Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
7
3
5
9
1
Tin tức sự kiện 24 Tháng Tư 2013 9:20:00 SA

Người phụ nữ hết lòng phát huy làn điệu dân ca

 

Cùng chung một niềm đam mê nghệ thuật, cứ vào tối thứ bảy hàng tuần, các hội viên câu lạc bộ (CLB) nghệ thuật người cao tuổi phường Tân Chánh Hiệp lại tụ hội tại Ủy ban phường để cùng nhau luyện tập các tiết mục múa dân tộc, hát các làn điệu dân ca 3 miền để phục vụ đông đảo nhân dân trong các dịp biểu diễn văn nghệ tại địa phương và tham gia các hội thi do quận, phường tổ chức. Bà Phạm Thị Tản làm chủ nhiệm là người đã có nhiều đóng góp cho hoạt động của CLB từ những ngày đầu thành lập đến nay.
Năm nay đã ngoài 60 tuổi, vóc dáng nhỏ nhắn nhưng rất nhanh nhẹn, bà Tản trong quá trình tham gia CLB đã viết và dàn dựng 8 tiểu phẩm, sáng tác lời mới cho hơn 30 bài hát dân ca và sáng tác rất nhiều bài thơ ca ngợi quê hương, đất nước, con người. Ngoài ra, bà cũng là người dàn dựng và trực tiếp biểu diễn các tiết mục múa, hát, biểu diễn nhiều loại hình nghệ thuật như ngâm thơ, hát quan họ. Bà tâm sự “Chúng tôi sinh hoạt trong CLB là để có dịp được gặp gỡ, trao đổi cùng nhau, tạo ra một sân chơi hữu ích cho người cao tuổi, đồng thời góp sức mình vào sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của địa phương theo điều kiện và lứa tuổi của mình. Một ngày sống là một ngày còn góp niềm vui cho đời”.
Sinh ra và lớn lên tại Thái Bình, những làn điệu chèo, quan họ cũng theo bà vào Nam. Ở quê hương mới, bà Tản ngày ngày như con ong tìm mật, gìn giữ, phát huy và chuyển tải những câu hò, điệu lý đó vào các tiết mục văn nghệ do mình dàn dựng. Không phụ lòng bà, những tiết mục này khi tham gia dự thi đều đạt giải cao như tiết mục ca múa “Bác về chống hạn cùng dân” đạt huy chương vàng Liên hoan văn nghệ khu phố văn hóa năm 2012; bài “Có thể nào quên” theo điệu Còn duyên dân ca quan họ cũng đạt giải nhất thể loại song - tam ca Hội thi tiếng hát người cao tuổi quận năm 2010. Và còn rất nhiều bài khác nữa như “Xuân về nhớ Bác”, “Gian nan có Bác”… cũng đạt nhiều giải thưởng khi tham gia các hội thi văn nghệ tại phường. Không chỉ vậy, bà Tản còn đặt lời mới cho các điệu lý miền Nam như bài “Hát mừng đất nước” theo điệu lý kéo chài đạt giải nhất hội thi văn nghệ do Hội Cựu chiến binh phường tổ chức năm 2010.
Bà tâm sự, tình yêu ca hát như ăn vào máu thịt của bà. Bất cứ khi nào đầu óc rãnh rỗi, bà cũng có thể nghĩ ra những ý tứ mới để đặt lời cho các làn điệu, cho các bài thơ. Đi khám bệnh bà cũng sáng tác được một bài thơ, giữa đêm khó ngủ cũng suy nghĩ được lời mới cho một bài dân ca. Còn khi đã bắt tay vào dàn dựng một tiết mục nào đó thì bà cứ như dành hết tình cảm, thời gian và cả tiền bạc vào đó để cho tiết mục của mình được hoàn hảo nhất. Bà chăm chút từng bước đi, điệu múa cho đến từng họa tiết, chất liệu của các bộ trang phục biểu diễn. Khi tiết mục công diễn có sai sót, trục trặc là bà khẩn trương tìm cho ra khuyết điểm để sửa chữa, cho đến khi nào tiết mục nhận được nhiều lời khen ngợi của người xem bà mới hài lòng. Khi nghe bà Tản kể về những “đứa con” tinh thần của mình, niềm say mê từ bà như truyền qua cho chúng tôi, những thế hệ đi sau, để chúng tôi biết yêu hơn những câu hát, điệu hò đó, nhất là khi đã được bà đặt lời mới càng trở nên gần gũi, dễ thuộc. Và với nhiều đóng góp cho hoạt động văn hóa văn nghệ tại địa phương, bà Tản đã được Quận ủy tuyên dương, khen thưởng trong Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.            
 Bài, ảnh: QUỲNH THY

Số lượt người xem: 5149    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày