Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
2
3
4
2
0
Tin tức sự kiện 30 Tháng Ba 2012 3:50:00 CH

Quận 12: Nâng cao chất lượng tinh thần cho nhân dân từ việc đầu tư các thiết bị chế văn hóa

 

    
Từ lâu các thiết chế văn hóa cơ sở để xây dựng đời sống văn hóa mới như: Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Thể dục Thể thao, Nhà văn hóa Lao động, Nhà thiếu nhi, thư viện, nhà truyền thống,... đã trở thành nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân về hưởng thụ, sáng tạo và bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam. Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở không thể thiếu trong đời sống văn hóa của nhân dân, giữ vai trò nòng cốt trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội của đất nước, khẳng định vai trò chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động văn hóa - văn nghệ ở cơ sở và là bộ mặt văn hóa của địa phương. Xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng đời sống văn hóa mới tại một quận còn non trẻ, trong quá trình 15 năm xây dựng và phát triển của Quận 12, ngoài những thành tựu phát triển trên các mặt như kinh tế, giáo dục, y tế… đời sống văn hóa tinh thần của người dân cũng luôn được quận quan tâm, đến nay, trên địa bàn quận đã cơ bản hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, tạo cho mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận được vui chơi, sinh hoạt, học tập, tìm hiểu, tập luyện thể dục thể thao và hưởng thụ văn hóa, văn nghệ một cách đầy đủ và hiệu quả nhất.
     Một trong những thiết chế văn hóa quan trọng và ra đời sớm nhất trên địa bàn Quận 12 là Trung tâm Văn hóa (TTVH) quận. Tuy thời gian đầu, cơ sở vật chất cũng như các loại hình sinh hoạt tại đây còn khá đơn giản, nhưng đã cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Đảng bộ và chính quyền quận. Không phụ lòng mong đợi của nhân dân trên địa bàn quận, TTVH ngay từ những ngày đầu đã trở thành điểm vui chơi, sinh hoạt, học tập và hưởng thụ văn hóa văn nghệ không thể thiếu. Cùng với sự phát triển đi lên của quận, TTVH cũng được nâng cấp sửa chữa nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho đời sống tinh thần của người dân. Không phải đợi đến những ngày Lễ, tết, đơn vị đã luôn chủ động tổ chức nhiều loại hình phong phú đáp ứng cho mọi lứa tuổi, duy trì các sinh hoạt thường xuyên từ 05 giờ đến 22 giờ hàng ngày. Các CLB đội nhóm làm nòng cốt được xây dựng và hoạt động rất hiệu quả như đội tuyên truyền lưu động, đội văn nghệ xung kích, đội tuyên truyền măng non, CLB ca sĩ trẻ, CLB thời trang, CLB thơ ca… đã thu hút đông đảo các thành viên tham gia sinh hoạt và tổ chức các chương trình biểu diễn phục vụ với hàng trăm xuất mỗi năm. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã tổ chức các loại hình vui chơi giải trí, rèn luyện thân thể như: thư viện, CLB pa tin, CLB hồ bơi, siêu thị sách, các trò chơi hiện đại như thảm bay, tàu lượn siêu tốc, máy bay thủy lực, rồng lượn, đu quay đứng, ngựa treo, đu quay đảo, xe lửa, xe điện đụng, trò chơi liên hoàn, trò chơi giao thông…; hình thành các lớp năng khiếu, phòng tập, lớp học: như lớp vẽ, đàn guita, organ, thanh nhạc, khiêu vũ, phòng tập thể dục thẩm mỹ, arobic, thể hình. Toàn bộ diện tích sân bãi của đơn vị được tận dụng tối đa phục vụ cho các lớp võ thuật, người dân đến tập thể dục buổi sáng. Với những hoạt động đa dạng và phong phú trên, hàng năm đơn vị đón tiếp phục vụ trên 1 triệu lượt khách đến tham quan, vui chơi, sinh hoạt, học tập, giải trí, sinh hoạt; trở thành khu vui chơi, giải trí lành mạnh không những của Quận 12 mà cả người dân khu vực quận, huyện xung quanh.
     Từ lâu, Nhà thiếu nhi quận đã trở thành ngôi nhà chung thứ hai của rất nhiều em nhỏ học tập và sinh sống trên địa bàn quận. Hiện nay, ngoài việc thường xuyên chiêu sinh và duy trì các lớp năng khiếu với 1.607em /52 lớp với 20 bộ môn năng khiếu, trong đó mở các lớp mới như: Robot, Aikido, Vovinam; Nhà thiếu nhi đã tăng cường giáo viên giảng dạy để đảm bảo các lớp học luôn được duy trì, nhằm giúp các em phát huy tính sáng tạo năng động. Từ những lớp năng khiếu, Nhà Thiếu nhi cũng đã thành lập và duy trì 5 đội nhóm chuyên gồm các môn Múa rối, trống kèn, bóng rổ, Múa lân và văn nghệ. Sinh hoạt tại các đội nhóm chuyên các em được giáo dục thêm về kiến thức chuyên môn, tăng cường trao dồi những năng khiếu thực tế tại các buổi biểu diễn và thi đấu, bên cạnh đó các em được học cách giáo dục trong việc xây dựng tính làm việc tập thể, tổ chức nhóm.
    
Còn tại Nhà văn hóa Thể thao Tân Thới Hiệp, sau khi được chuyển về Trung tâm Văn hóa quận quản lý, NVH thường xuyên tổ chức các kỳ hội thi - hội diễn cấp phường như: Liên hoan văn nghệ quần chúng, Hội thi văn nghệ thiếu nhi hè…, thực hiện đăng cai tổ chức cụm Liên hoan cấp quận như hội thi Văn nghệ khu phố, tiếng hát người cao tuổi, tiếng hát Cựu chiến binh,… hình thành các CLB Thơ ca, Hương mới, CLB văn nghệ thiếu nhi Họa Mi, CLB Bạn trẻ, CLB Ca cổ cải lương, CLB Mỹ thuật SaigonArt, CLB ca múa nhạc người cao tuổi Mây trắng, CLB Khiêu vũ. Trong lĩnh vực thể thao hình thành các sân tập và đội thể thao phục vụ một số môn như: dưỡng sinh, bóng bàn, cầu lông bóng chuyền, thể hình, cờ tướng, võ thuật… và 2 sân bóng đá mini đó đáp ứng và thu hút người dân tham gia tập luyện thường xuyên với trên 500 lượt người/ngày, đưa vào các lớp dạy hát, dạy múa, đàn, vẽ, ngoại ngữ, phòng tập Aerobic, khiêu vũ, các lớp võ thuật Vovinam, karatedo, võ cổ truyền… thu hút trên 350 học viên mỗi ngày. Nhà VHTT TTH còn dành diện tích phù hợp trong khuôn viên để hình thành khu trò chơi ngoài trời như: Nhà banh, Thú nhún, xe điện, xe lửa, ngựa quay, đu quay đảo, thú đạp nước, phòng trò chơi điện tử, câu cá, tô tượng…; trong đó có những trò chơi hiện đại như tàu lượn siêu tốc, thảm bay; chủ yếu phục vụ các em thiếu nhi vào chiều tối, mỗi ngày trên 300 lượt em, những ngày lễ tết tăng lên cả ngàn em.
                       
     Và trong năm 2011 vừa qua, mô hình hoạt động tại Nhà Văn hóa Thể thao Tân Thới Hiệp đã được Bộ Văn hóa Thông tin, Cục Văn hóa cơ sở và Thành phố chọn làm mô hình điểm cho các nơi tham khảo và học tập kinh nghiệm.
Ngoài ra, để nâng mức hưởng thụ văn hóa văn nghệ, phát triển phong trào văn nghệ quần chúng, tạo điều kiện cho bà con vui chơi giải trí lành mạnh, trong những năm gần đây, quận đã đầu tư nâng cấp các thiết chế văn hóa như Nhà văn hóa Lao động, Trung tâm Thể dục Thể thao quận; đầu tư cải tạo Nhà truyền thống Chiến khu An Phú Đông, xây dựng mới Nhà truyền thống Tân Thới Nhất có tổng diện tích 1.422m2 với tổng mức đầu tư trên 4 tỷ đồng, khu tưởng niệm Vườn Cau Đỏ với vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng gồm các hạng mục như nhà trưng bày, khu đài tưởng niệm, khu hoa viên cây xanh; nâng cấp Nhà tưởng niệm Nguyễn An Ninh, trùng tu di tích lịch sử - văn hóa Miếu Cây Quéo góp phần phục vụ nhu cầu sinh hoạt và tìm hiểu lịch sử truyền thống của nhân dân.
     Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (“TDĐKXDĐSVH”) (2001-2011), đã có tác động thiết thực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, đáp ứng được nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Thông qua phong trào, công tác xã hội hóa được đẩy mạnh, huy động được nhiều nguồn lực trong nhân dân để xây dựng các thiết chế văn hóa, thông tin thể thao, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ từ cơ sở góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội quận nhà. Mô hình xã hội hóa trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở thông qua việc xây dựng các thiết chế văn hóa cũng có những thành tích đáng kể trong việc vận động nhân dân hiến đất xây dựng các tụ điểm văn hóa - thể thao, vận động nhân dân đầu tư kinh phí xây dựng 96 sân bóng đá mini, 12 sân quần vợt, 6 sân cầu lông, 9 CLB bóng bàn, 105 bàn bida, 05 phòng tập thể hình để phục vụ tập luyện thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh, phát huy hiệu quả công tác xã hội hóa là lấy sức dân để chăm lo lại cho dân. Từ chỗ cơ sở vật chất phục vụ hoạt động văn hóa đồng bộ đã làm cho mọi người phấn khởi, hăng hái gắn bó với phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…
     Việc xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa đã nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Người dân ngày càng ý thức và xác định được rằng việc đầu tư cho văn hóa, hỗ trợ kinh phí để xây dựng các thiết chế văn hóa là nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân và cộng đồng. Những kết quả đạt được trong xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở của Quận 12 trong những năm qua đã đem lại những thành quả quan trọng trong việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.
Bài và ảnh: Minh Dũng

 


Số lượt người xem: 4174    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày