Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
1
0
2
9
9
Tin tức sự kiện 01 Tháng Tư 2012 1:45:00 CH

Gặp gỡ những người nông dân tiêu biểu Quận 12

 

     Sau 15 năm thành lập, Quận 12 đang trong quá trình đô thị hóa một cách mạnh mẽ, thể hiện rõ qua việc hình thành những con đường trãi nhựa, bê tông hóa khang trang, rộng rãi và các khu công nghiệp, khu nhà cao tầng, chung cư, trường học… cùng với sự phát triển của các ngành nghề Thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, đứng trước sự phát triển đồng bộ như vậy nhưng những người nông dân “Chân lấm tay bùn” ngày nay của Quận 12 vẫn không ngừng sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm các mô hình mới làm ăn hiệu quả, thích hợp cùng sự phát triển chung của quận, qua đó đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình và đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế chung của quận. Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Quận 12, Bản tin quận giới thiệu một số gương nông dân điển hình làm kinh tế giỏi, được bình chọn là “Người Nông dân tiêu biểu” Quận 12 và đã được UBND quận, thành phố, Trung ương Hội Nông dân khen thưởng.
* Gặp ông Phạm Ngọc Xuân tại trang trại chăn nuôi của ông ngụ số 700/39, Khu phố 2, phường An Phú Đông. Ông vui vẻ trò chuyện cùng tôi, ông cho biết, năm nay đã 59 tuổi nhưng ông rất tích cực trong công việc kinh doanh của mình, đó chính là chăn nuôi thỏ nái, thỏ thịt và trồng mai ghép. Hiện trại thỏ của ông có hơn 250 con thỏ nái, chuyên cung cấp giống cho các điểm nuôi thỏ giống các Tỉnh như: Bình Phước, Bến Tre, Bình Thuận, Đồng Nai, và các quận huyện Củ Chi, Hóc Môn và tại Quận 12. Đặc biệt, hàng ngày trại thỏ của ông cung cấp cho các điểm kinh doanh nhà hàng ăn uống với số lượng 40 kg thịt thỏ với giá 75.000 đồng/ kg, ước tính hàng tháng xuất trung bình từ 1,2 tấn thịt thỏ, sau khi trừ chi phí còn lại được 15.000 đồng/kg lãi, bình quân hàng năm thu được 150 triệu đồng - 200 triệu đồng/năm.
Hiện nay với 07 cơ sở chân rết ông đã giải quyết cho nhiều lao động có việc làm ổn định, có 02 lao động tại trang trại thường xuyên với mức lương trên 1.500.000 đồng/ tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Phạm Ngọc Xuân còn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Hiện ông là Chi Hội trưởng Chi Hội nông dân khu phố 2, phường An Phú Đông, ông rất nhiệt tình trong việc hướng dẫn hội viên về kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt để cùng phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
Với những thành quả đạt được của ông, trong các năm qua, ông Phạm Ngọc Xuân đã được nhận Bằng khen của Bộ nông nghiệp & phát triển nông thôn (năm 2003), kỷ niệm chương “Vì giai câp nông dân Việt Nam”; Bằng khen của Trung ương Hội Làm vườn vào năm 2006; Bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố các năm 2007, 2008, 2009 và nhiều giấy khen của Ủy ban nhân dân Quận 12. Đặc biệt, nhiều năm liền ông đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Quận và Thành phố về phong trào nuôi thỏ nái, thỏ thịt và trồng mai ghép.
* Đến khu phố 7, phường Hiệp Thành hỏi ông chủ trang trại nuôi cá cảnh Nguyễn Văn Á người dân nơi đây rất khâm phục anh về tính cần cù, chịu khó trong lao động. Trao đổi cùng anh, anh tâm sự, trước đây với diện tích đất trên 2.000m2, anh đã đầu tư xây dựng trang trại nuôi cá cảnh. Ban đầu anh gặp rất nhiều khó khăn như nguồn vốn, kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh. Với lòng quyết tâm, anh đi học tập những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề nuôi cá cảnh như anh Tống Hữu Châu, anh Tùng để học tập. Đến nay anh nuôi cá đã thành công, hiện tại trang trại của anh có hơn 200 hồ cá thương phẩm; 60 hồ cá đẻ và các loại giống cá mới. Giá bán 01 con cá từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng/con đối với các loại cá đẹp. Từ đầu năm 2011 đến nay, anh Nguyễn Văn Á đã xuất cá bán được 400 triệu đồng, sau khi trừ chi phí các khoản vốn khoảng 96 triệu đồng, anh lãi trên 300 triệu đồng.
 Với doanh thu hàng năm ổn định như trên, từ đầu năm 2012, anh Nguyễn Văn Á đã quyết định xây dựng thêm trang trại, mở rộng quy mô chăn nuôi. Thị trường tiêu thụ cá cảnh của anh là các thương lái chuyên mua cá cảnh đến tại nhà mua và đặt hàng, sau đó đem đi các tỉnh thành trong cả nước bán, kể cả xuất cá sang nước ngoài.
Năm nay anh Nguyễn Văn Á 39 tuổi, có thể xem anh là một nông dân thành công trong chăn nuôi với mô hình nuôi cá cảnh tiêu biểu của Quận 12. Hiện nay gia đình anh có cuộc sống ổn định, anh còn là hội viên tích cực, tiêu biểu trong các hoạt động phong trào của Chi Hội nông dân Khu phố 7 và UBND phường Hiệp Thành. Nhiều năm liên tục anh Nguyễn Văn Á đã được phường Hiệp Thành xét, bình chọn là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Năm 2011, anh đã được bình chọn là “Người Nông dân tiêu biểu” Quận 12
* Gặp anh Bùi Hoàng Long, hội viên Hội nông dân khu phố 3 phường Thạnh Lộc, anh tâm sự, được sự quan tâm và hướng dẫn của Hội nông dân phường và quận, năm 2006 tôi thành lập tổ chăn nuôi trăn theo mô hình chuyển đổi cây trồng vật nuôi. Ban đầu tuy có khó khăn, nhưng bản thân tôi luôn học hỏi và tham gia giao lưu trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc cây bông lài, cách chăm sóc con trăn. Anh áp dụng đúng các mô hình và đưa khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, thực hiện đúng chủ trương của Nhà nước đề ra. Hiện nay với công việc chăn nuôi trăn và thu mua bông lài, thu nhập hàng năm của gia đình anh sau khi trừ các chi phí đã đạt được vài trăm triệu đồng/năm. Gia đình anh hiện nay có cuộc sống sung túc, hai người con của anh đã có việc làm ổn định.
Trong quá trình sản xuất kinh doanh để cải thiện đời sống gia đình, anh cũng đã giúp đỡ được 5 hội viên có việc làm ổn định, thu nhập cao. Không chỉ là nông dân sản xuất giỏi, anh Hoàng Long còn là tổ trưởng tổ dân phố 10, phó Ban điều hành khu phố 3B.
Anh Hoàng Long được hội viên bầu làm tổ trưởng tổ chăn nuôi trăn và tổ thu mua bông lài của khu phố, nhận thấy trách nhiệm của mình nên anh đã cố gắng học hỏi, tìm hiểu về kinh nghiệm tại các địa phương khác, tìm đầu vào cho sản phẩm cũng như tạo nguồn vốn cho bà con tăng gia sản xuất đáp lại sự tin tưởng của bà con nông dân và các thành viên trong tổ.
Trong thời gian qua, anh Bùi Hoàng Long đã được bình chọn danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh mới nhiều năm liền ở 3 cấp phường, quận, Thành phố. Đặc biệt, trong năm 2011 anh là nông dân duy nhất của Quận 12 được Thành phố tuyên dương “Người nông dân tiêu biểu” Thành phố. Hai mô hình cây bông lài, mô hình tổ nuôi trăn của anh được Thành phố đánh giá là mô hình kinh tế mới, phù hợp với tình hình thực tế, cho năng suất cao và được chọn để nhân rộng và cũng đã được Thành phố tặng giấy khen về mô hình kinh tế hiệu quả.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh


Số lượt người xem: 9523    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày