiểm y tế từ ngày 15 đến ngày 20 hàng tháng đối với các trường hợp này.
- Trong thời gian từ ngày 21 đến ngày 25, đại lý thu mua có trách nhiệm chuyển nộp tiền đóng bảo hiểm y tế tự nguyện vào tài khoản thu của bảo hiểm xã hội quận, huyện.
- Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ ngày 01 của tháng sau.
Căn cứ các quy định trên đây, Bảo hiểm xã hội Quận 12 đã tổ chức cho các đại lý thu bảo hiểm y tế tự nguyện nhân dân ở các phường thu nộp bảo hiểm y tế của người dân từ ngày 25 đến ngày 31 hàng tháng đối với trường hợp đăng ký tham gia bảo hiểm y tế lần đầu và trước 10 ngày đối với trường hợp gia hạn thẻ để phát hành thẻ đúng quy định.
 
7. Lĩnh vực Y tế:
Cử tri Quận 12 kiến nghị cần nghiên cứu việc tổ chức khám bảo hiểm y tế vào thứ bảy và chủ nhật.
Trả lời:
Bệnh viện Quận 12 đang thực hiện chế độ làm việc 40 giờ/tuần, ngoại trừ trực và cấp cứu (24/24).
Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh có Công văn số 482/BHXH-GĐC ngày 21/3/2008 về việc thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh ngày nghỉ, ngày lễ đối với bệnh nhân bảo hiểm y tế, Bệnh viện phải đáp ứng yêu cầu sau:
- Thực tế tình hình khám chữa bệnh cho các đối tượng bảo hiểm y tế ở bệnh viện phải ở tình trạng quá tải;
- Bệnh viện phải được cấp có thẩm quyền quyết định cho phép tổ chức khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ.
Hiện tại, Bệnh viện quận vẫn giải quyết khám chữa bệnh cho tất cả bệnh nhân bảo hiểm y tế đến trong giờ hành chính và đang thực hiện tăng cường thêm các bàn khám bệnh cho các bệnh nhân diện bảo hiểm y tế.
Các trường hợp bệnh nhân bảo hiểm y tế cấp cứu đều được nhập viện, điều trị và được thanh toán theo quy định bảo hiểm y tế 24/24 kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.
Ủy ban nhân dân Quận 12 đã có Công văn số 2053/UBND-TC ngày 5/12/2005 về việc chấp thuận chủ trương khám chữa bệnh ngoài giờ của Trung tâm y tế quận (nay là Bệnh viện quận). Hiện nay Bệnh viện quận vẫn đang triển khai thực hiện khám chữa bệnh dịch vụ bao gồm cả thứ bày và chủ nhật.
 
Ủy ban nhân dân Quận 12 xin có ý kiến trả lời như trên; kính chuyển Hội đồng nhân dân Thành phố và Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét tổng hợp trả lời ý kiến cử tri theo quy định./.
Bài: Thu Trang

Số lượt người xem: 2569    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày