Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
1
7
6
0
0
Tin tức sự kiện 01 Tháng Tư 2012 2:45:00 CH

Trung tâm thể dục - thể thao Quận 12: nơi đào tạo nhiều vận động viên trẻ - tài năng

 

    
Thành lập từ tháng 3/1998 theo quyết định số 1198/1998/QĐ-UB-NC ngày 07 tháng 3 năm 1998 của UBND TP.HCM, Trung tâm Thể dục Thể thao (TT.TDTT) quận được tách ra từ TT.TDTT huyện Hóc Môn, nên cơ sở vật chất phục vụ cho phong trào TDTT quần chúng, buổi đầu gặp không ít khó khăn.
 Trong 15 năm qua, Quận ủy và UBND quận luôn quan tâm chỉ đạo đầu tư, đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực thể dục thể thao, hình thành nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu tập luyện, rèn luyện thân thể trong các tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, thanh thiếu niên. Vì vậy, liên tục trong nhiều năm qua, Trung tâm là một trong những cái nôi của phong trào TDTT của Thành phố đã cung cấp nhiều vận động viên (VĐV) trẻ tài năng của quận, đồng thời đào tạo và huấn luyện nhiều VĐV cho Thành phố để tham gia thi đấu nhiều giải ở cấp quốc gia và quốc tế.
 Từ khi thành lập quận 01/4/1997, nhân lực phục vụ cho ngành TDTT Quận 12 chỉ với 5 huấn luyện. Trong đó, có 1 tốt nghiệp đại học, 1 tốt nghiệp cao đẳng TDTT chính quy và 3 HLV khác phụ trách 9 môn thể thao. Mặc dù vậy, trong năm 1998 TDTT quận đã tổ chức được 40 giải thể thao cấp quận và tham dự Thành phố, toàn quốc, quốc tế 55 giải, đạt tổng cộng 114 huy chương các loại (Thành phố và toàn quốc đạt 111 huy chương, Quốc tế 3 huy chương). Đến nay, ngành TDTT quận có tổng số CBVC là 22 người với 24 môn thể thao, trong đó có 7 tốt nghiệp đại học chuyên ngành, 1 cao đẳng TDTT và 9 HLV có trình độ huấn luyện tốt. Số giải tổ chức cấp quận hằng năm từ 50 đến 60 giải; tham dự các giải Thành phố, toàn quốc, quốc tế từ 50 đến 60 giải, ở giai đoạn này trung bình Trung tâm đạt từ 220 đến 260 huy chương các loại hàng năm, trong đó đáng kể nhất là thành tích của VĐV Nguyễn Thị Huyền Diệu 5 kỳ liền vô địch Seagame ở môn Taekwondo.
 Từ khi thành lập Trung tâm TDTT đến nay, hàng năm ngành TDTT Quận 12 luôn được Sở TDTT nay là Sở VHTT-TT&DL Thành phố công nhận là đơn vị A+ của Thành phố, hàng năm được UBND quận công nhận là tập thể lao động tiên tiến.
Kể từ năm 2006 đến nay thì thành tích chung của TT.TDTT Quận 12 có nhiều tiến bộ vượt bậc, hàng năm trung bình Trung Tâm có hơn 300 VĐV đoạt huy chương cấp Thành phố các loại. Chỉ tính riêng trong năm 2010 đã tổ chức 56 giải cấp quận, với 11.484 vận động viên tham dự. Tham dự thành phố 56 giải, đạt 320 huy chương (gồm 71 huy chương vàng, 249 huy chương bạc và đồng) đạt 123% các chỉ tiêu do Sở VH-TT&DL giao. Riêng tham dự Đại hội TDTT thành phố đạt 45 huy chương các loại (trong đó có 8 huy chương vàng, 11 huy chương bạc và 26 huy chương đồng), ngoài ra các chỉ tiêu phong trào khác đều đạt và vượt chỉ tiêu do Sở VH-TT-DL giao. Năm 2011 qua Trung Tâm có 368 VĐV đoạt huy chương trong đó có 64 vàng và 103 bạc ở các bộ môn chủ chốt như Taekwondo, ju do, boxing ,bóng đá, điền kinh… Đặc biệt là trong nhiều năm liền môn bóng đá nhờ có sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, nhất là ông Võ Văn Diệp, chủ sân bóng đá Cây Sộp đã tạo điều kiện cho các đội đến đây thi đấu và tập luyện, nhờ vậy mà các đội bóng luôn giành được huy chương các loại ở các giải học sinh trẻ Thành phố, giải hội khỏe Phù Đổng Thành phố, các giải phong trào do Thành phố và quận tổ chức. Song song với thành tích đạt được ở giải cấp Thành phố thì giải cấp quốc gia và quốc tế cũng có nhiều VĐV đạt thành tích cao, tiêu biểu như: VĐV Taekwondo Lê Trang Thy, SN 1996 - HCV toàn quốc, HCĐ giải trẻ vô địch ĐNA; VĐV Trần Văn Thảo, SN 1991 - HCV giải trẻ toàn quốc môn Boxing; VĐV Nguyễn Trần Thảo Nguyên, SN 1993 - HCV giải Judo trẻ toàn quốc; VĐV Lê Thanh Hùng, SN 1991- HCV tiếp sức Giải trẻ toàn quốc môn điền kinh.
 Với những tiềm năng và sở hữu một lực lượng VĐV tài năng như vậy, thì TT không chỉ cần có đội ngũ giảng viên, Huấn luyện viên giỏi, đầy tâm huyết, năng nổ mà cần phải thêm nhiều sân bãi để tập luyện, thi đấu thì mới có thể phát huy hết tiềm năng của mình.Vì vậy, trong thời gian tới, theo Nghị quyết của Quận ủy, một TT.TDTT mới của Quận 12 sẽ được triển khai xây dựng, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động và huấn luyện để đào tạo thêm những tài năng của quận, đồng thời bổ sung và cung cấp nhiều VĐV trẻ cho Thành phố để tham gia thi đấu các giải cấp quốc gia và quốc tế đạt hiệu quả ngày càng cao, góp phấn đưa ngành thể thao quận nhà vươn lên ngang tầm với các quận huyện khác của Thành phố.
 Trong những năm tiếp theo Trung tâm sẽ phát triển toàn diện các lĩnh vực thể thao như: thể dục thể thao quần chúng và thể thao học đường. Về thể dục thể thao quần chúng, tiếp tục mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng tổ chức thể dục thể thao cơ sở và hoạt động tập luyện, thi đấu thể dục thể thao cho mọi đối tượng, trước hết là thanh thiếu niên. Phấn đấu đến năm 2015 số người tham gia tập luyện thường xuyên từ 25% đến 28%, mở rộng cũng như đa dạng hóa các loại hình thể dục thể thao và dịch vụ thể dục thể thao khác ngoài công lập, tăng cường công tác huấn luyện các đội đại biểu, năng khiếu quận, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu năng khiếu theo hợp đồng huấn luyện với Sở VHTT-TT&DL giao hàng năm.
 Ngoài ra, Trung tâm sẽ phối hợp với các ngành cùng ký kết liên tịch, đẩy mạnh hoạt động TDTT trong từng khối theo nội dung kế hoạch đã thống nhất, nhất là Hội thao Hội khỏe Phù Đổng và Hội thao vô địch học sinh; chú trọng đến công tác tuyển chọn, đào tạo lực lượng VĐV năng khiếu các môn thể thao của quận theo tiêu chuẩn của từng Liên đoàn để cung cấp lực lượng năng khiếu và các VĐV cho đội Đại biểu Thành phố tham dự thi đấu toàn quốc và quốc tế; đẩy mạnh tiến độ xây dựng các công trình thể dục thể thao. Nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT trên địa bàn, Quận ủy - UBND quận đang chỉ đạo các ngành xúc tiến triển khai dự án Trung tâm TDTT mới ở phường Hiệp Thành, với quy mô gồm một nhà thi đấu sức chứa 2.000 người, sân vận động, hồ bơi, sân bóng đá mini, sân quần vợt, sân bóng rỗ, bóng ném… để đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu tập luyện của nhân dân, cũng như tổ chức thi đấu thêm một số giải mà trước đây Trung tâm chưa có điều kiện thực hiện.
Bài và ảnh: Anh Tuấn

Số lượt người xem: 8363    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày