Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
1
0
1
2
2
Tin tức sự kiện 30 Tháng Ba 2012 3:15:00 CH

Công tác tuyên giáo trong quá trình phát triển của Quận

 

Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 12 được thành lập ngay từ ngày đầu thành lập quận với 05 đồng chí, trong đó có 01 Trưởng ban, 02 phó trưởng ban, 02 cán bộ. Qua 15 năm thành lập và phát triển đội ngũ cán bộ Tuyên giáo của quận đã được xây dựng đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, từng bước hiện đại về phương tiện kỹ thuật, công nghệ, trưởng thành về bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao; đã có 12 đồng chí công tác tại Ban Tuyên giáo đã được điều động, luân chuyển giữ các chức vụ chủ chốt của Quận ủy, phường. Hiện nay Ban Tuyên giáo gồm có 06 biên chế: đồng chí Trưởng ban; 01 đồng chí phó trưởng ban và 04 chuyên viên đều có trình độ đại học và có trình độ từ trung cấp chính trị đến cao cấp, cử nhân chính trị.
Ý thức được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác Tuyên giáo trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước, trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng nên tất cả cán bộ, chuyên viên Ban Tuyên giáo Quận ủy cố gắng khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Trên cơ sở Nghị quyết của các Cấp ủy Đảng trong từng giai đoạn, các Nghị quyết chuyên đề hàng năm và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Quận ủy đã tham mưu cho Quận ủy triển khai thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực giáo dục chính trị, tư tưởng, dư luận xã hội, khoa giáo, văn hóa văn nghệ, lịch sử Đảng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuyên truyền. Ngoài ra, hàng năm Ban tham mưu cho Quận ủy tổ chức các hội nghị chuyên đề như: “Nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, báo chí trước yêu cầu mới”; “Nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, phòng chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch và vấn đề “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong Đảng hiện nay; Tổ chức thông tin thời sự trong nước và quốc tế, thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Quận, qua 15 năm đã tổ chức được 215 buổi với 50.740 cán bộ đảng viên dự nghe.
1- Công tác Tuyên truyền: Ban đã nghiên cứu, biên soạn đầy đủ, kịp thời các tài liệu tuyên truyền nhân kỷ niệm các ngày lễ, Tết và kỷ niệm các sự kiện trọng đại của đất nước, thành phố và của quận. Công tác tuyên truyền được thực hiện một cách đa dạng, với nhiều hình thức phong phú như tuyên truyền miệng, tuyên truyền qua bản tin quận, qua phát hành tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền, giáo dục truyền thống và định hướng sinh hoạt cho các Chi, Đảng bộ trực thuộc Quận ủy. Công tác tuyên truyền đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, cổ động mọi đối tượng hăng hái thực hiện nhiệm vụ chính trị. Ban Tuyên giáo đã tập trung tuyên truyền “Một ngàn năm Thăng Long - Hà Nội”, Tuyên truyền Nghị quyết 11-NQ/Cp của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc Hội, Hội đồng nhân dân các cấp; tổ chức 67 buổi báo cáo tuyên truyền về tình hình biển Đông cho 15.508 cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên, lực lượng công nhân và quần chúng ngoài Đảng. 
2- Công tác giáo dục lý luận chính trị - tư tưởng: Được cải tiến về nội dung, phương thức giảng dạy, lực lượng báo cáo viên ngày càng tích lũy kinh nghiệm, quen với công việc. Sau mỗi lớp học đều tiến hành đánh giá, tổ chức rút kinh nghiệm trong triển khai thực hiện. Công tác này đã từng bước nâng cao trình độ chính trị, nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta cho cán bộ, đảng viên và quần chúng ưu tú, qua đó giác ngộ được về lý tưởng, mục tiêu XHCN, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng. Tỷ lệ cán bộ đảng viên tham dự các lớp nghiên cứu Nghị quyết, chuyên đề ngày càng cao theo từng năm. Qua 15 năm, lực lượng báo cáo viên của quận đã lớn mạnh, đảm nhận hầu hết các công việc báo cáo chuyên đề, giảng dạy các lớp Sơ cấp chính trị, bồi dưỡng kết nạp Đảng và đảng viên mới.
3- Công tác dư luận xã hội: Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, hàng năm Ban đã tham mưu Quận ủy củng cố thành viên và quy chế hoạt động của Tổ dư luận xã hội quận. Ban đã duy trì chế độ giao ban hàng tháng và kịp thời định hướng hoạt động của tổ dư luận xã hội quận, cơ sở, nắm bắt khá nhanh và toàn diện những dư luận trong xã hội, trên cơ sở đó đã có nhiều kiến nghị với các cấp lãnh đạo để có chỉ đạo kịp thời.
Trong thời gian qua, được sự chỉ đạo của Thường trực Quận ủy, Ban đã tiến hành 05 cuộc điều tra dư luận xã hội theo các chuyên đề phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của quận; trong đó, có điều tra về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ III góp phần cho việc xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ lần thứ IV. Ngoài ra, Ban còn hỗ trợ phòng Nghiên cứu Dư luận xã hội Thành phố tiến hành điều tra 20 cuộc điều tra dư luận xã hội ở trên địa bàn quận. Có thể nói đây là kênh thông tin quan trọng để giúp cho Quận ủy, UBND quận trong quá trình lãnh đạo, điều hành quản lý.
4- Công tác lịch sử Đảng: Ban đã tham mưu Quận ủy viết và phát hành 02 công trình lịch sử chiến khu An Phú Đông và lịch sử Đảng bộ quận 12 giai đoạn 1997 - 2007. Hỗ trợ các Đảng bộ phường biên soạn lịch sử Đảng bộ phường. Đã có 03 phường hoàn thành việc biên soạn lịch sử Đảng bộ, đó là: phường Thới An, phường Đông Hưng Thuận, phường Thạnh Lộc. Hiện các phường còn lại đang triển khai thực hiện.
5- Công tác Khoa giáo: dần đi vào chiều sâu, Ban Tuyên giáo tham mưu Quận ủy củng cố Tổ khoa giáo, ban hành quy chế hoạt động; Phối hợp với các trường THPT, phòng giáo dục tổ chức bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ, nhân viên ngành giáo dục. Tham mưu Quận ủy các kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết, chỉ thị liên quan đến lĩnh vực Khoa giáo. Tổ chức giao ban hàng quý theo từng chuyên đề, đáp ứng tình hình, yêu cầu thực tiễn.
6- Công tác văn hóa - văn nghệ: Ban Tuyên giáo phối hợp với các đơn vị như: Trung tâm Văn hóa, phòng Văn hóa - thông tin thực hiện khá tốt các hoạt động văn hóa - văn nghệ trên địa bàn quận. Nhìn chung hoạt động văn hóa - văn nghệ trên địa bàn quận trong thời gian qua có nhiều khởi sắc. Hiện nay, trên địa bàn quận có 122 Câu lạc bộ, đội nhóm sinh hoạt tại các khu phố trên địa bàn 11 phường. Loại hình hoạt động chủ yếu là sáng tác thơ, nhạc, đờn ca tài tử, xiếc ảo thuật, thông tin lưu động, thông tin cơ sở và các loại hình Câu lạc bộ khác... đã có nhiều tác phẩm tự biên, tự diễn có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ và đặc biệt là các tác phẩm sáng tác nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, các tác phẩm thể hiện tình cảm, chủ quyền về biển đảo quê hương… Các hoạt động trên đã tạo điều kiện cho quần chúng tham gia biểu diễn, sáng tạo nghệ thuật với những nội dung gần gũi, gắn bó với cơ sở; phục vụ công tác tuyên truyền nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và các nhiệm vụ chính trị của quận; góp phần bài trừ những hủ tục lạc hậu, những thói quen xấu của một bộ phận người dân; đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ trong quần chúng nhân dân.
7- Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”: Ban Tuyên giáo là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo theo Chỉ thị 06 - CT/TW của Bộ Chính trị khóa X và là Thường trực bộ phận giúp việc khi thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI. Ban đã tham mưu nhiều nội dung và giải pháp để chỉ đạo thực hiện cuộc vận động. Duy trì chế độ giao ban Ban chỉ đạo và chế độ thông tin báo cáo. Tham mưu xây dựng các chương trình, kế hoạch hàng năm, tổ chức thực hiện việc nghiên cứu học tập các chuyên đề.
Qua thời gian thực hiện đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần vào việc xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.
Có thể nói, qua 15 năm cùng với sự đi lên của quận, Ban Tuyên giáo Quận ủy ngày càng lớn mạnh đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cùng với các Ban xây dựng Đảng tham mưu Quận ủy thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.
     
Trong giai đoạn tới, để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác Tuyên giáo cần phải:
      Thứ nhất: Cần nhận thức đầy đủ hơn nữa, sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò công tác Tuyên giáo nói chung, công tác xây dựng Đảng về chính trị tư tưởng nói riêng trong tình hình hiện nay. Đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân để nâng cao bản lĩnh chính trị chống lại mọi âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.
Thứ hai: công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo phải luôn đổi mới, không sáo mòn, phải thực hiện bằng nhiều kênh thông tin phong phú, đa dạng, hiện đại. Chú trọng lĩnh vực giáo dục lý luận chính trị, chú ý công tác tuyên truyền miệng... Đặc biệt, công tác Tuyên giáo phải bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị cũng như phải nắm bắt đúng tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để tham mưu cho Cấp ủy giải quyết những vấn đề còn vướng mắc tránh để xảy ra “điểm nóng”.
Trong năm 2012, cần tập trung vào việc tuyên truyền thực hiện các nghị quyết đã ban hành, nhất là Nghị quyết Trung ương 3, Nghị quyết Trung ương 4; thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; những vấn đề bổ sung, sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Chú trọng công tác khoa giáo nhất là những vấn đề liên quan đến giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ.
Thứ ba: Chỉ đạo sâu sát, thường xuyên, chủ động hơn nữa, nhạy bén hơn nữa việc thực hiện các Nghị quyết, như: công tác lý luận chính trị, công tác báo chí, công tác văn hóa, văn học - nghệ thuật, xây dựng đội ngũ trí thức. Tăng cường kiểm tra, giám sát, biểu dương những việc làm tốt, phê phán những biểu hiện tiêu cực, những sai phạm…
Thứ tư: Xây dựng đội ngũ cán bộ những người làm công tác Tuyên giáo có bản lĩnh chính trị, sự kiên định, vững vàng, trung thành tuyệt đối, có dũng khí đấu tranh và có trình độ chuyên môn giỏi… Đối với công tác Tuyên giáo, trong tình hình diễn biến nhanh, phức tạp, đòi hỏi phải nói được, viết được, thuyết phục được. Điều quan trọng là về mặt phẩm chất tuyệt đối không để bị cám dỗ bởi tiền bạc hay vật chất, không để sa vào cạm bẫy của các thế lực xấu, thế lực thù địch.
Bài và ảnh: Nguyễn thị Ngoãn

Số lượt người xem: 3285    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày