Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
3
4
2
3
4
Tin tức sự kiện 01 Tháng Mười Một 2011 11:15:00 SA

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề Dân tộc và Đoàn kết dân tộc

 

Đoàn kết là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Kế thừa truyền thống đoàn kết của dân tộc và nhận thức đúng đắn vấn đề dân tộc trong thời đại cách mạng vô sản, Hồ Chí Minh cho rằng chủ nghĩa dân tộc là nguồn sức mạnh nội sinh to lớn. Vì vậy khi xem xét vấn đề dân tộc trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và trong sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa, Người luôn đánh giá, giải quyết hợp lý mối quan hệ giữa dân tộc và giai cấp.
Qua thực tiễn cách mạng Việt Nam, người hiểu rõ sự tồn vong của dân tộc, quốc gia do chính nhân dân quyết định và đã khái quát thành luận điểm:
“Gốc có vững cây mới bền,
xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”.
Bằng sự hiểu biết sâu sắc về vấn đề dân tộc trong lịch sử và hiện đại, Hồ Chí Minh đã bổ sung và phát triển vấn đề sức mạnh đoàn kết dân tộc một tầm cao mới: phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức mạnh quốc tế, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Hồ Chí Minh đã tổng kết: “Đoàn kết trong mặt trận Việt Minh, nhân dân ta đã làm nên Cách mạng Tháng tám thành công, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa; Đoàn kết trong Mặt trận Liên Việt, nhân dân ta đã tiến hành cuộc kháng chiến thắng lợi, lập lại hòa bình ở đông dương, hoàn toàn giải phóng miền Bắc; đoàn kết trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhân dân ta đã giành được thắng lợi trong công cuộc khôi phục kinh tế và trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc”.
Đoàn kết dân tộc, hòa hợp dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh không có nghĩa là lãng quên vấn đề giai cấp; đoàn kết không có nghĩa là không đấu tranh giai cấp. Theo Hồ Chí Minh, chỉ có sức mạnh của đại đoàn kết dưới ngọn cờ của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mới là chổ dựa để giải quyết các mâu thuẩn xã hội nảy sinh trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, kể cả mâu thuẩn giai cấp mang tính đối kháng. Trong cuộc đời hoạt động của mình, Hồ Chí Minh luôn lấy đại nghĩa, đại nhân, đại trí, sự khiêm tốn, thủy chung để quy tụ tất cả mọi người…Đại đoàn kết là triết lý của Hồ Chí Minh và cũng là triết lý của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nhận thức được sức mạnh của đại đoàn kết dân tộc, Đảng cộng sản Việt Nam đã kế thừa và phát triển tư tưởng đại đoàn kết của Hồ Chí Minh; coi đoàn kết là nguyên tắc có tính bất biến của cách mạng Việt Nam, coi sự kết hợp giữa đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế là tư tưởng chiến lược của Đảng.
Khái quát lại, tư tưởng đoàn kết dân tộc của Hồ Chí Minh được thể hiện ở luận điểm nổi tiếng sau đây:
“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công”
Và tư tưởng đó chỉ biến thành hiện thực khi chúng ta, mọi người như một, đồng tâm nhất trí giương cao ngọn cờ đại đoàn kết, hòa hợp dân tộc; phát huy truyền thống yêu nước và lòng tự hào dân tộc, lấy dân làm gốc, lấy lợi ích dân tộc làm trọng, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, đoàn kết hữu nghị với bạn bè trên thế giới và coi đó là đường lối chiến lược, là nguồn sức mạnh, là động lực chủ yếu trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc.                                            
Bài: BTG

Số lượt người xem: 3367    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày