Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
2
0
5
4
0
Tin tức sự kiện 10 Tháng Mười Một 2010 2:35:00 CH

Điểm sáng trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, lấy đoàn kết cộng đồng làm sức mạnh, lấy nâng cao chất lượng cuộc sống làm nội dung, lấy khu dân cư làm địa bàn thực hiện, lấy tự quản làm động lực thúc đẩy các hoạt động với phương châm "Vì lợi ích của dân, thực hiện bằng sức dân, do dân tự quản". Với ý nghĩa đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tại phường Tân Thới Hiệp đã được Ban chỉ đạo phong trào của phường xác định tập trung vào các nội dung: Đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá; giúp nhau xoá đói, giảm nghèo; xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh, phong phú; phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tương thân, tương ái, nhân đạo từ thiện; phát huy dân chủ…Trong đó nội dung cốt lõi của phong trào là xây dựng phường văn hóa, khu dân cư văn hoá, xây dựng gia đình văn hoá thực sự trở thành phong trào rộng lớn, góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của người dân, tạo nền tảng vững chắc trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá và các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, tạo môi trường văn hoá lành mạnh, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Phong trào đã có tác dụng thiết thực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, đáp ứng được nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, vì thế được quần chúng nhân dân trên địa bàn phường đồng tình ủng hộ. Ông Trần Ngọc Hiếu – Bí thư Đảng ủy phường - Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào của phường cho biết

 

Hằng năm, BCĐ phường đều xây dựng kế hoạch nâng chất khu phố văn hóa, phường văn hóa và kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá từ phường đến Ban vận động các khu phố. Có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình chỉ đạo thực hiện để phong trào đi vào chiều sâu và có những kết quả thiết thực. Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo đã hướng dẫn các đơn vị đăng ký, phát động phong trào thi đua và thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện phong trào. Việc bình xét các danh hiệu văn hoá được tiến hành từ cơ sở với phương pháp tự chấm điểm, tự bình xét, đảm bảo dân chủ, công khai dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ, chính quyền và sự tham gia của các ngành, các cấp.
Xây dựng gia đình văn hoá được Ban chỉ đạo xác định là nền tảng cho mọi phong trào, chính vì vậy trong quá trình thực hiện, Ban vận động ở khu dân cư, Ban chỉ đạo phường luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương đề ra những biện pháp tích cực nhằm đẩy mạnh phong trào, như tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc từ cơ sở, phát hiện kịp thời những nhân tố mới, những gia đình tiêu biểu, xử lý những biểu hiện lệch lạc vi phạm quy ước, hương ước, vi phạm pháp luật.
Trên cơ sở cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" của phường được các Cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nên những năm gần đây các hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa được nâng dần về số lượng cũng như chất lượng và đúng thực chất hơn. Riêng năm 2009, toàn phường có 6.396 /7.245 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá, chiếm tỷ lệ 88,28%, có 4/8 khu phố đạt khu phố văn hóa, 3/8 khu phố đạt khu phố tiên tiến và 1 khu phố có trường hợp sinh con thứ 3. Công tác xã hội hoá các hoạt động VHTT, TDTT, nhất là trong việc nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, cơ sở hạ tầng được duy tu sửa chữa, nâng cấp, các thiết chế văn hoá, các câu lạc bộ hoạt động ngày càng có hiệu quả.
Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, các hộ nghèo, neo đơn, tàn tật được đẩy mạnh thông qua các chương trình gây qũy như: quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo và các hoạt động xã hội từ thiện…Cuối năm 2008, phường hoàn thành chương trình XĐGN giai đoạn 2 (2004-2010) theo tiêu chí hộ có mức thu nhập 6 triệu đồng/ người/ năm. Hiện nay đang thực hiện chương trình giảm hộ nghèo, tăng hộ khá giai đoạn 3 (2009-2015) theo tiêu chí có mức thu nhập nhập 12 triệu đồng/ người/ năm trở xuống và phấn đấu đến cuối năm 2014 cơ bản phường không còn hộ nghèo có thu nhập dưới 12 triệu/người/năm. Chương trình phòng chống tội phạm được tập trung thực hiện, phạm pháp hình sự được kéo giảm, tỉ lệ phá án cao. Hệ thống chính trị ở cơ sở trong các năm qua từng bước được kiện toàn và củng cố nâng chất các hoạt động, nhân dân đồng tình và tích cực hưởng ứng thực hiện tốt 06 nội dung của cuộc vận động và 7 tiêu chí xây dựng khu phố văn hóa; tình làng nghĩa xóm được phát huy thông qua việc hỗ trợ nhau lúc khó khăn, bệnh tật, ma chay…; hộ gia đình văn hóa năm sau cao hơn năm trước và chất lượng cũng được nâng lên qua việc có nhiều gương, hộ tiêu biểu. Đặc biệt, UBND phường liên tục 10 năm liền từ năm (2000 - 2010) đạt công sở văn minh sạch đẹp, an toàn, khuôn viên UBND phường luôn được giữ gìn thoáng mát, sạch sẽ; nơi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chánh được trang trí lịch sự; cán bộ công chức phường thể thiện tinh thần phục vụ nhân dân một cách văn minh, chu đáo, hòa nhã, vui vẻ và hết lòng tận tình; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tổ chức triển khai thực hiện nghiệm Quyết định 3451 của UBND Thành phố và được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO (9001-2008), góp phần rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ và giảm bớt phiền hà cho người dân.
Ông Cái Hữu Hoàng – Trưởng phòng VHTT- Phó Ban chỉ đạo phong trào quận nhận xét: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở phường Tân Thới Hiệp đã được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhiều năm qua phường thực hiện tốt phong trào và không ngừng phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng khu phố văn hóa, phường văn hóa, từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân”.
 
Tin , ảnh:   PXT
 

Số lượt người xem: 5277    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày