Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
2
4
2
0
8
1
Tin tức sự kiện 10 Tháng Mười Một 2010 2:45:00 CH

Nhìn lại công tác tổ chức phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn phường Thạnh Xuân.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phường Thạnh Xuân trong 10 năm (2000 - 2010) đã phát hiện những nhân tố mới, phát huy sự đoàn kết gắn bó, tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Từ đó đã giúp cho Đảng bộ, chính quyền địa phương nắm bắt được các mặt về đời sống vật chất, tinh thần của cộng đồng dân cư, kịp thời đưa ra những phương hướng, biện pháp đáp ứng các nguyện vọng của nhân dân trong thời gian qua. Đồng thời thông qua phong trào, phát hiện và bình chọn các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp tích cực phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn phường để tuyên dương và công nhận các danh hiệu. Đó chính là lời nhận xét của ông Bùi Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy, kiêm Trưởng BCĐ TDĐKXDĐSVH phường Thạnh Xuân

 

 
Trong 10 năm qua, Ban chỉ đạo phường đã xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể để Ban vận động địa bàn vận dụng sát với từng khu phố, từng năm rút ra bài học kinh nghiệm để năm sau phong trào này có tiến bộ hơn năm trước và từng bước cho người dân tự nhận thức được trách nhiệm của mình tham gia tốt hơn trong phong trào. Công tác vận động tuyên truyền được thường xuyên từ phường đến khu phố, tổ dân phố và tận người dân địa phương. Định kỳ 6 tháng, BCĐ phường tổ chức hội nghị trao đổi rút kinh nghiệm cho BCĐ.KPVH ở 7 khu phố để học tập một số kinh nghiệm hay, mô hình mới, nhằm từng bước nâng chất hoạt động các BVĐ.KPVH. Kết quả phường đã công nhận các gương cũng như đề xuất Quận và Thành phố công nhận gương điển hình trong nhiều lĩnh vực như: giúp nhau vượt khó; hiến đất, hoa màu làm đường, đóng góp tiền và hiện vật xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển; gương quần chúng bảo vệ trật tự an toàn xã hội…qua đó tạo niềm tin trong nhân dân để mọi người, mọi nhà cùng nhau góp sức xây dựng khu dân cư sạch đẹp, an toàn và tạo điều kiện phát triển kinh tế cho mọi nhà…
Hàng năm BCĐ phường xây dựng kế hoạch hướng dẫn bình xét các gương theo trình tự từ tổ dân phố đến khu phố và phường và đề xuất thành phố 2 gương, quận từ 8 đến 10 gương và phường công nhận từ 40 đến 50 gương. Mỗi gương đều có thành tích nổi bật được quần chúng công nhận và là những tấm gương tiêu biểu, điển hình lĩnh vực đời sống xã hội. Qua 10 năm thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH” các tầng lớp nhân dân đã nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa, mục đích phong trào, từ đó các hộ gia đình đã tích cực tham gia phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa theo 06 tiêu chuẩn của thành phố, góp phần xây dựng khu phố văn hóa, cụm dân cư ngày càng sạch đẹp, an toàn, có văn hóa, quy chuẩn, đạo đức xã hội được duy trì và phát triển.
Điểm nổi bật của các khu phố là việc phát huy cao trong thực hiện qui chế dân chủ, vận động nhân dân tiền xây nhà tình thương, tình nghĩa. Nhân dân tự đóng góp để sửa chữa cống thoát nước ở các cụm dân cư. Tình trạng thanh thiếu niên tại địa bàn phường sử dụng chất ma túy không còn, các tệ nạn được phát hiện và xử lý kịp thời, hộ gia đình văn hóa năm sau cao hơn năm trước và chất lượng cũng được nâng lên.
 Ban vận động 7 khu phố thực hiện tốt công tác trợ vốn thông qua các dự án nhỏ, các tổ tín dụng tiết kiệm của các đoàn thể. Qua đó, tiếp tục phát huy tình làng nghĩa xóm, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau làm kinh tế gia đình cũng như hỗ trợ các hộ thuộc diện XĐGN ra khỏi chương trình và không tái nghèo. Tổ chức nhiều phương án giảm nghèo có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi hộ nghèo vươn lên, kết quả nâng 313 hộ vượt chuẩn 6 triệu. Trong 10 năm vận động xây dựng được 118 căn nhà tình thương cho hộ dân nghèo tại phường. Thường xuyên vận động nhân dân thực hiện tốt việc tang, việc cưới, lễ hội, xóa mê tín dị đoan. Tuyên truyền vận động nhân dân có ý thức trong việc thực hiện thu gom rác dân lập, các hộ thuê trọ không xả rác ra đường phố và cam kết đổ rác đúng nơi quy định. Xây dựng củng cố đội nhóm, CLB như: đội văn nghệ, đội ca nhạc tài tử cải lương, CLB dưỡng sinh, CLB ông bà cháu, CLB gia đình hạnh phúc, các đội thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… qua đó đã thu hút đối tượng thanh thiếu niên trên địa bàn phường. Tổ chức thành công 2 lần Đại hội TDTT cấp phường (năm 2005 và năm 2009) thu hút hơn 800 vận động viên tham gia. Ngoài ra hàng năm vào các dịp lễ, Tết UBND phường tổ chức nhiều hoạt động TDTT nhằm duy trì tinh thần rèn luyện thân thể cho người dân. Qua 10 năm thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH”, phường Thạnh Xuân đạt được kết quả: khu phố 3 mười năm liên tục đạt KPVH ( năm 2000 đến nay); khu phố 4 sáu năm liên tục đạt KPVH (từ năm 2004 đến nay).
 
Tin , ảnh:  Như Hạnh

Số lượt người xem: 4278    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày